Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tích cực truyền thông điểm đến an toàn

Thứ Hai 17/02/2020 | 11:10 GMT+7

VHO- Các Sở, ngành của tỉnh, HHDL tỉnh, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn ngoài việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 phải chuyển tải mạnh mẽ thông điệp Quảng Ninh là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn du khách. 

Du lịch biển đảo miền Trung sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách

Đó là ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký tại cuộc họp giữa Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh và Hiệp hội Du lịch (HHDL) tỉnh Quảng Ninh, đại diện các doanh nghiệp lữ hành về giải pháp phát triển du lịch và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 
Chống dịch nhưng hoạt động du lịch vẫn diễn ra bình thường 
Ông Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh rằng: Bằng những hành động cụ thể, tỉnh Quảng Ninh luôn thể hiện tinh thần đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị kinh doanh du lịch hoạt động ổn định và phát triển, nhất là trước những thách thức, khó khăn trong lúc đang diễn ra dịch bệnh. Yêu cầu đặt ra hiện nay là phải phòng, chống dịch bệnh tốt và thay đổi cách tiếp cận tìm kiếm thị trường, quản trị kinh doanh để thu hút khách trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn. “Thời điểm hiện nay vẫn tổ chức hoạt động du lịch bình thường đối với những du khách tới từ vùng không có dịch trong điều kiện áp dụng quy trình kiểm soát y tế chặt chẽ. Mặc dù áp lực đang đặt ra với du lịch Quảng Ninh thời điểm này là không nhỏ, nhưng đây cũng là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp du lịch kiểm tra được “sức khỏe” của chính mình và nâng cao năng lực ứng phó trong mọi điều kiện”, ông Nguyễn Xuân Ký nói. 
Hiện nay, dịch bệnh đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động du lịch của tỉnh Quảng Ninh. Trong quý I.2020, dự báo lượng khách của du lịch Quảng Ninh sẽ sụt giảm nghiêm trọng. So với cùng kỳ, thị trường Trung Quốc và Đông Bắc Á giảm khoảng 80%; thị trường Tây Âu, Bắc Mỹ, Australia giảm gần 30%; khách nội địa, dự báo giảm tới 70%. Ông Nguyễn Thế Huệ, Phó chủ tịch HHDL Quảng Ninh cho biết: “Để ngăn chặn tác động dây chuyền và giảm thiểu tối đa thiệt hại gây ra đối với ngành du lịch tỉnh, Quảng Ninh cần tham gia, hưởng ứng ngay Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam do HHDL Việt Nam thành lập ngày 15.2. Hiện nay, chúng tôi cũng đã chủ động xây dựng những gói kích cầu du lịch. Doanh nghiệp trong tỉnh cũng đồng tình với Sở Du lịch trong việc tái cơ cấu nguồn khách, không để quá phụ thuộc vào một thị trường lớn, mở rộng thị trường khách. Thị trường Đông Nam Á rất lớn, khách Thái Lan rất thích Việt Nam, Indonesia, Malaysia là thị trường tiềm năng nhưng hiện nay chúng ta chưa khai thác được nhiều”. 
Ông Huệ cho biết: Doanh nghiệp du lịch thực sự đang gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nay, tàu ngủ đêm trên vịnh khách giảm, “nằm bờ” rất nhiều. Mỗi tàu này phải đầu tư hàng trăm tỉ đồng, chủ yếu là vay ngân hàng, nếu “nằm bờ” vài tháng mà không được giãn nợ, giảm lãi suất thì không biết sẽ thế nào. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, khách sạn… doanh thu cực thấp do lượng khách giảm gần hết; nhân viên, người lao động phải nghỉ luân phiên, nghỉ không lương nhưng vẫn phải đóng bảo hiểm xã hội. Chúng tôi kiến nghị lùi thời hạn đóng bảo hiểm xã hội và đóng các loại thuế 1-2 quý, không tính lãi để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn. Hoặc có những khách sạn không có một khách nào vẫn phải bật điện, phải vệ sinh sạch sẽ, sử dụng nước… để duy trì hoạt động nên cũng cần có chính sách ưu đãi về giá điện nước. 

Khách du lịch tại Huế tháng 2.2020

Sẽ “chạy” sớm Chương trình kích cầu 
“Quan trọng là trong tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, cần phải có truyền thông tích cực để người dân, du khách và những người làm du lịch phòng chống dịch bệnh theo đúng hướng dẫn, không gây hoang mang nhưng cũng không lơ là. Đồng thời, tuyên truyền nhiều hơn tới du khách về điểm đến Việt Nam an toàn, thân thiện. Hiện nay, ngoài 4 tỉnh/thành (Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Khánh Hòa, TP.HCM) phát hiện có người dương tính với Covid-19, những tỉnh/thành còn lại chưa có trường hợp nào nhiễm Covid-19”, bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch HHDL TP.HCM nhấn mạnh. Bà Nguyễn Thị Khánh thông tin, hôm nay (17.2), HHDL TP.HCM sẽ họp Nhóm khuyến mãi kích cầu du lịch để xây dựng chương trình tour kích cầu đưa vào khai thác ngay. Trong đó, ĐBSCL là khu vực hấp dẫn của phía Nam, hiện nay rất an toàn, đi lại thuận tiện, vận chuyển đường bộ giảm sâu, có thể kết hợp đường thủy đi ra Phú Quốc (Kiên Giang)… Những điều kiện đó có thể xây dựng được những tour giá rẻ, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp vận chuyển, lưu trú, nhà hàng, cửa hàng mua sắm… 
Theo bà Nguyễn Thị Khánh: Tuyến TP.HCM, Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Thuận… cũng sẽ được Nhóm kích cầu du lịch TP.HCM khai thác mạnh trong lần này. Tuyến Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng cũng đã được các doanh nghiệp khảo sát, xây dựng giá và chương trình tour cụ thể. Riêng tuyến Tây Nguyên và tuyến phía Bắc sẽ được làm cùng Liên minh kích cầu Việt Nam do HHDL Việt Nam thành lập. Khoảng 40 doanh nghiệp sẽ tham gia vào Nhóm khuyến mãi kích cầu của du lịch TP.HCM. “Chúng tôi đang tiếp tục làm việc với ngành đường sắt, vận tải, hàng không cũng như các nhà hàng, khách sạn, hiệp hội du lịch các địa phương đưa ra chương trình kích cầu lớn, giảm giá tour nhiều nhất, kịp thời tung ra ngay thời điểm này, khi dịch chưa kết thúc để vực dậy thị trường”, bà Khánh nói. 
Theo đánh giá của Hiệp hội Du lịch TP.HCM, dịch bệnh gây ảnh hưởng lớn tới các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn, nhiều doanh nghiệp giảm đến 50-70% lượng khách, nhiều chương trình tour bị hủy, có những doanh nghiệp gần như “đóng” luôn vì chỉ khai thác chuyên sâu 1-2 thị trường. HHDL TP.HCM đã đề nghị Tổng cục Du lịch và HHDL Việt Nam kiến nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng bằng các hình thức như miễn, giảm 50% thuế VAT; giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp cho cả năm 2020; giảm thuế đất phần không xây dựng trong các khu du lịch; kéo dài thời gian ân hạn và giảm lãi suất ngân hàng. 
Bên cạnh đó, HHDL TP.HCM cũng kiến nghị Chính phủ miễn thị thực cho du khách đến từ các thị trường như Australia, New Zealand, Ấn Độ, Canada, Áo, Hà Lan... để thu hút thêm du khách.

 THÚY HÀ 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top