Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thêm một vụ đuối nước khiến ba học sinh tử vong ở Hà Tĩnh: Tiếng khóc than “che khuất” trách nhiệm của chính quyền?

Thứ Tư 16/10/2019 | 10:02 GMT+7

VHO- Trách nhiệm của chính quyền, cơ quan đoàn thể của địa phương ở đâu trong việc phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng đuối nước? Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ đã quy định rõ về trách nhiệm của chính quyền cấp cơ sở, song qua những vụ đuối nước thường rơi vào các em nhỏ lại không thấy bóng dáng của chính quyền đâu.

 Hiện trường vụ đuối nước

Sau trận đá bóng vào buổi chiều Chủ nhật vừa qua, ba em học sinh của trường THCS Liên Hương, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) rủ nhau ra sông tắm. Đến tối không thấy con về gia đình các em đã chia nhau đi tìm nhưng đến đêm khuya vẫn không thấy đâu... Sáng 14.10, gia đình, người thân, thầy cô, bạn bè bàng hoàng khi hay tin cả 3 em đã bị đuối nước tử vong dưới khúc sông Ngàn Sâu, đoạn chạy qua xã Đức Hương. Thi thể của các em sau đó được người dân và chính quyền địa phương trục vớt đưa lên khỏi dòng nước sâu lạnh và làm mọi thủ tục giao cho gia đình các nạn nhân làm lễ an táng theo phong tục địa phương.

Chiều cùng ngày, hàng trăm người có bà con láng giềng, thầy cô bạn bè,... đã đến thắp hương, tiễn đưa ba em học sinh Trường THCS Liên Hương, xã Đức Hương gồm Nguyễn Văn Thuật, Lê Khắc Phong (cùng học lớp 6A) và Nguyễn Hoàng Bảo (lớp 7), trú cùng thôn Hương Đại, xã Đức Hương (Vũ Quang) về nơi an nghỉ cuối cùng. Nhà của các nạn nhân nằm cách nhau vài chục mét khiến cho không khí càng tang thương, não nề. Cả ba học sinh đều học cùng trường, trong đó có Thuật và Phong là bạn thân, học cùng lớp. Còn Thuật và Bảo lại là hai anh em họ với nhau.

Trong đoàn thắp hương có các bạn lớp 6A, cô giáo chủ nhiệm của Thuật và Phong. Cô Nghiêm Thị Hồng Thắm, Trường THCS Liên Hương cho biết: “Lớp tôi có 28 học sinh nhưng bây giờ đã mất đi 2 học trò ngoan khiến ai cũng đau lòng”. Theo chính quyền địa phương xã Đức Hương, chiều 13.10, hội phụ nữ thôn tổ chức tập duyệt bóng chuyền để chuẩn bị tổ chức ngày lễ 20.10. Cả ba em đạp xe đi xem và rồi cùng một số bạn tổ chức đá bóng. Sau khi đá bóng xong, Bảo, Thuật và Phong rủ nhau đi câu cá và sau đó xuống sông Ngàn Sâu gần nhà để tắm. Đến chiều tối không thấy các con về, người thân và bà con thôn Hương Đại chia nhau đi tìm kiếm các em nhưng vẫn không thấy tung tích. Đến sáng ngày hôm sau, một số người dân cất vó gần bờ sông phát hiện ba bộ quần áo, mũ, dép bỏ lại trên bờ sông Ngàn Sâu, đoạn chảy qua thôn Hương Đại, xã Đức Hương nên thông báo cho gia đình. Sáng cùng ngày, lực lượng chức năng đã thuê thuyền trục vớt và tìm thấy thi thể của 3 em.

 Chị Nguyễn Thị Thơm (mẹ nạn nhân Phong) ngất lên ngất xuống bên chiếc quan tài con

Theo lãnh đạo địa phương, cả ba em đều không biết bơi và chưa từng tắm sông. Khu vực tìm thấy thi thể nạn nhân là đoạn sông vắng, không có đường, là khúc sông trước đây là mỏ cát, sâu khoảng 5 mét. Chiều tối 14.10, lễ di quan tiễn biệt em học sinh xấu số được tiến hành theo phong tục địa phương. Gia đình, người thân, thầy cô, bạn bè cùng trang lứa đã đến thắp hương tiễn biệt, ai cũng không dấu nổi đau xót, tiếc thương khi các em ra đi ở tuổi đời còn quá trẻ. Trong số ba học sinh tử vong do đuối nước, hoàn cảnh gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Thuật hết sức bi thương. Thuật sinh ra trong gia cảnh khó nghèo khi có người bố và chị gái Nguyễn Thị Mỹ đều mắc bệnh thiểu năng trí tuệ. Cách đây mấy năm, người chị cả Nguyễn Thị Ánh (SN 1992) trong một lần lên cơn đau bụng giữa mùa lũ, không kịp đưa đi cấp cứu cũng đã tử vong. Cả xóm làng buộc phải chèo thuyền đưa tang chị gái.

Cách nhà nạn nhân Thuật chừng vài trăm mét, tiếng khóc than thảm thiết của người mẹ mất con là Nguyễn Thị Thu (SN 1973, mẹ của Bảo) khiến cho thôn làng rớm nước mắt. Nguyễn Hoàng Bảo là con trai thứ 3 trong gia đình có 5 anh em, hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn. Chứng kiến hoàn cảnh bi đát và nhiều nổi đau mất mát của gia đình chị Thu từng trải, bà Nguyễn Thị Nhân, hàng xóm cho hay mấy năm trước chị gái của Bảo là Nguyễn Thị Trang (SN 1993) bị ung thư não rồi qua đời. Người mẹ nghèo vừa vực dậy được chút tinh thần thì nay Bảo cũng ra đi đột ngột.

Nỗi đau hiện rõ trong ánh mắt trĩu nặng của người cha tham gia đi lính về và bao nhiêu năm ra vào Nam, ra Bắc cực khổ làm thuê làm thuê đủ nghề để mưu sinh. Từ khi nhận hung tin đến khi tổ chức đám tang cho đứa con trai mình về nơi chín suối, anh Lê Ngọc Quý (SN 1973, bố nạn nhân Lê Khắc Phong) chỉ cắn răng, khúm núm chắp tay vái lạy người đến viếng... Phía trong nhà, chị Nguyễn Thị Thơm (mẹ nạn nhân Phong) ngất lên ngất xuống bên chiếc quan tài con. Những tiếng khóc than thảm thiết, bi ai cứ vang lên bao phủ cả làng quê nghèo trong trời mưa lạnh giá… 

THÂN BA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top