Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hàng chục ha rừng bần quý hiếm: Lập tổ bảo vệ rừng để... xây dựng nhà trái phép

Thứ Sáu 28/02/2020 | 11:50 GMT+7

VHO- Hàng chục héc ta rừng bần ngập mặn ở địa bàn thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ (Vạn Ninh, Khánh Hòa), đang bị triệt hạ và đứng trước nguy cơ bị xóa sổ. Tại đây, sau khi rừng bị “khai tử”, hàng loạt ngôi nhà trái phép mọc lên trên chính diện tích rừng bần này.

 

 Rừng bần cổ thụ bị bức tử, đã và đang bị xóa sổ

Mặc dù tình trạng phá rừng bần, san nền, xây nhà diễn ra một cách ồ ạt nhưng chính quyền sở tại lại tỏ ra thờ ơ, không có biện pháp ngăn chặn. Trước sự việc… vô lý này, người dân và dư luận nghi ngờ có chuyện “bảo kê” cho phá rừng.

Theo nhiều tài liệu nghiên cứu của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, rừng bần thôn Tuần Lễ là rừng bần cổ duy nhất tại Việt Nam, là tài nguyên quốc gia vô cùng quý giá. Ngoài các giá trị về sinh học, lịch sử và cảnh quan thì rừng bần nơi đây còn góp phần chống biến đổi khí hậu, ngăn mặn xâm thực, giữ nước ngọt, chắn sóng và gió bão… Những ngày cuối tháng 2.2020, chúng tôi đến thôn Tuần Lễ và vô cùng bất ngờ khi chứng kiến hàng chục ha rừng bần tại đây đã bị “xóa sổ”. Rừng bần cổ thụ năm nào đã vĩnh viễn biến mất, thay vào đó là hàng loạt ngôi nhà trái phép mọc lên trên chính những khu rừng đã bị “triệt hạ” trước đó.

 Rừng bị bức tử, đất rừng bị phân lô san

Xen kẽ những ngôi nhà, nền đất là những cây bần già bị “bức tử” đã khô cành lá, chết dần. Ngoài những ngôi nhà kiên cố giữa khu rừng bần thì nhiều người vẫn tiếp tục phân lô, đắp hàng hoạt nền đất tại khu vực rừng bần để tiến hành làm nhà. Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ bảo vệ rừng xã Vạn Thọ cho biết, trước đây để bảo vệ rừng bần, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao huyện Vạn Ninh lên phương án bảo vệ. Theo đó, gần 20ha rừng bần tại đây đã được quy hoạch, phân vùng; gần 500 cây bần cổ thụ đã được đánh số, treo biển để theo dõi, quản lý đồng thời được khoanh nuôi, trồng dặm bổ sung. Rừng được giao khoán cho các hộ dân trong thôn quản lý, mỗi hộ 0,5ha. UBND xã Vạn Thọ cũng đã thành lập 6 tổ bảo vệ rừng với hơn 30 người. Người dân nhận khoán được trả tiền giao khoán rừng, các tổ bảo vệ cũng được cấp kinh phí hàng năm để hoạt động.

Ngoài ra, UBND xã Vạn Thọ cũng đã kiện toàn bộ máy quản lý, bảo vệ rừng bần gồm 6 thành viên, trong đó, một Phó Chủ tịch UBND xã làm Tổ trưởng. Thế nhưng việc bảo vệ rừng chỉ được duy trì trong một thời gian, rồi dần bị bỏ ngõ. Đầu năm 2018, tình trạng “sốt đất” ở Khánh Hòa, nhiều đối tượng nổi lòng tham đã lấn rừng bần chiếm đất, đổ đất san nền làm nhà. Tình trạng này diễn ra rầm rộ và phổ biến, nên rừng bần cổ thụ đã bị xóa sổ rất nhanh. Ông Ngô Minh Thơ, một người dân tại đây cho biết không chỉ người dân chiếm đất, phá rừng bần mà tại đây “chúng tôi còn thấy cả một số cán bộ, đảng viên lấn chiếm rừng bần xây nhà trái phép. Tình trạng này diễn ra nhiều năm nay, tuy nhiên cơ quan chức năng lại “làm ngơ” như không biết”.

 Hàng loạt ngôi nhà kiên cố không biết bằng cách gì đã mọc lên trên đất rừng

Ông Thơ còn nói: “Anh thấy đấy, rừng bần đã bị tàn phá hết, đất thì bị phân lô, xây nhà trái phép mà không hề thấy chính quyền xử lý. Vậy trách nhiệm cơ quan quản lý ở đâu? Sự thờ ơ không biết hay đang “bảo kê” trục lợi?”. Theo UBND huyện Vạn Ninh, thời điểm địa phương xây dựng kế hoạch bảo vệ rừng bần năm 2016, tại xã Vạn Thọ có 18 ha rừng bần. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 4 năm, hiện rừng bần gần như bị xóa sổ hoàn toàn.

Không khó để tìm ra nguyên nhân vì sao diện tích rừng bần bị thu hẹp và bị xóa sổ nhưng đến lúc này cơ quan chức năng huyện Vạn Ninh lại im lặng trước thực trạng rừng bần quý bị tàn phá tàn khốc là điều khó hiểu. Thiết nghĩ, UBND tỉnh Khánh Hòa sớm chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ vì sao rừng bần bị xóa sổ; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân sai phạm làm mất rừng và những đối tượng chiếm đất rừng xây nhà trái phép tại đây.

 XUÂN HƯỚNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top