Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

"Tiền duyên" phác họa chân dung nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến

Thứ Ba 22/10/2019 | 16:02 GMT+7

VHO - Live show “Tiền duyên” diễn ra vào ngày 2.11 tại Nhà hát lớn Hà Nội sẽ là đêm nhạc phác họa nên chân dung Nguyễn Vĩnh Tiến với sự tham gia của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ tên tuổi của làng âm nhạc Việt.

Nguyễn Vĩnh Tiến được nhắc tới như một trong 3 trụ cột của dòng nhạc "Dân gian đương đại" cùng với Lê Minh Sơn và Giáng Son. Năm 2005, anh là người đầu tiên nhận giải thưởng "Bài hát dân gian đương đại nổi bật" với nhạc phẩm Giọt sương bay lên- chương trình "Bài hát Việt" của VTV3. Cũng năm đó, là sự toả sáng của "Kiềng ba chân" dân gian đương đại: Lê Minh Sơn với À í a, Giáng Son với Giấc mơ trưa và Nguyễn Vĩnh Tiến với Cỗ xe song mã, Giọt sương bay lênBà tôi.

Xuất thân từ một kiến trúc sư, thời điểm nhận giải "Bài hát Việt", anh cũng vừa nhận tấm bằng master xuất sắc cao học Pháp ngữ về "Thiết kế đô thị với di sản và phát triển bền vững" và cũng từ Pháp trở về sau khi nhận học bổng của Bộ Văn hoá Pháp. Trong bộ ba dân gian đương đại, Giáng Son và Lê Minh Sơn theo âm nhạc chuyên nghiệp và cũng là những giảng viên âm nhạc tại Hà Nội. Nguyễn Vĩnh Tiến xuất hiện như một tay chơi đi lạc vào khu vườn âm nhạc mà trong đó đã có sẵn những cây đa cây đề như Nguyễn Cường, Trần Tiến, Phó Đức Phương, An Thuyên, Dương Thụ ...

Nguyễn Vĩnh Tiến tham gia sáng tác và biên tập các album của các diva và các ngôi sao ca nhạc Việt Nam như A nhờ anh - Thanh Lam; Tuổi núi đồi- Khánh Linh; Một hạt cơm nhỏ - Tùng Dương; Sông ơi đừng chảy - Anh Thơ, Tân Nhàn; Thư Hà Nội - Diva Hồng Nhung.... Các sáng tác Màu nước, Chuyện tình yêu... của Nguyễn Vĩnh Tiến cũng được Tuấn Hưng lựa chọn trong liveshow Đam mê diễn ra tại Nhà hát Lớn năm 2016 và ít nhiều để lại những ấn tượng trong lòng khán giả. Trong thời gian tới công chúng cũng có thể sẽ tiếp tục đón nhận album Màu nước do Nguyễn Vĩnh Tiến hợp tác với Tuấn Hưng hay sản phẩm âm nhạc 12 tháng- album Nguyễn Vĩnh Tiến viết độc quyền cho giọng hát Đinh Hiền Anh...

Lần đầu tiên Nguyễn Vĩnh Tiến làm liveshow tại Nhà hát Lớn Hà Nội với vai trò là người biên tập và giám đốc âm nhạc dưới sự cố vấn của nhạc sĩ Lê Minh Sơn. Anh hé lộ sự hợp tác với diva Mỹ Linh với hai tác phẩm tiêu biểu trong album Tập tình hoa, đó là Hoa dành dành và Hoa mộc. "Tôi yêu hoa, nhưng đặc biệt là những loài hoa vô danh và dại dột. Tôi thấy chúng đẹp, một vẻ đẹp từ mẹ thiên nhiên, không a dua, không phù hoa, vẻ đẹp của sự thật chân chất và khiêm tốn", Nguyễn Vĩnh Tiến chia sẻ. Liveshow cũng hứa hẹn hai tuyệt phẩm trong nhạc kịch Thân phận nàng Kiều được Nguyễn Vĩnh Tiến sáng tác cùng Trần Đức Minh vừa đoạt huy chương vàng Liên quan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2019. Hai ca khúc đó là Kiều ca và Bạc mệnh oán tức Đạm tiên ca sẽ thể hiện qua giọng hát của diva Thanh Lam.

Ngoài ra, liveshow quy tụ một dàn các ngôi sao khác như Ngọc Khuê, Khánh Linh, Thuỳ Chi, Đinh Mạnh Ninh, Thái Thuỳ Linh Đinh Hiền Anh… Mỗi người là một mảng màu trong bức tranh âm nhạc khá đồ sộ của Nguyễn Vĩnh Tiến. Anh chia sẻ "Tôi cũng mê vẽ tranh và đời tôi cũng nhiều thăng trầm nội tâm đau khổ. Sau mỗi cơn đau, tôi lại thức giấc và trở thành một chú bé bay lượn trong một bức tranh khác…”.

Màu sắc siêu thực từ thuở làm trưởng nhóm thơ cách tân "Hoa lạ" tiếp tục nối sợi dây duyên đến hiện tại, thơ đương đại dệt vào nhạc đương đại tiếp tục kéo kiến trúc sư - nhạc sĩ 45 tuổi này vào một trường phái mới mà anh say sưa gọi là “dân gian suy tưởng". Chỉ là suy tưởng thôi, suy tưởng để quá khứ trở thành quà tặng cho hiện tại, để hiện tại thành quà tặng cho tương lai.... Theo đó, Ngọc Khuê sẽ xuất hiện với các bài hát mới mẻ như Đàn chim sẻ nâu Tôi nằm dưới chân Phật Tổ. Tất nhiên Bà tôi, Giọt sương bay lên và Giấc mơ dai dẳng sẽ được phối lại hoàn toàn mới. Khánh Linh với Thư Hà Nội, Hát ru @, Thuỳ Chi với Suối trong và Tiếng dế vườn khuya; Đinh Mạnh Ninh với bộ đôi tác phẩm Cha tôi và những cánh cò giấy,  Mẹ tôi và những thị xã vắng. Thái Thuỳ Linh với 3 bài về Trung Du. Đinh Hiền Anh với Giấc mơ chiều và Cắt tiền duyên... và cuối cùng là sự đồng hành của ban nhạc Thăng Long Band.

Cố vấn của chương trình, nhạc sĩ Lê Minh Sơn chia sẻ, "làm một chương trình bao giờ cũng bị lỗ và cái lỗ nhất đó là sức khỏe. Đồng hành với lỗ bao giờ cũng là lãi và lãi lớn nhất chúng tôi nhận được là những nụ cười, những giọt nước mắt, những ánh mắt yêu thương. Tôi tin đêm nhạc của Nguyễn Vĩnh Tiến sẽ thành công, buộc phải thành công bởi Nguyễn Vĩnh Tiến còn nhiều duyên chưa đến mức vô duyên để mà không thành công".

Ca sĩ Thái Thùy Linh cho biết: “Trong liveshow “Tiền duyên” của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến sắp tới, tôi sẽ hát 3 ca khúc với màu sắc rất phá phách, ngông cuồng, phiêu linh. Đây cũng là thử thách với tôi vì từ trước tới giờ tôi chưa hát nhạc Nguyễn Vĩnh Tiến bao giờ. Nhưng nhạc của anh Tiến viết hầu hết quãng rất rộng, trầm cực trầm, lên cao rất cao nên thách thức với các ca sĩ, vì thế chỉ cần không đúng tông là không nghe thấy gì cả, xuống thấp không nghe thấy gì, lên cao không lên nổi”.

MINH HÀ; ảnh: HÒA NGUYỄN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top