Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phạt nặng chủ đầu tư “chây ì” sổ hồng

Thứ Tư 27/11/2019 | 10:09 GMT+7

VHO- Đơn vị kinh doanh bất động sản hoặc nhận chuyển quyền sử dụng đất nếu không nộp hồ sơ, không cung cấp đầy đủ giấy tờ cho người mua làm thủ tục cấp sổ đỏ sẽ bị phạt tùy vào mức độ vi phạm. Đó là quy định mới nhất tại Nghị định 91/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai vừa được Chính phủ ban hành, nhằm chấn chỉnh tình trạng “chây ì” của nhiều chủ đầu tư trong việc bảo đảm quyền lợi cho người mua nhà.

 

 Băng rôn treo kín các ban công của nhiều tòa chung cư ở Linh Đàm

Cuộc chiến đòi sổ hồng

Tháng 10 vừa qua, hàng trăm hộ dân sinh sống tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã căng băng rôn đòi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (sổ hồng). Ban đầu, lác đác vài băng rôn, sau đó hàng trăm hộ dân đồng loạt treo băng rôn với dòng chữ “trả sổ hồng cho cư dân HH Linh Đàm” ở ban công các căn hộ, yêu cầu doanh nghiệp trả sổ hồng, tạo nên một màu đỏ rực tại tòa chung cư cao tầng này.

“Chiến dịch” đòi sổ hồng được phát động khi người dân quá bức xúc vì đã nhận nhà tới 5 năm nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao sổ hồng cho cư dân. Nhiều hộ dân bức xúc: “Cư dân chúng tôi đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư trả lời rõ ràng về thời hạn bàn giao sổ hồng. Chủ đầu tư đã có văn bản cam kết đến quý IV/2019 sẽ bàn giao sổ hồng nhưng đến vẫn chưa có động tĩnh gì, cực chẳng đã chúng tôi mới căng băng rôn đòi quyền lợi”.

Sau khu HH, cư dân tòa nhà VP6 Linh Đàm cũng đã treo băng rôn để đòi sổ hồng. Mặc dù chính quyền địa phương đã đến từng hộ vận động người dân tháo băng rôn do ảnh hưởng đến mỹ quan, nhưng cư dân tòa nhà VP6 vẫn cương quyết không gỡ cho đến khi cơ quan chức năng có câu trả lời chính thức về thời gian cấp sổ hồng cho cư dân. Trước đó không lâu, hàng loạt cư dân đang sinh sống tại Dự án chung cư Westa Hà Đông (Hà Nội) cũng đồng loạt căng băng rôn phản đối chủ đầu tư về việc họ sinh sống tại đây gần 5 năm nhưng chưa được trả sổ hồng. Tương tự, tại chung cư The Golden Palm (Lê Văn Lương), hàng trăm hộ dân cũng đã tố việc cấp sổ hồng cho cư dân vẫn đang “dậm chân tại chỗ” dù đã ở gần hai năm.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến hàng loạt chung cư, cao ốc không được cấp sổ hồng do chủ đầu tư vi phạm trật tự xây dựng như: Vượt tầng, sai thiết kế, phá vỡ quy hoạch... Đơn cử như tại dự án Capital Garden (102 Trường Chinh, Hà Nội), do bất đồng trong nội bộ chủ đầu tư nên chưa hoàn thành nộp tiền sử dụng đất cho ngân sách dẫn đến tình trạng hàng nghìn cư dân chịu trận do chưa thể làm sổ hồng. Ngoài ra, chủ đầu tư đã điều chỉnh tăng tầng từ 288 căn hộ theo hồ sơ thiết kế phê duyệt, thành 386 căn hộ, mức độ tăng là hơn 33% làm cho mật độ dân cư trong tòa nhà cũng tăng lên đáng kể.

Cần xử phạt thật nghiêm

Dù bất kỳ lý do gì, nhưng việc hàng loạt chung cư không sổ hồng, cho thấy đã để lại hệ lụy lớn cho người dân sinh sống tại các dự án này. Khi khách hàng mua căn hộ chung cư, họ đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán với chủ đầu tư, đương nhiên họ phải được chứng nhận quyền sở hữu đối với căn hộ. Đây cũng là một khối tài sản lớn, có thể dùng để thế chấp khi người dân có nhu cầu vay vốn ngân hàng, nếu không có sổ hồng sẽ không làm thủ tục được. Hoặc nhiều người muốn bán, nhưng không có sổ hồng nên việc mua bán cũng không thể hoàn tất thủ tục pháp lý. Và điều dĩ nhiên nhất, người mua đã thanh toán đầy đủ thì người bán phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, trong đó có nghĩa vụ lớn nhất là hoàn thành mọi thủ tục để người mua được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản, chủ đầu tư nhà chung cư có trách nhiệm làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua căn hộ trong vòng 50 ngày kể từ ngày bàn giao căn hộ, trừ trường hợp chủ đầu tư và người mua căn hộ có thoả thuận khác. Tuy nhiên, nhiều dự án, người dân đã vào ở dăm ba năm, mệt mỏi đi gõ cửa khắp nơi, vô cùng mệt mỏi nhưng vẫn không biết bao giờ quyền lợi hợp pháp của mình được bảo đảm.

Việc người dân liên tục phải bỏ công ăn việc làm, tập hợp nhau, căng băng rôn đòi sổ hồng, không những gây thiệt hại về vật chất và tinh thần cho người dân mà còn tạo sự bất ổn trong xã hội. Chính vì vậy, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 91/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai có hiệu lực từ ngày 5.1.2020. Theo đó, đơn vị kinh doanh bất động sản hoặc nhận chuyển quyền sử dụng đất nếu không nộp hồ sơ, không cung cấp đầy đủ giấy tờ cho người mua làm thủ tục cấp sổ đỏ sẽ bị phạt tùy vào mức độ vi phạm. Trong đó, mức thấp nhất là từ 50 ngày đến 6 tháng sẽ bị phạt tiền từ mức 10 triệu đến 100 triệu đồng; mức vi phạm 6-9 tháng sẽ bị phạt tối đa 300 triệu đồng; 9-12 tháng mức phạt tối đa là 500 triệu đồng; từ 12 tháng trở lên mức phạt tối đa là 1 tỉ đồng.

Chế tài xử phạt rõ ràng, cần được thực thi nghiêm. Đặc biệt, cần ngăn chặn từ gốc, tức là không cấp phép cho bất cứ dự án nào không bảo đảm điều kiện ngay từ đầu và phải kiểm tra, xử phạt thật nghiêm những dự án có dấu hiệu vi phạm. 

HOÀNG HƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top