Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cách ly và ý thức trách nhiệm với cộng đồng

Thứ Năm 27/02/2020 | 20:57 GMT+7

VHO- Cuối cùng thì cô gái không trung thực khai báo tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất đã được đưa vào cách ly, cộng đồng thở phào vì đã ngăn chặn được một nguy cơ. Nhưng còn bao nhiêu nguy cơ như thế này nữa nếu bản thân những người đó không tự ý thức được việc cách ly này là trách nhiệm với cộng đồng.

Hành vi gian dối không khai mình từ vùng dịch Deagu (Hàn Quốc) trở về của N.T. T. (phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An, Bình Dương) nhằm né tránh để không phải cách ly đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng những ngày qua. Và bức xúc càng lên đến đỉnh điểm khi cô còn livetream đã trên facebook cá nhân “khoe” đã “qua mặt” được bộ phận Hải quan tại sân bay và cho biết sẽ chia sẻ “bí quyết”  sau và huyênh hoang: “Những người không thông minh là những người đã bị cách ly. Còn những người thông minh như em thì đâu có bị cách ly đâu. Phụ nữ phải sống bằng cái não”.

Chia sẻ của N.T.T sau nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất

Thật khó tha thứ cho hành vi của N.T.T vì nó đã đi ngược với nỗ lực của cả nước đang căng mình để ngăn chặn dịch bệnh không lây lan ra cộng đồng, nhanh chóng khôi phục kinh tế, sản xuất, du lịch. 14 ngày qua, tại Việt Nam số người mắc bệnh Covid - 19 chỉ dừng lại ở con số 16 và tất cả đã được điều trị khỏi, được xuất viện là một thành công đáng tự hào, trong khi các quốc gia khác xa biên giới với Trung Quốc – nơi bắt nguồn dịch bệnh đang hằng ngày gia tăng với những con số chóng mặt. 

Có thể nói việc gia tăng dịch bệnh ở số quốc gia là bài học lớn vì chỉ từ một bệnh nhân không có ý thức đã lan ra cả một thành phố, rồi cả nước trong tình trạng không kiểm soát nổi. Hay đơn giản ở Việt Nam, bệnh nhân N.T.D từ Vũ Hán trở về đã lây cho bố, mẹ, em gái và cháu mình, nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan liên quan, không có hành động cách ly triệt để tất cả những người tiếp xúc với bệnh nhân ngay từ phút đầu, cách ly xã Sơn Lôi nhằm khoanh vùng, ngăn chặn Sơn Lôi thành ổ dịch thì không biết tình hình của Việt Nam sẽ đi đến đâu.

Và biết đâu, cô gái kể trên cũng có thể là một nguy cơ khác, và lúc đó hậu quả sẽ ra sao nếu không được cách ly kịp thời. Chính vì vậy, Việt Nam phải phân loại, sàng lọc các trường hợp để đưa vào diện cách ly, vòng 1: cách ly đặc biệt dành cho những người nhiễm bệnh, nghi nhiễm bệnh, vòng 2: cách ly tại gia đình hoặc tại khu tập trung dành cho những người từ vùng dịch, đi qua vùng dịch vào Việt Nam, vòng 3: cách ly những người tiếp xúc với người bệnh nhân; vòng 4: cách ly những người tiếp xúc với người tiếp xúc. Đã có hơn 5.000 người từ vùng dịch trở về, những người tiếp xúc với người từ vùng dịch, dù có triệu chứng ho, sốt hay không đều đã được cách ly và sau 14 ngày đã trở về nhà một cách an toàn. Đây đó có một số rất ít cá nhân trốn cách ly để ra ngoài cộng đồng nhưng sau khi được tuyên truyền đều tự nguyện trở về khu cách ly.

Ngày 25.2, tất cả những người cần cách ly tại xã Sơn Lôi đã thu xếp đồ đạc để trở về nhà. Trải qua 16 ngày tại khu tập trung, rất nhiều người đã bày tỏ lời cám ơn vì sự chăm sóc chu đáo của các cán bộ, nhân viên y tế, lực lượng quân đội. Một em học sinh cùng lớp với bệnh nhân 16 tuổi (em bệnh nhân N.T.D) đã viết: “Cháu và mọi người về đây ạ. 16 ngày qua ở đây thật sự cảm ơn cô chú, cảm ơn cô chú luôn đồng hành cùng mọi người trong suốt thời gian trung tâm của đỉnh dịch lên cao nhất. Cảm ơn vì cô chú luôn dũng cảm đối mặt, luôn chăm sóc chúng cháu dù biết đâu đấy trong người chúng cháu có thể đang mang trên mình loại virus chưa có thuốc giải... Chúc cô chú mạnh khoẻ, cháu tin có cô chú Vĩnh Phúc sẽ chiến thắng dịch bệnh”.

 Theo GS.TS Đặng Đức Anh, phòng bệnh là giải pháp tốt nhất và người dân cần tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế, các quy định của Chính phủ, bởi vì không loại trừ khả năng những người trở về từ Hàn Quốc, Trung Quốc chính là bệnh nhân tiếp theo. Vì vậy chúng ta cần phải làm chặt chẽ. Còn với PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, việc Chính phủ đưa ra quy định cách ly tất cả những người có nguy cơ là mang tính pháp lý, vì nguy cơ lây truyền dịch bệnh. Những người không tuân thủ là vi phạm pháp luật. Vì vậy, bên cạnh việc tuyên truyền, giải thích, chúng ta cũng cần có những hành động cương quyết, mạnh mẽ đối với những người cố tình vi phạm.

QUỲNH HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top