Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Blouse Trắng Tim Hồng

Thứ Tư 26/02/2020 | 16:08 GMT+7

VHO - Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2 năm nay, NXB Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM giới thiệu quyển tự truyện Blouse Trắng Tim Hồng được viết bởi Denis Mukwege và Berthild Akerlund.

Quyển sách nói về tình nhân ái của một con người sống tại Công-gô (một châu lục vốn nổi tiếng về sự nghèo khó lạc hậu, bần cùng và đầy bạo lực, thù nghịch về những tôn giáo, bạo loạn xảy ra liên miên mất kiểm soát) luôn thiết tha góp nên tiếng nói nhân quyền cho dân tộc mình. Tác giả đang sống trong một hoàn cảnh, một bên cứ gây tội ác tày trời, và một bên cứ tiếp tục đi xoa dịu những nỗi đau…

Bác sĩ Denis Mukwege - người đã nhận giải thưởng Nobel Hòa bình năm 2018 “Vì
những nỗ lực trong việc chống lại sử dụng bạo lực tình dục như là một vũ khí chiến tranh”

“Tôi đã chọn thời khắc ấy - một buổi tối năm 2012 để bắt đầu câu chuyện về đời mình” - Bác sĩ Denis Mukwege nhớ lại sự kiện khủng bố mà ông và gia đình may mắn vượt qua một cách kỳ diệu thấm đẫm tâm trạng mất mát. Và gia đình vẫn phải quyết định ra đi, dù không thể biết mình ra đi trong bao lâu, nhưng sau đó sẽ quay trở lại. Điều kỳ diệu tựa như phép màu nhiệm từng xảy ra như chính mạng sống yếu ớt của ông khi vừa chào đời đã được một con người dũng cảm kịp thời cứu giúp. Ông bày tỏ: “Tôi sẽ dành cả đời mình để trợ giúp những người khác, bởi chính tôi đã được cứu sống. Tôi sẽ là một trong những người giằng con bệnh ra khỏi tay thần chết”. Từ khi còn bé, Denis Mukwege nung nấu ý chí trở thành một bác sĩ để giúp đỡ quê hương còn đang khốn khó.
Trong khi đó, cuộc đời bác sĩ Mukwege gắn liền với lịch sử của đất nước Công-gô trong suốt nửa sau của thế kỷ 20 cho đến tận ngày hôm nay. Và ông tự nguyện trở thành người phát ngôn miễn phí cho những người phụ nữ thấp cổ bé họng trong đất nước vốn có nhiều kỳ thị giới tính, nhưng cùng lúc họ lại phải đảm đương tất cả mọi sinh hoạt trong gia đình, là người trưởng tàu chèo lái con thuyền cả về mặt kinh tế lẫn tinh thần! Cũng qua những hình ảnh đó, ông tố cáo tội ác man rợ có tính toán của những kẻ chủ ý gây xung đột và làm bại hoại đất nước. Người phụ nữ một khi bị hãm hiếp sẽ bị người chồng và gia đình ruồng bỏ, cộng thêm những di chứng do phải chịu cực hình khi bị hãm hiếp. “Đánh vào người phụ nữ, tức là đánh vào toàn bộ gia đình, làm suy thoái cả xã hội và cộng đồng. Không cần xe tăng đại bác, máy bay, cũng đem lại kết quả hủy hoại như một cuộc chiến tranh bình thường. Xét về mặt kinh tế thì đây là cuộc chiến tranh hiệu quả nhất...”,ông đã viết như vậy.


Điều không thể ác tâm hơn nữa là vấn nạn bạo lực tình dục bởi tập thể và kèm theo sự cố ý hủy hoại người phụ nữ, thật khủng khiếp! Nó như một đại dịch này sẽ tràn lan một cách nhanh chóng nhưng lại muốn che đậy trước thế giới. Nạn nhân là phụ nữ ở bất kể độ tuổi nào, từ bé gái ba tuổi đến những người phụ nữ trẻ, những người mẹ, người bà đến bệnh viện với bộ phận âm đạo rách nát, những vết thương khó lòng phục hồi, thậm chí liệt cơ thể, mất mạng… Đáng sợ hơn là những vết thương cũng rất đa dạng, chúng được gây ra từ các vũ khí như lưỡi lê, cây gậy phủ đầy nhựa nóng chảy, đổ axit ăn mòn, cắm nòng súng và bắn vào chính nơi mà chúng vừa tiến hành hãm hiếp. Mục đích rất thực dụng: không giết nhưng hủy hoại… để những nạn nhân nữ mất luôn thiên chức là đàn bà. 
Dịch giả Hiệu Constant đã hoàn thành bản dịch này với tâm trạng day dứt lẫn ám ảnh. Chị chia sẻ: “Chiến tranh sắc tộc, bạo lực, đói nghèo và tham nhũng, đó gần như là bức tranh toàn cảnh của đất nước Công-gô hiện nay, những nỗi đau và cả những niềm vui khi bàn tay nhân ái có thể xoa dịu những nỗi đau của đồng loại”.

T.TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top