Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nữ đại uý công an mạt sát nhân viên hàng không: Bản án cao nhất vẫn là dư luận

Thứ Hai 26/08/2019 | 10:45 GMT+7

VHO- Suốt mấy hôm nay, hình ảnh và những lời lẽ mắng chửi, mạt sát thậm tệ nhân viên hàng không, gây náo loạn sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất của một nữ đại úy công an đã nhanh chóng bao phủ khắp các trang báo, mạng xã hội. Đại úy Lê Thị Hiền (Công an quận Đống Đa, HàNội) hiện đã bị áp dụng nhiều án phạt khác nhau: Phạt vi phạm hành chính 200.000 đồng với hành vi gây mất trật tự ở khu vực cảng sân bay; tạm đình chỉ công tác 30 ngày tại đơn vị công tác để kiểm điểm, xử lý nghiêm; và mới nhất là án phạt cấm bay 12 tháng được đưa ra từ Cục Hàng không Việt Nam…

 Hình ảnh phản cảm tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và Thọ Xuân (Thanh Hóa)

Nhưng những án phạt dường như vẫn chưa khiến dư luận thôi phẫn nộ. Bởi lẽ, những hành vi lệch chuẩn nghiêm trọng của chị Hiền dường như đã chạm đến góc tự trọng sâu xa nhất của mỗi người. Chứng kiến hình ảnh của chị, bất kỳ ai cũng đều có cảm giác của sự bị tổn thương, bị xúc phạm.

Hành động và cách ứng xử không thể chấp nhận

Sau khi mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh chị Lê Thị Hiền (36 tuổi, đại úy công an quận Đống Đa, Hà Nội) mắng chửi thậm tệ nhân viên quầy làm thủ tục hành lý của Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất, cộng đồng mạng và dư luận đã bày tỏ sự phẫn nộ về đoạn clip vô cùng phản cảm này. Vô số những comment gay gắt: Thật đáng xấu hổ, phải cho ra khỏi ngành những thành viên thế này! Cần xử lý cho ra khỏi ngành, để làm gương cho nhiều người khác! Sớm sa thải để khỏi ảnh hưởng đến ngành công an! Là chiến sĩ công an mà hành xử như một người mất khả năng kiểm soát, thật xấu hổ…

Đoạn clip ngắn khiến biết bao người không khỏi giật mình, không tin nổi và không hiểu vì sao một cán bộ công chức lại hành xử như vậy nơi công cộng. Bạn đọc bày tỏ, cách dùng từ ngữ, lời lẽ xưng hô của chị Hiền không thể chấp nhận được, nhất là khi những hành khách vànhân viên an ninh phản ứng, yêu cầu nói nhỏ, không gây rối trật tự công cộng thì chị này liên tục thách thức: “Anh định làm gì tôi à”, “anh đánh tôi đi”, “không nói nhỏ được vì miệng tôi to”, “tôi phải ăn to nói lớn”…

Nhiều lời lẽ chướng tai, hành vi gai mắt của chị Hiền, chỉ thoáng qua cũng đã đủ khiến cho những người phụ nữ Việt Nam cảm thấy bị tổn thương, xúc phạm. Nhiều người bày tỏ, một người phụ nữ hung hăng, vô văn hóa khiến ai cũng khiếp sợ. Chị Hiền làm xấu xí hình ảnh người phụ nữ Việt. Chưa hết, chị Hiền còn làm xấu xí hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân. Mang hàm đại úy Công an nhưng lại quát tháo hung hăng, vu cáo, ăn vạ, khóc lóc kêu gào khi bị cưỡng chế…, những hành vi khiến người đối diện không thể nào hiểu nổi vì sao lại thế? Vì sao lại không có nổi một chút phẩm chất, phong thái và sự đĩnh đạc mà một chiến sĩ CAND cần phải có.

Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội ngay sau khi vụ việc lan truyền đã chỉ đạo Công an quận Đống Đa xử lý, đình chỉ công tác, xử lý nghiêm nữ cán bộ vi phạm. Giám đốc Công an TP Hà Nội cho rằng, hành động và cách ứng xử của đại úy Lê Thị Hiền là “không thể chấp nhận được”. Lãnh đạo Công an quận Đống Đa ngay lập tức cũng đã đề xuất và ký quyết định tạm đình chỉ công tác 30 ngày đối với đại úy Lê Thị Hiền và tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định.

Tại sân bay, nữ hành khách đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây mất trật tự ở khu vực cảng, mức phạt 200.000 đồng. Cục Hàng không Việt Nam cũng đã ra án phạt cấm bay 12 tháng đối với bà Lê Thị Hiền, từ ngày 27.8.2019 đến hết ngày 26.8.2020. Nữ hành khách này sẽ bị kiểm tra trực quan bắt buộc 12 tháng tiếp theo, tính từ ngày 27.8.2020 đến hết ngày 26.8.2021.

“Bà có tự cảm thấy xấu hổ hay không, bà Hiền?”

Đối chiếu với nội dung của hai Quy tắc ứng xử đã được Hà Nội ban hành: Quy tắc ứng xử trên địa bàn Thành phố Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội thì những hình ảnh, hành vi hết sức phản cảm của bà Hiền đã khiến cho Thủ đô ngàn năm văn hiến phải đối diện với những tổn thương ghê gớm. Theo lãnh đạo Sở VHTT Hà Nội, trong khi cả thành phố đang nỗ lực triển khai những bộ Quy tắc ứng xử nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, từng bước góp phần hình thành chuẩn mực văn hóa của người dân Thủ đô thì những “con sâu” như trường hợp đại úy Hiền, hay trước đó là các vụ việc vi phạm các quy định về quy tắc ứng xử văn hóa như vụ tiểu bậy trong thang máy chung cư Gelexia Riverside Hoàng Mai; “cưỡng hôn” trong thang máy chung cư Golden Palm Thanh Xuân; hành vi phản cảm của một số hành khách trên xe buýt; và mới nhất là vụ người đàn ông đi xe biển xanh say xỉn, lăng mạ, tát cảnh sát giao thông… đã tạo thành những vết đen, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Sở VHTT Hà Nội mới đây có công văn tăng cường công tác tuyên truyền, ngăn chặn các hành vi ứng xử không phù hợp nơi công cộng. Nhằm khắc phục những hạn chế trong thực hiện văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, UBND TP Hà Nội cũng đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án Văn hóa công vụ. Theo đó, các trường hợp vi phạm quy định về Văn hóa công vụ, tương tự như bà Lê Thị Hiền, sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định.

Ngành Công an cũng đã quy định rất rõ về những quy tắc ứng xử chung, theo đó, cán bộ, chiến sĩ công an phải nói và làm theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sáu điều Bác Hồ dạy CAND, năm lời thề danh dự, 10 điều kỷ luật và điều lệnh CAND. Thông tư của Bộ Công an cũng có quy định riêng về quy tắc ứng xử tại nơi công cộng, không được có lời nói, hành vi vi phạm các chuẩn mực về thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hóa dân tộc nơi công cộng.

Đối chiếu với tất cả những quy định về quy tắc ứng xử để trở lại vụ việc của nữ đại úy Công an quận Đống Đa, những hành vi của bà Hiền không chỉ vi phạm các bộ quy tắc ứng xử của Thành phố, của ngành Công an mà rộng hơn, bà Hiền đã xâm phạm đến góc tự trọng sâu xa nhất trong bản thân mỗi con người. Bởi vậy, bản án cao nhất mà bà Hiền sẽ phải gánh, ngoài những án phạt hành chính, cấm bay hay đình chỉ công tác, còn là án phạt gắt gao từ dư luận.

Cần phải có biện pháp xử lý mạnh tay trường hợp này. Người của Nhà nước thì càng cần phải phạt nặng, vì hiểu luật mà còn ứng xử sai luật, như vậy khi làm việc thì ai nghe, ai phục nữa…

Là cán bộ công an mang quân hàm đại úy phải hơn dân thường ở bản lĩnh và cách cư xử.

Đã công khai hình ảnh “xấu hổ” vì vậy không nên để một sĩ quan công an như thế này trong ngành…

Dư luận liên tiếp bất bình.

Và dư luận trong nhiều ngày nữa sẽ vẫn tiếp tục đặt ra những câu hỏi: “Bà có tự cảm thấy xấu hổ hay không, bà Hiền?”.

Án phạt nào thì cũng sẽ có thời điểm kết thúc. Nhưng, án phạt từ dư luận, từ lương tâm thì sẽ mãi kéo dài. 

 Không đủ tiêu chuẩn làm cán bộ, công chức

Chúng ta vừa chứng kiến một màn thể hiện “cái tôi” vô lối, rất thiếu văn hoá của bà Lê Thị Hiền, người có hành vi chống đối, mắng xối xả nhân viên hàng không, làm náo loạn tại sân bay Tân Sơn Nhất. Từ hành vi đến ngôn ngữ ứng xử, kèm theo là thái độ không chỉ bất lịch sự phản cảm, huếnh hoáng, rất phách lối của một công chức nhà nước. Điều này không chỉ thể hiện sự vi phạm những chuẩn mực ứng xử có tính chất tối thiểu của một người dân bình thường, chưa nói đến đây lại là một cán bộ công sở nhà nước. Bà Hiền này đã giẫm đạp lên những quy tắc, chuẩn mực giao đãi thông thường và giành cho mình sự ưu đãi, đặc cách miễn trừ bằng cách to giọng, lấn át, hù doạ và nguyền rủa người khác trong khi bản thân đang vi phạm.

Không phải ngẫu nhiên mà cộng đồng mạng dậy sóng lên án hành vi và thái độ ứng xử của nữ đại úy này. Có rất nhiều lời bình luận cho rằng phải đưa về phường để phê bình, có lời bình luận đề nghị đưa ra khỏi biên chế của Nhà nước… Rõ ràng nữ đại úy này không đủ tiêu chuẩn làm một người cán bộ, công chức bình thường chứ đừng nói là đang mang hàm đại úy, là cán bộ xử lý hành chính của Đội Cảnh sát giao thông – trật tự - phản ứng nhanh là một khu vực công tác rất nhạy cảm.

(PGS.TS TRỊNH HÒA BÌNH, Phó Chủ tịch Viện Thông tin kinh tế - xã hội)

 

Trước những hành vi ứng xử văn hóa lệch chuẩn của nữ đại úy Lê Thị Hiền, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội, đơn vị chủ trì xây dựng hai bộ Quy tắc ứng xử của Hà Nội khẳng định, bà Hiền là đối tượng điều chỉnh của Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội. Theo Giám đốc Sở, nữ đại úy Lê Thị Hiền thuộc diện thực hiện quy tắc ứng xử này.

Tuy nhiên, cách ứng xử của bà Hiền trên thực tế đã hoàn toàn xô đổ barie được Hà Nội thiết lập với mong muốn tạo dựng những hành vi văn hóa chuẩn mực, văn minh, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp, thân thiện của một Thủ đô văn minh, thanh lịch. Theo ông Tô Văn Động, xử lý thế nào đối với cách ứng xử của nữ đại úy thuộc về trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý cán bộ. Nhưng trước đây đã từng có những trường hợp “nóng” bị đơn vị xử lý rất nặng, thậm chí còn điều chuyển công tác.

 

 NGÂN PHƯƠNG - ĐÀO ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top