Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Xe đưa đón học sinh: Đừng trông chờ vào “thần may mắn” nữa

Thứ Sáu 29/11/2019 | 11:10 GMT+7

VHO- Trên mạng xã hội đã đăng tải một đoạn clip ghi cảnh một xe 16 chỗ biển số 51B-079... đang vào cua gấp thì bỗng nhiên cửa sau bật tung khiến 3 học sinh văng khỏi xe rớt xuống đường. Thần may mắn đã mỉm cười với các cháu, nhưng dư luận đề nghị cơ quan chức năng cần phải điều tra, và xử lý nghiêm để tránh tai nạn thương tâm đối với các em.

Ba học sinh văng khỏi xe Ảnh cắt từ clip

 Nhiều người xem video thực sự thấy “choáng” khi 3 học sinh văng ra từ xe rồi lóp ngóp bò dậy, có cháu còn quơ vội chiếc ghế nhựa. May mắn thay, tại thời điểm xảy ra vụ việc không có xe lưu thông phía sau. Chiếc xe sau đó được xác định là xe chở học sinh của Trường tiểu học Phan Bội Châu, phường Long Bình, TP Biên Hòa (Đồng Nai).

Do các cháu “nghịch dại”?

Sau khi dư luận lên tiếng, hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Bội Châu là bà Vũ Thị Thanh Bình đã xác nhận chiếc xe chở 16 học sinh khối 1 của trường có giáo viên phụ trách đi kèm. Xe có đầy đủ tất cả các giấy tờ như đăng kiểm, bản cam kết, hợp đồng, bằng lái… đúng quy định. Nguyên nhân 3 học sinh bị văng xuống đường có thể là do các cháu đùa giỡn nên vô tình đụng vào chốt cửa khiến cửa xe bung lên và các cháu bị bật ra ngoài.

Tuy nhiên, nhiều lái xe có kinh nghiệm khẳng định, việc giải thích của nhà trường là không hợp lý. Đối với loại xe 16 chỗ thì cuối xe là hàng ghế ngang 4 chỗ, ghế có vai tựa, người lớn ngồi cũng chỉ thò từ ngang vai trở lên, còn đối với học sinh lớp 1 thì sẽ ngồi lọt toàn bộ cơ thể trong ghế. Giả sử trong trường hợp cửa xe bị bung ra thì các cháu cũng không bị văng ra ngoài như vậy. Có lái xe khẳng định, thiết kế cửa sau của loại xe này là khi cần mở thì bóp khóa hãm từ bên ngoài rồi mở cửa lên, khi đóng lại thì chỉ cần sập mạnh xuống thì chốt hãm tự động chốt chặt. Không thể có chuyện các cháu đùa nghịch rút, hoặc mở cửa bằng khóa hãm từ bên trong khiến cửa bật lên. Người lớn có cho mở từ bên trong cũng không mở được, bởi nó có chỗ mở từ bên trong đâu mà mở.

Nhiều lái xe đặt ra giả thiết, chiếc xe này đã bị “độ” để tăng diện tích. Có thể, các dãy ghế phía sau được tháo bỏ, thay vào đó là hai ba dãy ghế băng bằng ván gỗ, hoặc ghế nhựa để dễ dàng nhồi nhét khách khi cần, hoặc xếp gọn lại thành khoang xếp hàng hóa, chỉ để nguyên trạng một vài dãy ghế phía trước để đối phó sự kiểm tra. Bằng chứng cho thấy là sau khi 3 học sinh bị văng xuống đường thì có em đã lồm cồm bò dậy quơ vội chiếc ghế nhựa cũng bị văng theo.

Cần siết chặt hoặt động của các xe đưa đón học sinh

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đối với học sinh do xe đưa đón học sinh gây ra như vụ cháu bé tử vong trên xe đưa đưa đón của trường Gateway (Hà Nội), cháu bé bị bỏ quên trên xe của một trường mầm non ở Tiên Du (Bắc Ninh) phải cấp cứu tại Bệnh viên Nhi Trung ương, và mới đây là vụ việc nêu trên. Điều đó thể hiện sự tắc trách của những người đứng đầu các trường học trong việc bảo đảm an toàn cho học sinh.

Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho hay, trong năm 2018 đến 6 tháng đầu năm 2019 cơ quan này đã phối hợp với các lực lượng chức năng lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính 420 xe đưa đón học sinh với số tiền trên 606 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 32 trường hợp. Các lỗi vi phạm như không đóng cửa lên xuống khi xe chạy, không có phù hiệu, không có thiết bị chữa cháy, tháo bớt ghế, chở quá số người quy định. Thậm chí, thanh tra sở còn phát hiện xe quá niên hạn sử dụng dùng để đưa rước học sinh nên đã tịch thu.

Hiện nay, nhu cầu đăng ký xe tuyến của trường của nhiều phụ huynh tăng cao, trong khi nhiều trường chưa có phương tiện đưa đón nên đã ký kết hợp đồng với các đơn vị vận tải. Hàng ngày, xe đưa đón sẽ qua các điểm theo quy định giữa nhà trường và phụ huynh để đón - trả học sinh. Nhiều gia đình đưa con đến điểm đón và để trẻ tự lên xe. Có trường sẽ phân công một giáo viên hoặc nhân viên đi cùng nhà xe để giám sát việc đưa đón, nhưng cũng có trường việc này “khoán” cho bên vận tải.

Thực tế cho thấy, có những xe đưa đón học sinh là những xe đã cũ và được “độ” lại cho phù hợp với nhu cầu của hai bên. Những xe này đôi khi chạy trên đường khá nhanh, vì sợ chậm giờ học của học sinh. Và không chỉ gây nguy hiểm cho hành khách là những học sinh trên xe mà còn có thể gây nguy hiểm cho người đi đường. Đơn cử như vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào sáng 21.10, trên đường Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TP.HCM. Nạn nhân là anh Trương Văn Minh, 47 tuổi, đã tử vong tại chỗ sau khi va chạm với một xe ô tô đưa đón học sinh và bị xe này cán qua người.

Việc các trường mà chủ yếu là trường ngoài công lập tổ chức việc đưa đón học sinh bằng xe ô tô, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình có con theo học. Tuy nhiên, việc kiểm tra, quản lý dịch vụ xe đưa đón học sinh đang bị buông lỏng, mỗi trường, mỗi nơi làm mỗi kiểu; hợp đồng vận tải cũng chưa thực hiện thuê xe chất lượng cao, bảo đảm an toàn. Xe cũ nát, xe chế, xe độ đều được tận dụng đưa đón học sinh. Trong khi, các em nhỏ, khả năng tự bảo vệ thấp, khả năng nhận thức về độ an toàn cũng còn nhiều hạn chế, dẫn đến những nguy cơ bị đe doạ về tính mạng và sức khoẻ.

Những trường hợp tai nạn xảy ra đối với trẻ em trên các chuyến xe đưa đón học sinh, đòi hỏi các cơ quan chức năng không chỉ cảnh báo mà phải kiểm tra, xử lý nghiêm minh, đình chỉ hoạt động đối với các xe không bảo đảm an toàn kỹ thuật và xử lý kỷ luật lãnh đạo những trường coi thường tính mạng và sức khoẻ của học sinh.

Đối với vụ việc vừa xảy ra tại Đồng Nai, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai phải nhanh chóng kiểm tra thực tế hiện trạng chiếc xe, lấy lời khai lái xe, chủ xe để có câu trả lời chính xác và xử lý nghiêm nếu có sai phạm. Không thể đem tính mạng các cháu học sinh lên những chiếc xe không đảm bảo an toàn và không thể trông chờ vào thần may mắn như vụ việc đã xảy ra. 

HOÀNG HƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top