Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Xây dựng nhà trái phép tràn lan ở TP Kon Tum: Chính quyền loay hoay tìm cách “gỡ rối”

Thứ Sáu 06/12/2019 | 11:57 GMT+7

VHO- Hàng loạt ngôi nhà được xây dựng mà không có giấy phép. Xây dựng trên đất nông nghiệp hoặc trên đất chưa được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không hề có sự can thiệp của cơ quan chức năng… là thực trạng đang xảy ra trên địa bàn phường Duy Tân, TP. Kon Tum.

 Đường Đặng Thái Thuyến có 25 căn nhà xây dựng không phép và 18 căn xây dựng trên đất nông nghiệp

 Mặc dù chính quyền địa phương đang tìm cách xử lý đối với các trường hợp vi phạm này, cũng như kiểm điểm cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm, tuy nhiên để giải quyết dứt điểm vấn đề này là bài toán rất nan giải.

Tràn lan nhà trái phép

Báo cáo của UBND phường Duy Tân cho thấy, qua kiểm tra, rà soát tại 3 tuyến đường gồm Đặng Thái Thuyến, Hàm Nghi và đoạn cuối đường Nguyễn Thiện Thuật thuộc địa bàn đã phát hiện 79 trường hợp xây dựng nhà ở không đúng quy định pháp luật. Cụ thể, tại đường Đặng Thái Thuyến có tổng cộng 70 căn nhà (được xây dựng từ trước năm 1993 đến nay) thì có đến 25 căn nhà chưa được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng, 18 ngôi nhà xây dựng trên đất nông nghiệp. Tại tuyến đường Hàm Nghi có 5 trường hợp xây nhà trên đất nông nghiệp và khu vực 5ha cuối đường Nguyễn Thiện Thuật có 31 ngôi nhà được người dân và Lâm trường Kon Tum xây dựng từ 1992 - 2002. Các trường hợp này vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Lý giải về việc để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn, ông Đặng Minh Biên, Chủ tịch UBND phường Duy Tân, cho biết sở dĩ xảy ra tình trạng này là do trước đây một số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn nhưng có nhu cầu về nhà ở nên họ cứ làm chứ không nghĩ đến việc xin cấp phép hay là chuyển đổi mục đích sử dụng đất. “Theo quy định, đối với các trường hợp xây dựng nhà trước năm 2007 thì chưa bắt buộc phải cấp giấy phép xây dựng. Mà ở khu dân cư thì nhà này nhìn nhà kia rồi làm theo nên rất khó để xử lý. Mặt khác, trong số này có một số trường hợp chỉ xây dựng nhà tạm, hoặc nhà kho chứ không ở. Hiện UBND phường đã lập biên bản vi phạm để xử phạt vi phạm hành chính và hướng dẫn người dân tiến hành hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc xử lý hiện nay gặp rất nhiều khó khăn”, ông Biên nói.

Khó khăn trong việc xử lý

Thực tế cho thấy, tình trạng xây dựng nhà trái phép ở phường Duy Tân, TP. Kon Tum xuất hiện từ nhiều năm nay nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa thể xử lý triệt để. Nhiều công trình nhà ở, nhà kho vẫn đang nằm chình ình trên đất nông nghiệp nhưng vẫn bình yên vô sự. Tình trạng xây dựng nhà trái phép đã phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân, khiến nhiều người dân bức xúc. Bởi trong số nhiều căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, có những nhà là của cán bộ, người thân, anh em, họ hàng “được gửi gắm”.

Liên quan đến những sai phạm xảy ra tại phường Duy Tân, ông Nguyễn Thanh Mân, Phó chủ tịch UBND TP. Kon Tum cho biết, “việc để xảy ra sai phạm, trách nhiệm thuộc về tập thể UBND phường Duy Tân, lãnh đạo UBND phường và cán bộ địa chính qua các thời kỳ để xảy ra vi phạm”. Hiện UBND TP Kon Tum đang chỉ đạo UBND phường Duy Tân tiếp tục xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phụ trách trong công tác quản lý, quy hoạch, xây dựng, đất đai để xảy ra các trường hợp vi phạm theo từng thời điểm. Tại thời điểm nào, cá nhân, tập thể nào quản lý địa bàn phường Duy Tân để xảy ra các trường hợp vi phạm, phải xử lý theo quy định, tránh sự bao che và chối bỏ trách nhiệm.

Phó Chủ tịch UBND TP. Kon Tum cũng nhấn mạnh: “Trước những sai phạm tồn tại trên, đầu tháng 11 vừa qua, UBND thành phố đã ký văn bản yêu cầu kiểm điểm toàn bộ trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ địa chính UBND phường Duy Tân qua các thời kỳ, nghỉ hưu cũng kiểm điểm vì để xảy ra sai phạm. Sai phạm tới đâu, xử lý tới đó”. Trao đổi với phóng viên Văn Hóa, ông Đăng Minh Biên, Chủ tịch UBND phường Duy Tân cho biết, đối với những trường hợp xây dựng nhà trái phép trên địa bàn, hiện UBND phường đã lập biên bản vi phạm hành chính để xử lý. Bên cạnh đó, địa phương cũng hướng dẫn người dân hoàn thành các thủ tục cấp phép theo quy định.

“Theo Luật Xây dựng, tất cả những trường hợp đã xây dựng nhà trái phép không được làm thủ tục cấp phép cho nên rất khó để xử lý dứt điểm. Trước mắt, UBND phường xin ý kiến cấp trên vẫn cho các công trình nhà ở đó tồn tại, tuy nhiên khi nhà nước thực hiện quy hoạch hoặc triển khai các dự án thì các hộ dân này phải cam kết tự tháo dỡ, không được bồi thường hỗ trợ”, ông Biên cho hay. Ông Biên cho biết thêm, đối với việc xử lý vi phạm của tập thể, lãnh đạo UBND phường và cán bộ địa chính qua các thời kỳ để ra sai phạm, hiện UBND phường Duy Tân vẫn chưa thể triển khai thực hiện. Bởi một số cán bộ, lãnh đạo qua các thời kỳ đã luân chuyển công tác đến địa bàn khác, một số đã nghỉ hưu và không sinh sống ở địa phương nên rất khó triệu tập tổ chức họp kiểm điểm. 

NGỌC HÒA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top