Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Liên hoan Xiếc quốc tế 2019: Cơ hội để được xem những pha trình diễn xiếc ngoạn mục

Thứ Tư 16/10/2019 | 07:58 GMT+7

VHO-Tối 15.10, tại Rạp xiếc Trung ương (Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc Liên hoan Xiếc quốc tế năm 2019. Liên hoan do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam và một số đơn vị liên quan tổ chức. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã tới dự và phát biểu tại lễ khai mạc.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc Liên hoan

Liên hoan Xiếc quốc tế năm 2019 thu hút các đoàn nghệ thuật từ 8 nước bạn tham gia tranh tài cùng chủ nhà Việt Nam, gồm: Australia, Campuchia, Trung Quốc, Cuba, Ai Cập, Hungary, Lào, Singapore. Việt Nam có 5 đơn vị tham gia là: Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, Đoàn Xiếc và Ảo thuật Vũng Tàu và Hội Sân khấu TPHCM.

Ban Tổ chức tặng hoa, cờ và cúp lưu niệm cho các đoàn nghệ thuật tham gia Liên hoan

Phát biểu khai mạc liên hoan, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh: Liên hoan Xiếc quốc tế năm 2019 là sự kiện văn hóa, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, là nơi hội tụ các đơn vị nghệ thuật xiếc trên toàn quốc và các đoàn nghệ thuật xiếc tiêu biểu đến từ nhiều quốc gia. Liên hoan Xiếc quốc tế còn là dịp để các nghệ sỹ chủ nhà giới thiệu giá trị nghệ thuật xiếc Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Đây cũng là cơ hội để các nhà quản lý nghệ thuật, các nghệ sỹ xiếc Việt Nam giao lưu, học hỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các đơn vị quốc tế trong quá trình lao động sáng tạo nghệ thuật. Từ đó, các nghệ sỹ trong nước nghiên cứu để có những đổi mới về phương pháp tổ chức, quản lý, sáng tạo các tác phẩm đạt chất lượng nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của nhân dân.

Tiết mục Nhào sào của các nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam của nước chủ nhà  đã gây ấn tượng mạnh bởi sự mạo hiểm, hấp dẫn cũng như sự phối hợp ăn ý của tập thể nghệ sĩ

Tham gia liên hoan, các đoàn tranh tài ở các tiết mục nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật, hài có chất lượng chuyên môn tốt. Tiết mục tham gia liên hoan phải là một tiết mục hoàn chỉnh và có thời lượng biểu diễn trên sâu khấu dài từ 7 - 12 phút. Kết thúc liên hoan, Ban Tổ chức trao cúp lưu niệm cho các đơn vị nghệ thuật tham gia; tặng huy chương Vàng, Bạc cho chương trình, tiết mục gắn với các thành phần sáng tạo như tác giả, đạo diễn, huấn luyện, diễn viên đạt những tiêu chí trong Quy chế chấm giải và khen thưởng; tặng giải thưởng Xuất sắc nhất cho 1 đạo diễn, 1 huấn luyện, 1 nghệ sĩ (hoặc nhóm nghệ sĩ) biểu diễn có sáng tạo xuất sắc trong các chương trình, tiết mục tham gia liên hoan (nếu có).
Để phục vụ nhu cầu thưởng thức của đông đảo nhân dân Thủ đô, các nghệ sĩ sẽ biểu diễn 2 tối (18 – 19.10) tại sân khấu tròn Trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, khu văn hóa nghệ thuật Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Liên hoan Xiếc quốc tế năm 2019 kéo dài đến ngày 20.10.

Tiết mục Đu dây da đơn của Liam Dummer (Australia) tạo hình vô cùng đẹp mắt

Sự hoàn hảo điêu luyện trong thể hiện kỹ thuật và nghệ thuật đã khiến tiết mục Cột xoay của hai nghệ sĩ Cu Ba nhận được những lời hò reo, cổ vũ không dứt từ khán giả 

Đứng tay của nghệ sĩ Ai Cấp đã nâng độ khó của thể loại này ở độ cao thót tim 

Ngay sau lễ khai mạc,khán giả đã thực sự mãn nhãn trước màn biểu diễn đến từ các tiết mục: Nhào sào – tiết mục mạo hiểm với những màn nhào lộn và tiếp sào trên không của 5 diễn viên trẻ Văn Hùng, Minh Đức, Đức Chính, Đắc Hiệp, Ngọc Thúy của Liên đoàn Xiếc Việt Nam; Đu dây da đơn của Liam Dummer (Australia) và Đu dây đơn của Wai Eddy Goh (Singapore) đều đem đến những tạo hình ấn tượng cùng sức mạnh của đôi tay, chân với dây được treo trên cao;  Cột xoay – tiết mục biểu diễn của đôi nam nữ đến từ đất nước Cu Ba quả thật đã khiến toàn bộ khán giả phấn khích, hò reo, cổ vũ bởi sự phối hợp ăn ý và kỹ thuật điêu luyện trong từng chuyển động với cây cột xoay trên không trung; Đứng tay của diễn viên Ai Cập đã ngày một nâng độ khó, làm “đứng tim” khán giả khi xếp dần từng nấc thang và cuối cùng đứng tay trên “tòa tháp” cách mặt đất khoảng 6-7m... Những tràng pháo tay thán phục không dứt từ khán giả Thủ đô đã cho thấy sức hấp dẫn, lôi cuốn của nghệ thuật xiếc ngay từ ngày đầu tiên diễn ra liên hoan.  28 tiết mục của các đơn vị sẽ được trình diễn trong các đêm thi và quảng bá nghệ thuật  hứa hẹn khán giả sẽ được thưởng thức những pha trình diễn nghệ thuật xiếc mãn nhãn và đầy dũng cảm của nghệ sĩ xiếc. 

Khán giả hào hứng với các tiết mục tham dự Liên hoan

Hội đồng nghệ thuật gồm 5 thành viên đều là những nhà hoạt động nghệ thuật Xiếc có uy tín của Việt Nam và thế giới sẽ làm việc khách quan, công tâm, minh bạch để Liên hoan vừa là sân chơi, ngày hội nghề nghiệp đối với tất cả các diễn viên trong nước cũng như quốc tế được giao lưu, học hỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình lao động sáng tạo nghệ thuật và phát triển hơn nữa nghề nghiệp của mình. 

HIỀN LƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top