Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Khó cho ông Park

Thứ Tư 28/08/2019 | 11:27 GMT+7

VHO- ĐT Việt Nam vừa hội quân tại Hà Nội để chuẩn bị cho trận mở màn bảng G Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á gặp ĐT Thái Lan vào ngày 5.9. Chuyến làm khách trên đất Thái được dự báo lành ít dữ nhiều cho ĐT Việt Nam.

ĐT Việt Nam thiếu nhiều trụ cột quan trọng

Nhưng đâu chỉ có thế, đoàn quân của HLV Park Hang Seo còn phải đối mặt với những khó khăn chủ quan lẫn khách quan trong giai đoạn chuẩn bị.

Nhiều nỗi lo

Quỹ thời gian chuẩn bị cho cuộc đại chiến với ĐT Thái Lan chỉ là 9 ngày, thế nhưng không phải HLV Park Hang Seo và các học trò sẽ có trọn vẹn. Ông thầy người Hàn gọi 27 cầu thủ lên tuyển nhưng trong ngày đầu hội quân (26.8), đội chỉ có khoảng 2/3 quân số. Nhóm cầu thủ CLB Hà Nội phải sang Turkmenistan đá bán kết AFC Cup tới ngày 29.8 mới có mặt, còn Công Phượng chỉ có thể hội quân sau 1.9.

Quang Hải, Duy Mạnh, Thành Chung, Văn Kiên, Hùng Dũng, những trụ cột của ĐT Việt Nam vừa trải qua những tháng ngày thăng hoa cùng CLB Hà Nội tại đấu trường quốc nội lẫn sân chơi châu lục. Nhưng song hành cùng các chiến thắng là những trận cày ải liên tục với mật độ 3 - 4 ngày/trận liên tiếp ở V.League và AFC Cup. Quang Hải và các đồng đội vừa có chuyến bay kéo dài đến 26 giờ đồng hồ mới đến được thủ đô Ashgabat của Tukmenistan để đá trận bán kết lượt về liên khu vực AFC Cup với CLB Altyn Asyr. Đây chắc chắn là trận đấu khó khăn và tốn nhiều sức lực của các cầu thủ Hà Nội, chưa kể sau trận đấu họ sẽ cũng mất khoảng thời gian tương tự như chuyến bay đi để về nước, do đó mà phải đến ngày 29.8, nhóm cầu thủ Hà Nội mới hội quân cùng ĐT Việt Nam.

Trong khi đó tại Bỉ, “trò cưng” của ông Park là Công Phượng phải cùng CLB Sint- Truidense thi đấu xong vòng 6 giải Jupiler Pro League ngày 1.9, sau đó anh sẽ bay sang Thái Lan hội quân cùng đội tuyển vào ngày 2.9, tức trước trận đấu với Thái Lan 3 ngày. Ở đợt tập trung này, HLV Park Hang Seo gọi 5 đồng đội cũ của Công Phượng tại HAGL là Xuân Trường, Văn Toàn, Tuấn Anh, Hồng Duy và Văn Thanh, đây đều là những trụ cột của ĐT Việt Nam và nhiều khả năng sẽ được chiến lược gia người Hàn sử dụng trong chuyến làm khách trước Thái Lan. Xuân Trường và các đồng đội vừa trải qua giai đoạn khó khăn tại V.League. Trong cuộc chiến trụ hạng cùng HAGL, họ đã thi đấu trên 100% sức lực cho mỗi trận đấu. Dù không có trường hợp chấn thương khi lên tuyển nhưng sự mệt mỏi, nỗi lo quá tải luôn hiện hữu và đó là điều mà HLV Park Hang Seo hiểu hơn ai hết trong lúc này.

Quỹ thời gian chuẩn bị ngắn, quân số thiếu hụt, phần lớn các tuyển thủ mệt mỏi, quá tải khiến HLV Park Hang Seo đối mặt nhiều thách thức trong việc giúp học trò vượt qua sức ỳ, tái tạo sức lực và cảm giác “thèm” chơi bóng.

Bài toán nhân sự

Chọn ai cho phù hợp ở các vị trí trong bối cảnh ĐT Việt Nam đang đối mặt với nạn chấn thương, phong độ không tốt của một số tuyển thủ cũng như sự quá tải của nhiều vị trí sẽ là cơn đau đầu không hề nhẹ với HLV Park Hang Seo.

Có thể nói, bái toán về hàng thủ đang là nỗi lo lớn nhất của HLV người Hàn. Hai cầu thủ đá cánh trong sơ đồ quen thuộc 3-5-2 từng làm nên thành công cho bóng đá Việt Nam trong thời gian qua là Văn Hậu và Trọng Hoàng sẽ không thể ra sân ở trận đấu tới. Nếu đấu với Thái Lan, ông Park vẫn sử dụng sơ đồ 3-5-2 thì Hồng Duy và Văn Thanh là những sự thay thế khả dĩ nhất, thế nhưng nếu so với Văn Hậu thì khả năng phòng thủ của Hồng Duy còn hạn chế, trong khi Văn Thanh chưa tìm lại được chính mình sau thời gian điều trị chấn thương. Tại VCK Asian Cup 2019 và King’s Cup, HLV Park Hang Seo rất thành công trong việc sử dụng bộ ba trung vệ Duy Mạnh - Tiến Dũng - Ngọc Hải nhưng hiện tại Duy Mạnh đang không có được thể trạng tốt nhất còn Tiến Dũng và Ngọc Hải đang bị đặt dấu hỏi phong độ trong màu áo CLB Viettel tại V.League. Về những trường hợp dự phòng, Văn Kiên và Thành Chung đang phải vắt kiệt sức cho những trận đấu liên tiếp cùng CLB Hà Nội, trong khi Anh Quang, Thanh Thịnh hay Hữu Tuấn còn chờ thử nghiệm do lần đầu lên tuyển.

Chưa thể “vá” xong lỗ hổng hàng thủ, HLV Park Hang Seo còn đối mặt với những khó khăn trong việc lựa chọn nhân sự cho hàng công. Công Phượng đang bị đặt dấu hỏi về phong độ khi chỉ ngồi dự bị ở CLB Sint-Truidense. Sau 5 vòng tại giải Jupiler Pro League, tiền đạo sinh năm 1995 được ra sân 1 trận, 3 trận ngồi dự bị và 1 trận không được đăng ký, tính ra anh chỉ thi đấu vỏn vẹn có 20 phút.

Việc sử dụng ai trong số 3 cái tên Anh Đức, Tiến Linh và Minh Tuấn cho vị trí trung phong cắm cũng là sự lựa chọn không hề dễ dàng của HLV người Hàn. Cả 3 tiền đạo này là mẫu cầu thủ cao to, khả năng chạy chỗ, làm tường và dứt điểm tốt, đồng thời có phong độ ổn định trong thời gian gần đây. Anh Đức dĩ nhiên sẽ là sự ưu tiên vì tiền đạo này có nhiều kinh nghiệm và rất hiệu quả mỗi khi lên tuyển. Thế nhưng Anh Đức đã gần 34 tuổi, khả năng tranh chấp sẽ hạn chế so với những trung vệ trẻ, khỏe của đối thủ với lại tiền đạo này cũng quá quen thuộc với hàng thủ Thái Lan, ít nhiều anh cũng dễ bị bắt bài. Lựa chọn Tiến Linh hay Minh Tuấn sẽ là mạo hiểm nhưng đó cũng là điều bất ngờ mà HLV Park Hang Seo mang đến cho người Thái.

Ở hàng tiền vệ, Đức Huy mang đến tin không vui cho ông Park khi bất ngờ không thể sang Turkmenistan cùng CLB Hà Nội vì bị nhọt lớn ở đùi trái và rất khó bảo đảm 100% phong độ nếu được ra sân. Trong khi đó Hùng Dũng và Quang Hải đang quá tải sau chuỗi trận cày ải liên tục. Nên nhớ rằng Quang Hải đã từng một lần “chán” bóng tại King’s Cup vì trước đó anh thi đấu liên tục, dẫn đến phong độ không tốt tại giải đấu trên đất Thái. Chưa kể việc tiền vệ này liên tục tỏa sáng trong thời gian gần đây cũng như là gương mặt quá quen thuộc trên hàng tiền vệ của Việt Nam, ít nhiều mang đến sự dè chừng cho hàng thủ Thái Lan, khi đó cơ hội tỏa sáng của QBV Việt Nam 2018 trong trận đấu này sẽ ít hơn.

Tóm lại, từ khi lên làm HLV trưởng ĐT Việt Nam, HLV Park Hang Seo đều phải đối mặt với những vấn đề khó khăn nhất định trước các giải đấu lớn và chiến dịch Vòng loại World Cup 2022 lần này cũng không ngoại lệ. Nhưng trong những lúc khó khăn nhất, ông Park cùng các học trò đều vượt qua để đi đến thành công. Hi vọng điều tượng tự sẽ đến với ĐT Việt Nam trong chuyến làm khách trên đất Thái. 

 LÊ HOÀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top