Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Gánh “tai hoạ” vì mua bột rửa mặt làm đẹp trên mạng

Thứ Tư 14/08/2019 | 16:08 GMT+7

VHO- Sau 2 lần sử dụng bột rửa mặt mua trên mạng, cô gái 22 tuổi bị nóng rát, ngứa toàn mặt và dùng tay gãi. Không lâu sau, toàn vùng mặt bệnh nhân nổi mụn nước và dập vỡ nhanh chóng, để lại nhiều vảy và khiến bệnh nhân sốt 38oC.

Chỉ đến lúc này, bệnh nhân mới tới Bệnh viện Da liễu Trung ương để khám. Tại phòng khám các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp bội nhiễm virus và vi khuẩn nặng trên da cần được điều trị tích cực. Bệnh nhân được chỉ định nhập viện vào Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ  và trẻ em.

Theo lời kể của bệnh nhân, trước khi xuất hiện tổn thương một tuần cô sử dụng một loại bột rửa mặt được quảng cáo online. Sau hai lần sử dụng loại bột này, bệnh nhân thấy xuất hiện triệu chứng nóng rát ngứa khó chịu trên da. Sau đó, bệnh nhân đã ngừng sử dụng loại bột rửa mặt này nhưng triệu chứng ngứa rát vẫn không giảm khiến cô gái gãi và chà xát nhiều tạo ra nhiều vết xây xước trên da. Khi đó bệnh nhân vẫn chủ quan cho rằng chỉ dị ứng thông thường nên không đi khám tại cơ sở y tế. Chỉ đến khi toàn bộ vùng mặt xuất hiện các tổn thương mụn nước một cách cấp tính và nhanh chóng dập vỡ để lại nhiều vết trợt và vảy tiết trên da kèm theo sốt 38oC.

Bệnh nhân trước và sau khi điều trị bệnh Eczema Herpesticum

Các bác sĩ Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ  và trẻ em, bệnh nhân có các triệu chứng điển hình của bệnh Eczema Herpesticum – một bệnh về da do virus Herpes simplex, một loại virus gây bệnh trên những người có tổn thương da từ trước do cào gãi, chăm sóc da không đúng cách, bệnh lý da như viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm da cơ địa… Trong một số trường hợp tổn thương da có thể xuất hiện trên diện rộng với triệu chứng toàn thân như sốt cao, mệt mỏi... có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Sau 5 ngày điều trị nội trú, những tổn thương da bệnh nhân lành hẳn, bong hết vảy tiết vàng. Các bác sĩ khuyến cáo, không nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không rõ nguồn gốc được quảng cáo lan tràn trên các trang mạng xã hội với lời giới thiệu về tác dụng thần kì sau một thời gian ngắn sử dụng vì nguy cơ gây viêm da tiếp xúc từ những sản phẩm này là rất lớn. Người dân cần lựa chọn những sản phẩm chăm sóc da an toàn và được kiểm định, có thành phần rõ ràng. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào với làn da của bạn, bệnh nhân nên tới các chuyên gia da liễu để được thăm khám và điều trị kịp thời, chính xác nhất.

Bệnh da do virus Herpes Simplex 1 gây nên, lây truyền qua đường tiếp xúc trực tiếp với dịch, chất tiết từ người bị bệnh. Bệnh thường biểu hiện ở vùng da hở như: đầu mặt, cổ, một số trường hợp nặng tổn thương xuất hiện trên diện rộng lan tỏa khắp cơ thể.

Triệu chứng bao gồm: xuất hiện các mụn nước nhỏ, kích thước đồng đều từ 2-4 mm, phân bố rải rác trên da, chứa dịch trong, khi vỡ tạo thành các vết trợt nông trên da, đóng vảy tiết dày khi bội nhiễm vi khuẩn. Người bệnh thường cảm giác đau rát tại tổn thương; hoặc sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, sưng đau hạch vùng... Bệnh Eczema Herpesticum có thể gây nguy hiểm tới tính mạng, vì vậy khi có triệu chứng nghi ngờ người dân cần đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám. Biến chứng của bệnh hay gặp nhất là để lại vết sẹo trên da; ngoài ra có thể gây các biến chứng nghiêm trọng khác như: tổn tương mắt gây viêm giác mạc, có thể gây mất thị lực vĩnh viễn. Trong một số ít trường hợp, suy nội tạng và tử vong nếu virus lây lan lên não, phổi và gan...

VIỆT THANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top