Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Giao lưu các diễn viên điện ảnh khóa đầu tiên: Những “dấu ấn vàng” kể chuyện vai diễn để đời

Thứ Hai 21/10/2019 | 10:20 GMT+7

VHO- Buổi giao lưu các diễn viên điện ảnh khóa I – “Dấu ấn vàng của điện ảnh Việt Nam” đã hội tụ nhiều gương mặt khóa đầu tiên của điện ảnh cách mạng Việt Nam. Họ là những tên tuổi có nhiều đóng góp nghệ thuật cho điện ảnh nước nhà. NSND Trà Giang, NSND Ngọc Lan, NSƯT Anh Thái… bồi hồi nhớ lại những khoảnh khắc đẹp của 60 năm trước, khi thế hệ diễn viên điện ảnh khóa đầu tiên đã gặp nhau dưới mái nhà chung nhiều kỷ niệm của Trường Điện ảnh.

 Các nghệ sĩ tham gia giao lưu

 Chương trình giao lưu điện ảnh chuyên đề “Dấu ấn vàng của điện ảnh Việt Nam” vừa được Viện Phim Việt Nam tổ chức tại Rạp Ngọc Khánh, Hà Nội.

Những vai diễn để đời

Cuộc gặp gỡ sau 6 thập kỷ giữa các gương mặt vàng thế hệ đầu tiên của điện ảnh Việt Nam đã mang lại cho khán giả của buổi giao lưu thật nhiều xúc cảm. Đây cũng là cơ hội để khán giả yêu điện ảnh được gặp lại các diễn viên nổi tiếng, có nhiều đóng góp cho điện ảnh nước nhà như NSND Trà Giang, NSND Ngọc Lan, NSƯT Anh Thái. Họ cũng là những gương mặt đã khẳng định tài năng và đóng góp không mệt mỏi cho các tác phẩm điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn đấu tranh giải phóng đất nước.

NSND Trà Giang xúc động nói: “Được đến đây gặp lại anh chị em diễn viên cùng khóa, xem lại những hình ảnh từ ngày đầu chúng tôi tham gia học tập tại Trường Điện ảnh, biết bao kỷ niệm, xúc cảm lại ùa về. Chúng tôi không sao quên được những buổi tập, thực hành dưới sự nghiêm khắc của các thầy cô giáo trong những ngày đầu dìu dắt, kèm cặp”. NSND Trà Giang nhớ lại kỷ niệm được gặp Bác Hồ trong cuộc đời nghệ thuật của mình: “Lần được gặp Bác của tôi tại Đại hội Văn nghệ lần thứ 3, khi đó tôi là nghệ sĩ trẻ nhất, mới 20 tuổi. Sau khi xem bộ phim Chị Tư Hậu và được Bác hỏi han chân tình về quá trình làm phim, tôi cũng đã thật thà thổ lộ những tự ti, mặc cảm khi là một diễn viên của một đất nước còn nghèo, lạc hậu, không có quần áo đẹp như diễn viên các nước bạn khi giao lưu ở các LHP quốc tế. Bác đã cười hiền hậu và nói rằng: “Phụ nữ Việt Nam rất đẹp khi mặc áo dài, cháu hãy tự hào khi mặc nó giao lưu với các nước trên thế giới”. Lời Bác dạy rất đơn giản, gần gũi, vậy mà bấy lâu tôi chưa hề nhận ra. Và kể từ đó, mỗi khi có dịp tôi đều mặc áo dài, hôm nay cũng vậy”.

Nhớ lại những kỷ niệm gắn với vai diễn để đời Chị Tư Hậu, NSND Trà Giang kể: “Khi tôi vừa học xong đã may mắn được đạo diễn Huy Vân chọn đóng phim Một ngày đầu thu. May mắn hơn, tôi được các nhà điện ảnh đi trước đánh giá là diễn chân thực, xúc cảm. Cùng thời điểm đó, đạo diễn Phạm Kỳ Nam đang chọn vai cho bộ phim Chị Tư Hậu, tôi chỉ biết thông tin chứ nào ngờ mình lại được chọn, bởi khi đó cũng mới 19-20 tuổi. Xem tôi vào vai trong Một ngày đầu thu, đạo diễn Phạm Kỳ Nam đã quyết định chọn tôi vào vai chị Tư Hậu mà không cần thử vai. Tôi vừa sung sướng, vừa lo lắng, phải đọc rất nhiều sách và nhớ lại những cảm xúc riêng trong quá khứ để có thể vào vai một cách chân thực nhất. Cho đến bây giờ, chị Tư Hậu vẫn là vai diễn để đời trong sự nghiệp điện ảnh của tôi”.

NSND Ngọc Lan năm nay đã ngoài 80 tuổi nhưng những ký ức về những tác phẩm điện ảnh thời kỳ trước như Lửa trung tuyến vẫn luôn in dấu đậm nét trong bà. Nhắc đến NSND Ngọc Lan, khán giả luôn nhớ đến người phụ nữ có gương mặt phúc hậu, gương mặt biểu cảm và lối diễn tinh tế. NSND Ngọc Lan đã ghi dấu ấn trong sự nghiệp của mình với không ít vai diễn lớn nhỏ, cả chính diện lẫn phản diện ở hai thể loại điện ảnh, truyền hình, với các bộ phim: Lửa trung tuyến, Mùa lá rụng trong vườn, Quê nhà, Biển gọi, Huyền thoại về người mẹ, Kiếp phù du, Giông tố hay vai mẹ chồng ghê gớm, tai quái trong Bí mật Eva, bà nội cay nghiệt trong Bánh đúc có xương

Kể chuyện vai diễn trong Lửa trung tuyến, NSND Ngọc Lan cho biết, năm đó bà chưa học hết năm thứ nhất, được đạo diễn Phạm Văn Khoa chọn thử vai. “Những người trước thử ông đều không ưng. Đến tôi, chỉ sau dăm ba cảnh, cả đoàn làm phim đều ồ lên: “Đúng là cô Nhàn đây rồi!”. Cảm xúc đó khiến tôi rất phấn khởi khi tham gia bộ phim đầu tiên, và giữ mãi cho đến tận bây giờ”, bà nói.

Lửa nghề còn mãi

Nếu như NSND Trà Giang là Chị Tư Hậu, NSND Ngọc Lan là cô Nhàn trong Lửa trung tuyến thì NSND Minh Đức là cô Thoan của Người chiến sĩ trẻ, NSƯT Anh Thái là anh lính Song trong Nổi gió… Mỗi gương mặt của lớp diễn viên đầu tiên ấy đều có những vai diễn để đời. Và họ đã sẻ chia với lớp trẻ ngày hôm nay về những nhọc nhằn của nghề diễn viên trong một giai đoạn lịch sử nhiều khó khăn như một lý giải vì sao cho đến hôm nay, dù thời gian đã lùi rất xa nhưng ngọn lửa nghề trong mỗi trái tim yêu nghệ thuật vẫn luôn còn cháy mãi.

NSND Ngọc Lan tâm sự, bà vẫn làm thơ và vẫn yêu nghề, vẫn nhiệt tình nhận vai khi có cơ hội. “Tôi còn tham gia đóng phim cho đến khi không làm được nữa mới thôi. Các con tôi ngăn cản mẹ đừng đóng phim nữa vì sợ tôi mệt, nhưng tôi lại thấy vui và yêu đời khi tiếp tục được làm việc, được cống hiến”, NSND Ngọc Lan nói.

“Anh lính Song”, NSƯT Anh Thái cũng bộc bạch: “Khi vẫn còn sức sống tôi vẫn muốn được vào những vai diễn yêu thích. Trách nhiệm của lớp nghệ sĩ đi trước chúng tôi không chỉ là để lại những vai diễn chuẩn mực, có sức sống lâu bền mà còn là trách nhiệm của những người truyền lửa đến thế hệ hôm nay”.

Xúc động nhớ lại những kỷ niệm 60 năm trước, NSND Ngọc Lan cũng không khỏi bồi hồi bởi lớp đạo diễn, diễn viên khóa I năm nào đã ngày càng thưa vắng: “Lớp chúng tôi có 17 đạo diễn, trong đó có một nữ là chị Bạch Diệp, tính đến nay cũng ra đi hết cả 17 người. Diễn viên có 35 người gồm 11 nam và 24 nữ, đến nay chỉ còn vỏn vẹn 18 người. Hôm nay, chúng tôi gặp mặt ở đây đều đã trên dưới 80 tuổi. Năm nào vừa kỷ niệm 50 năm, nay 60 năm, không biết lần kỷ niệm sau có còn gặp nhau được lần nữa không?”, nữ diễn viên kỳ cựu của làng điện ảnh Việt, NSND Ngọc Lan xúc động. 

HOÀNG NGÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top