Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

TP.HCM và 13 tỉnh/ thành ĐBSCL ký thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch

Thứ Bảy 14/12/2019 | 13:55 GMT+7

VHO- Ngày 14.12.2019, tại thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu đã diễn ra Hội nghị lãnh đạo TP.HCM và 13 tỉnh/ thành phố ĐBSCL về liên kết hợp tác phát triển du lịch.

Lãnh đạo UBND TPHCM và 13 tỉnh/ thành ĐBSCL ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch

Tham dự Hội nghị có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng và lãnh đạo UBND TP.HCM và 13 tỉnh/ thành phố ĐBSCL; lãnh đạo các Sở VHTTDL, Sở DL, Sở VHTTTTDL TPHCM và 13 tỉnh/ thành phố ĐBSCL…

Đây là lần thứ 2 trong năm 2019 diễn ra Hội nghị lãnh đạo TP.HCM và 13 tỉnh/ thành phố ĐBSCL về liên kết hợp tác phát triển du lịch. Điều đó cho thấy sự quyết tâm của TP.HCM và 13 tỉnh/ thành phố ĐBSCL nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kết nối phát triển du lịch liên vùng; phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế về giá trị tài nguyên du lịch của TP.HCM và 13 tỉnh/ thành phố ĐBSCL và cụ thể hóa các chỉ đạo tại Hội nghị lần 1 năm 2019. 

Theo thống kê, năm 2019, lượng du khách đến ĐBSCL ước đạt 47 triệu lượt, khách lưu trú ước đạt 13,5 triệu lượt; tổng thu từ hoạt động du lịch ước chỉ đạt 30.000 tỷ đồng. Dù đã có rất nhiều cố gắng và nỗ lực của các địa phương nhưng do còn thiếu các cơ chế, thể chế, chính sách thúc đẩy liên kết nên kết quả vẫn còn rất khiêm tốn so với các vùng trọng điểm của cả nước.

Tại Hội nghị lần 2 này, UBND TP.HCM và UBND các tỉnh, thành phố: An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long thống nhất ban hành Thoả thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch TP.HCM và 13 tỉnh/ thành phố ĐBSCL giai đoạn 2020- 2025.

Thỏa thuận được thực hiện trên nguyên tắc Liên kết hợp tác. Việc hợp tác là tự nguyện, có kế hoạch, không hạn chế quy mô và lĩnh vực hợp tác. Đa dạng, đa phương hóa việc hợp tác nhằm thúc đẩy du lịch phát triển. Các thành viên tham gia đảm bảo nguyên tắc chỉ đạo tập trung dân chủ; phát huy vai trò chủ động, sáng tạo và chịu trách nhiệm trước Hội đồng về các nhiệm vụ.

Đại biểu thăm không gian giới thiệu du lịch TP.HCM và 13 tỉnh/ thành ĐBSCL

Hợp tác thực hiện trên tinh thần hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau và cùng có lợi, đảm bảo hiệu quả thiết thực cho cộng đồng, doanh nghiệp tham gia hợp tác kinh tế - văn hóa - xã hội; hợp tác giữ gìn các tài nguyên du lịch cho sự phát triển bền vững. Các địa phương tham gia hợp tác sẵn sàng cung ứng các sản phẩm, dịch vụ du lịch cho thị trường khách du lịch qua lại giữa TP.HCM và ĐBSCL thông qua kết nối điểm đến liên tuyến.

Trên cơ sở định hướng, UBND TP.HCM và 13 tỉnh/ thành phố ĐBSCL trao đổi thông tin về kế hoạch phát triển du lịch với nội dung hợp tác cụ thể, đồng thời thông báo rộng rãi đến các doanh nghiệp du lịch ở các địa phương biết để chủ động đề xuất, xây dựng kế hoạch với hình thức và nội dung hợp tác.

TPH.CM và 13 tỉnh/ thành ĐBSCL cũng đã thống nhất thành lập Hội đồng liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng TP.HCM và 13 tỉnh/ thành ĐBSCL do Chủ tịch UBND TP.HCM là chủ tịch Hội đồng; các Phó chủ tịch UBND TP.HCM và phó chủ tịch UBND phụ trách du lịch các tỉnh là Cụm trưởng Cụm liên kết phía Tây và Cụm trưởng Cụm liên kết phía Đông là phó chủ tịch Hội đồng; các phó chủ tịch phụ trách du lịch 11 tỉnh/ thành ĐBSCL là thành viên.

Nội dung của chương trình hợp tác giữa TP.HCM và 13 tỉnh/ thành ĐBSCL gồm 5 vấn đề lớn: Trao đổi thông tin về tình hình phát triển du lịch; Phát triển sản phẩm du lịch; Quảng bá xúc tiến du lịch; Phát triển nguồn nhân lực du lịch và Kêu gọi đầu tư phát triển du lịch.

Trong đó, các tỉnh/ thành phải thông tin về quy hoạch, kế hoạch ngắn hạn, tình hình hoạt động du lịch theo từng năm. Thường xuyên trao đổi thông tin về các sản phẩm du lịch, các hiện tượng tiêu cực, hành vi vi phạm trong hoạt động du lịch; trao đổi trong công tác thanh kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch, hướng dẫn xử lý vi phạm liên quan đến bảo vệ môi trường, an ninh, an toàn cho khách du lịch; thông tin về các giải pháp nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch.

ĐBSCL có nhiều điểm đến hấp dẫn

Trên cơ sở tiềm năng phát triển du lịch địa phương, các tỉnh/ thành phố trong chương trình liên kết sẽ lựa chọn những sản phẩm du lịch đặc trưng để giới thiệu cho các doanh nghiệp du lịch đưa vào Chương trình liên kết hợp tác.

Các tỉnh/ thành tham gia ký kết định hướng cho các doanh nghiệp du lịch của các địa phương liên kết hợp tác xây dựng tuyến du lịch kết nối giữa tỉnh, thành phố trong liên kết tạo điều kiện gắn kết hệ thống kinh doanh lữ hành, lưu trú, vận chuyển khách du lịch. Phát triển và tổ chức các chương trình du lịch chuyên đề: du lịch cộng đồng, du lịch đường thuỷ, du lịch làng nghề, du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch nông thôn - nông nghiệp, nghỉ dưỡng, mua sắm đến các tỉnh, thành trong chương trình liên kết.

Việc phát triển nguồn nhân lực du lịch cũng là một nội dung quan trọng trong thỏa thuận ký kết và được các tỉnh/ thành đưa ra kế hoạch hoạt động cụ thể.

Các tỉnh/ thành phố trong chương trình liên kết chủ động lựa chọn, giới thiệu các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng và các dự án trọng điểm về phát triển du lịch để các thành viên cùng tham gia giới thiệu, xúc tiến đầu tư, phát triển du lịch trong nước và quốc tế. Theo thỏa thuận TP.HCM hỗ trợ kêu gọi, giới thiệu các nhà đầu tư trong nước và quốc tế quan tâm tới lĩnh vực du lịch cho các tỉnh, thành trong liên kết. Bên cạnh đó, các địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong địa phương liên kết đến đầu tư phát triển du lịch tại địa phương mình. Tham gia diễn đàn xúc tiến, quảng bá du lịch nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư tại các tỉnh/ thành phố trong liên kết.

Đặc trưng vùng sông nước ĐBSCL thu hút khách khắp nơi trên thế giới

Thỏa thuận liên kết này có hiệu lực từ năm 2020 đến năm 2025. Các địa phương cũng thống nhất, trong quá trình phối hợp, triển khai, các địa phương có thể đề xuất, góp ý các nội dung, nhiệm vụ thực hiện phù hợp với tình hình thực tế.

Định kỳ hàng năm, các địa phương trong liên kết sẽ tổ chức họp sơ kết đánh giá Kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện để trao đổi thông tin về hoạt động du lịch và tình hình hợp tác phát triển của các địa phương theo hình thức luân phiên về địa điểm. Biên bản này được gửi báo cáo Bộ VHTTDL, TCDL.

Kế hoạch liên kết hợp tác phát triển du lịch TP.HCM và 13 tỉnh/ thành ĐBSCL năm 2020 cũng đã được UBND TP.HCM ban hành nhằm phát huy vai trò liên kết giữa TP.HCM và 13 tỉnh/ thành ĐBSCL trong kết nối giao thông, thương mại, văn hóa, đặc biệt là du lịch của cả vùng.

THÚY HÀ, ảnh BÙI THANH TOÀN

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top