Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Lung linh sắc màu Đêm hội Thành Tuyên

Thứ Bảy 14/09/2019 | 00:39 GMT+7

VHO- Đó chính là chủ đề đêm hội trăng rằm diễn ra tối 13.9 tại Tuyên Quang. Tới dự lễ hội và chia vui với người dân Tuyên Quang có bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang cùng nhiều cán bộ lão thành, đại diện lãnh đạo một số Bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và các tỉnh bạn. Dự đêm hội còn có các vị khách quốc tế và hàng vạn bà con các dân tộc Tuyên Quang cùng du khách trong nước và quốc tế.

Mặc dù lễ hội diễn ra vào 20 giờ ngày 13.9 nhưng theo lời người dân kể lại, từ gần 1 tháng nay, Tuyên Quang đã đắm chìm trong không khi ngay hội khi quảng trường trung tâm tối nào cũng đông người, vừa vãng cảnh vừa ngắm hàng đoàn xe chở mô hình được gắn đèn sáng rực rỡ…chạy thử quanh quảng trường! Từ 16 giờ chiều 13.9, các ngả đường vào trung tâm thành phố đã đông đặc người, mọi người đều chờ đợi thời khắc lễ hội diễn ra. Những chiếc xe chở mô hình đã tập kết vào vị trí xung quanh quảng trường 

       

     

                                                                                                   Tiết mục mở đầu Đêm hội                                                              

Ông Bùi Hữu Minh ở tổ 9 phường Tân Quang cho biết, phương Tân Quang năm nay tham gia 18 mô hình cỡ lớn của 18 tổ dân phố. Ông Minh bảo mấy năm trước, phương tham gia tới hơn 30 mô hình. Năm nay, riêng chiếc xe mô hình của tổ 9 đã được lên ý tưởng và bắt tay vào thực hiện từ hơn 2 tháng trước. Xe được chế tác bằng 1 bộ máy của mô tô Honda và khung sườn, cầu truyền động của một chiếc xe ô tô cỡ nhỏ đã thải loại, tất cả được mua với giá khoảng 20 triệu đồng. Riêng mô hình rồng dài khoảng 8m, có thể há mồm, nháy mắt, vẫy đuôi được thuê nghệ nhân làm hết khoảng 40 triệu đồng. Ông Minh cho biết, các năm trước hầu như các xe chở mô hình không có động cơ, khi biểu diễn thì trẻ em ngồi trên xe còn người lớn đi xung quanh để …đẩy.

                                                                                    Những mô hình đựa theo truyền thuyết

Một mô hình khác hình kiến khổng lồ cũng của phường Tân Quang làm hết khoảng 80 triệu đồng. Một số người dân cho biết, ngoài khoản kinh phí đóng góp để làm mô hình, mọi người tại các tổ dân phố đều tham gia rất nhiệt tình công việc chế tác và chạy thử mô hình. Ông Nguyễn Thành Long, một người dân thuộc tổ 6 tham gia chế tác mô hình chia sẻ, mỗi chiếc đèn là tâm huyết, sự sáng tạo và công sức của các cộng đồng dân cư. Năm nay, các một hình chủ yếu là những con vật khá gần gũi trong cuộc sống như gà, chó, voi, thỏ, kiến…các con vật trong truyền thuyết và truyện cổ tích như rồng, phượng, voi 9 ngà, gà 9 cựa, ngựa 9 hồng mao, Thánh Gióng…Ngoài ra còn có các mô hình hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường như tê giác, rùa biển, cá mập…Dân cư các tổ dân phố rất hào hứng tham gia chế tác mô hình và lễ trình diễn để được dịp so tài với các khu dân cư khác về quy mô, sự độc đáo và vẻ đẹp của mô hình khu phố mình. Điều độc đáo là những mô hình được chế tác chỉ được sử dụng một lần vì sang năm sau, người dân ở từng tổ dân phố lại chế tác một mô hình khác hẳn để tham gia lễ hội.

                                                                                          Thông điệp bảo vệ môi trường

Lãnh đạo thành phố Tuyên Quang cho biết, lễ hội vào dịp Rằm tháng Tám được khởi đầu từ hơn 10 năm trước, do người dân Tuyên Quang tự tổ chức cho con em vui chơi trong đêm Rằm Trung Thu. Người dân trên địa bàn thành phố đã góp sức và kinh phí để tạo ra những mô hình đèn khổng lồ đem rước trên các tuyến phố. Cách tổ chức rước đèn này ngày càng thu hút được sự quan tâm của nhiều người dân và du khách. Những năm gần đây Lễ hội Thành Tuyên trở thành sản phẩm du lịch thu hút được rất nhiều người dân trong vùng và du khách gần xa. Lễ hội đã góp phần phát triển du lịch, một trong ba khâu đột phá phát triển KTXH của Tuyên Quang. Đặc biệt, việc làm các sản phẩm tham gia lễ hội hoàn toàn là sự đóng góp tự nguyện của người dân và bằng nguồn vốn xã hội hoá, không dùng tiền từ ngân sách. Như lễ hội năm nay, với gần 100 mô hình đèn cỡ lớn, số tiền của người dân góp để làm đèn đã lên đến vài tỷ đồng. Thế nhưng công sức của người dân Thành Tuyên bỏ ra đã góp phần biến lễ hội rước đèn đêm rằm trở thành lễ hội rước đèn lớn nhất nước, một hoạt động văn hoá truyền thống đặc sắc không chỉ của Tuyên Quang mà còn nổi tiếng trong cả nước.

QUỐC HÙNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top