Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tính hiện đại trong nghệ thuật thể hiện đã nổi trội hơn

Thứ Tư 27/11/2019 | 10:39 GMT+7

VHO- Liên hoan Phim (LHP) Việt Nam lần thứ XXI khép lại bằng Lễ bế mạc và trao giải diễn ra vào tối nay 27.11 tại TP biển Vũng Tàu, kết thúc tuần lễ diễn ra LHP từ ngày 23-27.11 với nhiều hoạt động điện ảnh thú vị. 

 Liệu những giải thưởng nào sẽ được vinh danh tại LHP năm nay? Trước thềm lễ trao giải, phóng viên Văn Hóa đã có các cuộc trao đổi với Ban giám khảo các thể loại phim tham dự để có cái nhìn khái quát về chất lượng 74 phim tham gia dự giải trong LHP năm nay. 
PGS.TS Trần Luân Kim, Chủ tịch Hội đồng giám khảo phim truyện: “Cần thêm tính đột phá để “đẩy” mọi thứ lên” 

 PGS.TS Trần Luân Kim 

16 phim truyện dự thi LHP Việt Nam lần này đã bao quát khá nhiều đề tài, từ truyền thống cách mạng, chiến tranh cho tới các đề tài đương đại, đồng thời yếu tố hiện đại trong nghệ thuật thể hiện đã nổi trội. Về nghệ thuật thể hiện vẫn giữ được đà tiến bộ. Trong 10 năm nay lớp đạo diễn mới, lớp biên kịch mới và diễn viên mới đã tạo được mặt bằng thể hiện khác với trước và thể hiện một phần tính hiện đại trong nghệ thuật thể hiện ngôn ngữ điện ảnh, hiện nay vẫn giữ được cái đà đó. Tuy nhiên, các phim vẫn chưa bao quát hết vấn đề của xã hội và trong đấy cũng có một số phim tập trung đi sâu vào chuyện câu khách nên bỏ quên một số đề tài đang rất “nóng”. 
Đối với phim Nhà nước hay tư nhân thì không nên phân biệt. Theo tôi, tất cả các phim làm ra dù Nhà nước hay tư nhân cũng phải giải quyết được một vấn đề nào đó của xã hội, chủ đề về xã hội phải được quan tâm, nhưng đồng thời làm sao phải đông khách, thu hút công chúng. Lâu nay chúng ta vẫn bàn về phim nghệ thuật và phim thương mại, thực chất hai thứ này là một, không mâu thuẫn nhau, nó phải hòa vào nhau. Một bộ phim thành công đương nhiên phải đảm bảo hai yếu tố này và tất nhiên có thể đảm bảo yếu tố này, bằng chứng là trong LHP năm nay có nhiều phim đã đáp ứng được điều đó. 
So với các kỳ LHP trước thì khoảng 10 năm trở lại đây và ở kỳ LHP này yếu tố hiện đại nổi bật hơn. Nghệ thuật thể hiện hiện đại hơn, tức là phương pháp tạo hình, phong cách thể hiện, cách xử lý các câu chuyện kể và ngôn ngữ điện ảnh có tiến bộ hơn trước rất nhiều. Nội dung các phim vẫn có vấn đề chạm tới cuộc sống, tuy nhiên như tôi đã nói, chưa đủ “đô” và chưa bao quát các vấn đề. Và cũng như vậy, nghệ thuật thể hiện vẫn chưa có tính đột phá. Chúng ta rất cần thêm tính đột phá để “đẩy” mọi thứ lên. Mặc dù chưa quá xuất sắc nhưng rất mừng là chất lượng phim không đi xuống, vẫn giữ được đà tiến bộ. 
NSND, Đạo diễn Lê Hồng Chương, Chủ tịch Hội đồng giám khảo Phim Tài liệu - Khoa học: “Đề tài bám sát cuộc sống” 

 NSND, Đạo diễn Lê Hồng Chương 

Việc đầu tiên cần phải ghi nhận là nội dung các bộ phim tài liệu - khoa học tham gia LHP năm nay đã bám sát cuộc sống. Chủ đề, đề tài xã hội phản ánh trong các phim tài liệu - khoa học tích cực, phát hiện những vấn đề của xã hội, góp phần tạo công luận, giải pháp để đồng hành cùng với sự phát triển của đất nước... Đó là những điểm mạnh rất đáng phấn khởi. 
Hiện nay ngôn ngữ hình ảnh, âm thanh trong các phim đã được chú trọng, việc sử dụng lời bình được tiết chế điều này là phù hợp với sự phát triển chung của ngôn ngữ điện ảnh tài liệu - khoa học của thế giới. Các phim sử dụng khá nhiều lời thoại của các nhân vật, âm nhạc cũng đã có phần nào được sử dụng hợp lý chứ không rải đều… Nhưng điều quan trọng mà hiện nay chúng ta cần phải tính toán đó là cách xây dựng kịch tính trong tác phẩm, xây dựng hình tượng trong phim tài liệu cũng như những thông tin đưa ra trong các phim tài liệu - khoa học cần tạo sự hấp dẫn. Đặc thù của phim tài liệu - khoa học là tác phẩm nghệ thuật nhưng phải được xây dựng trên chất liệu hoàn toàn thật, tác giả phải trung thành với chất liệu thực tế. Trên chất liệu đó phải xây dựng sao cho có kịch tính, có hình tượng, có định hướng để thông điệp đưa ra rõ ràng. Điều này đòi hỏi người làm phim phải thật sự nhạy bén, có sự đầu tư, tìm tòi ý tưởng để thể hiện. 
NSND - Đạo diễn Nguyễn Thị Phương Hoa, Chủ tịch Hội đồng giám khảo Phim hoạt hình: “Phim hoạt hình có thể có Vàng” 

 NSND - Đạo diễn Nguyễn Thị Phương Hoa 

Chất lượng phim hoạt hình năm nay tôi đánh giá tương đối khá và đều, các đề tài cũng rất phong phú. Nhìn chung phim hoạt hình năm nay tương đối tốt, các mảng đề tài đều được đề cập đến như phim lịch sử, phim gia đình, phim đồng thoại. Mặc dù không có nhiều sự tham gia của các đơn vị, hãng phim để có được sự “cạnh tranh” cũng như cọ xát và giao lưu trao đổi cách làm phim với nhau, nhưng tôi nhận thấy rằng, ngay trong hãng hoạt hình thôi thì các nghệ sĩ cũng rất tìm tòi những đề tài hay, hấp dẫn, dù có thể những tìm tòi của họ chưa được thành công như mong muốn. Tuy nhiên nói đi thì cũng phải nói lại, trong số 20 phim hoạt hình dự thi năm nay, chỉ mới có 3 hãng phim tham gia, nhưng số lượng dự thi cũng không đồng đều, có hai đơn vị số lượng phim rất ít, nếu như có thêm nhiều đơn vị tham gia thì lúc đó chúng ta sẽ có cái nhìn toàn cảnh hơn. 
Nếu đánh giá phim hoạt hình năm nay có những khởi sắc gì so với các năm trước thì tôi nghĩ nhiều bộ phim được đầu tư chỉn chu, công phu, mang tầm vóc và hướng đến sự chuyên nghiệp rõ nét. Bên cạnh đó có những bộ phim tuy khai thác câu chuyện đời sống đơn giản nhưng lại mang thông điệp sâu sắc, chạm được trái tim người xem, thể hiện được tiêu chí mà LHP Việt Nam lần thứ XXI đã đề ra… Với chất lượng phim năm nay, tôi nghĩ là sẽ có giải Vàng dành cho thể loại phim này. 

 Hôm nay diễn ra Lễ bế mạc và trao giải 
Vào 20h tối nay 27.11 diễn ra Lễ bế mạc và trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXI. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Kênh truyền hình chuyên biệt Văn hóa - Du lịch (Vietnam Journey); VTC4, VTC9 và VOV3, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp sóng trực tiếp. 
Theo Ban Chỉ đạo, Lễ bế mạc và trao giải LHP Việt Nam sẽ được tổ chức trang trọng nhằm tôn vinh các nghệ sĩ và các tác phẩm điện ảnh xuất sắc kể từ sau LHP Việt Nam lần thứ XX năm 2017 đến LHP Việt Nam lần thứ XXI. Điểm nhấn của Lễ bế mạc và trao giải là màn múa 3D minh họa cho các hạng mục trao giải. Ngoài ca khúc “Sen” do ca sĩ Hồng Ngọc và vũ đoàn Hải Âu thể hiện trước khi trao giải Bông sen dành cho các tác phẩm cá nhân, đêm bế mạc và trao giải cũng sẽ tái hiện phần âm nhạc đặc sắc, trẻ trung trong các bộ phim tham dự LHP năm nay. 
Về cơ cấu giải thưởng, LHP Việt Nam lần thứ XXI dự kiến sẽ trao các hạng mục: Giải thưởng dành cho phim; giải thưởng dành cho cá nhân; giải bình chọn của khán giả… Ở hạng mục giải thưởng dành cho phim, tùy chất lượng và số lượng phim dự thi, đối với Phim truyện điện ảnh, Phim tài liệu, Phim hoạt hình, LHP dự kiến sẽ trao 1 Bông sen Vàng, 2 Bông sen Bạc và 2 giải thưởng của Ban Giám khảo. Thể loại Phim khoa học, dự kiến trao 1 Bông sen Vàng, 1 Bông sen Bạc và 1 giải thưởng của Ban Giám khảo. Ở giải thưởng dành cho cá nhân, dự kiến trao các giải Đạo diễn xuất sắc, Tác giả kịch bản xuất sắc, Quay phim xuất sắc, Họa sĩ xuất sắc, Âm nhạc xuất sắc, Âm thanh xuất sắc. 

T.TRANG 


 THÙY TRANG (thực hiện)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top