Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phòng dịch bệnh, cần thay đổi nhiều thói quen chế biến thực phẩm

Thứ Sáu 28/02/2020 | 18:29 GMT+7

VHO- Trong chế biến thực phẩm không nên dùng thớt chung cho thức ăn sạch và đồ sống, hay việc ăn các loại động vật hoang dã không rõ nguồn gốc là yếu tố dễ lây nhiễm các loại bệnh lạ từ động vật...

Giáo sư Lê Danh Tuyên - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia

Thông qua dịch Covid-19, chúng ta thấy rằng cẩn phải thay đổi thói quen triệt để như dùng đũa để gắp thức ăn chung, mỗi người cũng nên có một bát nước chấm riêng, dùng chậu rửa mặt riêng.

Đặc biệt trong chế biến thực phẩm không nên dùng thớt chung cho thức ăn sạch và đồ sống, hay việc ăn các loại động vật hoang dã không rõ nguồn gốc là yếu tố dễ lây nhiễm các loại bệnh lạ từ động vật... Khi mua thực phẩm về cần bỏ túi nilon ở chợ và thay đồ đựng riêng ở nhà, trước khi cho vào tủ lạnh.

Giáo sư Lê Danh Tuyên - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia đã nhấn mạnh như vậy trong Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Tăng sức đề kháng phòng chống dịch Covid-19,” do Báo Nhân dân tổ chức ngày 28.2 tại Hà Nội.

Giáo sư Tuyên cho hay những hành động dùng đũa hay dùng thớt cho các loại thức ăn chung… tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây bệnh, nhất là các bệnh do virus gây ra hay các bệnh lây qua đường hô hấp, tiêu hoá.

Ông Tuyên nhấn mạnh Viện Dinh dưỡng quốc gia là cơ quan đầu mối nên khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh hay các trường hợp khẩn cấp thì cơ quan này sẽ tiến hành điều tra, thống kê số liệu để đánh giá tình trạng dinh dưỡng của nhân dân.

“Trong các dịch bệnh chúng tôi không ở trên tuyến đầu, nhưng việc tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe của người dân, Viện dinh dưỡng phải có trách nhiệm đưa ra những cái lời khuyên về dinh dưỡng hợp lý để bảo đảm tốt sức khỏe trong dịch,” giáo sư Tuyên cho biết.

Hệ miễn dịch được chia thành miễn dịch bẩm sinh và miễn dịch chủ động. Miễn dịch bẩm sinh tuy là nói không đặc hiệu và nó không giống như các vắcxin mà tạo ra thống miễn dịch chủ động, nhưng đó cũng là hàng rào bảo vệ đầu tiên để tránh virus xâm nhập vào trong cơ thể.

Hiện nay, Viện Dinh dưỡng đã xây dựng 6 tháp dinh dưỡng cho các độ tuổi khác nhau, các tháp dinh dưỡng này đã được phổ biến đến cơ sở y tế cấp xã và người dân có thể tìm hiểu dễ dàng.

Như vậy, bên cạnh các biện pháp dự phòng lây nhiễm Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới, việc bảo đảm chế độ dinh dưỡng đầy đủ và duy trì một lối sống tích cực, lành mạnh đóng vai trò hết sức quan trọng giúp nâng cao miễn dịch và phòng chống dịch bệnh.

Theo giáo sư Tuyên, nguyên tắc cần tuân thủ với chế độ dinh dưỡng là cần ăn uống đa dạng, đáp ứng đủ các dưỡng chất như: đạm, bột đường, chất béo, vitamin và chất khoáng. Đặc biệt, người dân hàng ngày cần tăng cường các loại thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng như iot, sắt, kẽm, vitamin... nếu thiếu vi chất dinh dưỡng thì không thể xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Tọa đàm trực tuyến với sự tham gia của các khách mời: giáo sư Lê Danh Tuyên - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia; phó giáo sư Vũ Xuân Phú - Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương; bác sỹ Nguyễn Trung Cấp - Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương; TS Nghiêm Nguyệt Thu, Trưởng Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế (Bệnh viện Lão khoa Trung ương).

Các chuyên gia chia sẻ về công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) tại Việt Nam; về năng lực điều trị của Việt Nam cũng như cung cấp thông tin khoa học về chế độ thực phẩm đầy đủ, cân bằng các yếu tố đa lượng và vi lượng; các biện pháp đơn giản tự bảo vệ bản thân tại gia đình… để góp phần giảm nguy cơ mắc cũng như rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

TTXVN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top