Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hà Nội: Cả nghìn người trật tự xếp hàng nhận khẩu trang miễn phí

Thứ Bảy 08/02/2020 | 16:59 GMT+7

VHO- 240.000 khẩu trang sẽ được phát miễn phí phía ngoài chợ thuốc Hapulico (quận Thanh Xuân, Hà Nội) nhằm chia sẻ và hỗ trợ người dân trong thời gian phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra (nCoV).

Đông đảo người dân trật tự xếp hàng để nhận khẩu trang

Sáng nay 8.2, mặc dù trời mưa phùn nhưng hàng nghìn người dân đã kiên nhẫn xếp hàng để nhận được khẩu trang miễn phí do Công ty CP Tanaphar sản xuất. Ban đầu chủ yếu là những người bán hàng hoặc đi chợ dân sinh ở đối diện chợ thuốc (1 Nguyễn Huy Tưởng, Hà Nội), sau đó là những người đi đường, lái xe ôm, thậm chí có một vài nhân viên bán hàng trong chợ thuốc cũng ra xếp hàng để nhận khẩu trang.

Ông Vũ Thành Long, Giám đốc kinh doanh Công ty CP Tanaphar cho biết, thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ Y tế về việc đảm bảo cung cấp đủ vật tư y tế, trang thiết bị cho phòng, chống dịch bệnh do nCoV, nhận thấy có trách nhiệm xã hội với cộng đồng, Công ty đã tiến hành cấp phát miễn phí cho các đơn vị phòng chống dịch và người dân trong giai đoạn hiện nay. Công ty đã chủ động liên hệ với các bộ ngành và hiện nay đã đến được nhiều cơ quan, ban ngành trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận như Bệnh viện Nhi trung ương, Viện Huyết học – Truyền máu, Bộ đội Biên phòng, Bộ Y tế, Bộ Công thương… Với người dân, chương trình sẽ phát miễn phí 240.000 khẩu trang dành cho trẻ em và người lớn đã qua tiệt trùng vào thứ 7 hằng tuần (sáng 9 – 11h, chiều 14- 16h) đến khi hết số lượng. Đồng thời phát luôn cả tờ hướng dẫn sử dụng và phân biệt hàng trôi nổi, kém chất lượng.

Với sự phối hợp giữa Ban Quản lý chợ thuốc, Công an phường Thanh Xuân Trung, Đội thanh niên tình nguyện Đại học Công đoàn nên dù số lượng đông, trời mưa nhỏ, nhưng rất trật tự, không xảy ra hiện tượng chen lấn, xô đẩy. Chị Vũ Thị Hồng Nguyên (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) cho biết, chị bán hàng trong chợ dân sinh đối diện chợ thuốc Hapulico, mấy hôm trước khẩu trang lên giá, dù ngay rất gần nhưng cũng không mua được khẩu trang. Ở quê cũng không có, nên tôi tranh thủ sang nhận khẩu trang, mỗi người được 4 cái, cũng không đủ để dùng nhưng dành cho người khác, mỗi người nhận một ít.

Bên cạnh khẩu trang, người dân còn được phát giấy hướng dẫn sử dụng

Anh Nguyễn Văn Thái, lái xe ôm công nghệ, tranh thủ không có khách cũng xếp hàng để nhận khẩu trang. Anh cho hay, dù đông nhưng công tác tổ chức tốt, với 4 người ghi đăng ký và 4 người phát ở hai khu khác nhau nên chỉ cần xếp hàng 3 – 5 phút là nhận được khẩu trang. Trong khi đó, một nhân viên trong quầy thuốc sau khi xếp hàng cũng vừa nhận được khẩu trang phát miễn phí chia sẻ: mang tiếng bán ở chợ thuốc nhưng trong nhà cũng không có cái khẩu trang nào, giờ trong chợ cũng không có để bán.

Trước một số ý kiến lo ngại về việc nhân viên nhà thuốc xếp hàng quay vòng để nhận khẩu trang để bán, ông Long cho rằng, mỗi người chỉ được 4 cái khẩu trang, số lượng không nhiều để bán hàng ra ngoài, còn chợ thuốc là bán buôn chứ không bán lẻ. Hơn nữa, nếu nhận thấy có hiện tượng người nào quay vòng nhiều lần thì đội trật tự hoặc nhân viên sẽ nhắc nhở.

Theo đại diện Tanaphar, Công ty hiện đang động viên công nhân làm việc 24/24h với công suất tối đa, sản xuất khoảng 60.000 – 70.000 chiếc/ngày; nhưng nguyên liệu sản xuất đang gặp khó khăn, nguyên liệu hiện tại chỉ còn để sản xuất kéo dài trong 7 – 10 ngày tới. “Chúng tôi đang kết hợp với Vụ Trang thiết bị và công trình y tế của Bộ Y tế , Bộ Công thương tìm nguồn nguyên liệu ở nước ngoài như Ai Cập, Thụy Điển và tình hình khá khả quan”, ông Vũ Thành Long chia sẻ.

Người lái xe ôm công nghệ dùng luôn khẩu trang vừa nhận được

Trước đó, ngày 5.2, Cục Quản lý dược Bộ Y tế đã có công văn gửi các cơ sở y tế tỉnh, thành phố, các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc (trên hệ thống internet) đề nghị các cơ sở bán lẻ thuốc khuyến khích việc tiếp nhận và phát khẩu trang miễn phí cho người dân và hướng dẫn sử dụng hợp lý, đúng cách. Không được tăng giá bán khẩu trang, không găm hàng, tích trữ gây ra tình trạng khan hiếm khẩu trang trên thị trường.

Bộ Công thương cũng cho biết đang phối hợp với các đơn vị của Bộ Y tế, Bộ Tài chính lên phương án miễn thuế nhập khẩu khẩu trang y tế, nguyên liệu sản xuất khẩu trang y tế, nước khử trùng phục vụ phòng chống dịch do virus corona gây ra.

Đeo khẩu trang y tế có thể làm hạn chế sự lây lan của một số bệnh đường hô hấp. Tuy nhiên, chỉ sử dụng khẩu trang là không đủ mà cần phải kết hợp với các biện pháp phòng ngừa khác bao gồm vệ sinh tay và vệ sinh hô hấp và tránh tiếp xúc gần, giữ khoảng cách ít nhất 1 mét với người đối diện. Ngoài ra, các chuyên gia khuyến cáo, không phải ai cũng cần phải dùng khẩu trang y tế mà chỉ cần dùng khẩu trang bình thường, khẩu trang vải giặt hằng ngày. Người có sức khỏe bình thường chỉ dùng khẩu trang y tế vào bệnh viện, hoặc người bị bệnh, tiếp xúc với người bệnh…

QUỐC QUÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top