Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Để người cao tuổi sống vui

Thứ Sáu 09/08/2019 | 10:45 GMT+7

VHO- Gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc đồng thời xây dựng nền văn hóa tiên tiến là nhiệm vụ của toàn xã hội, trong đó người cao tuổi đóng vai trò hết sức quan trọng.

 Mừng thọ người cao tuổi - một nét đẹp văn hóa cần được duy trì

Bởi vậy, không phải ngẫu nhiên mà Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình do Bộ VHTTDL khi đưa ra những nội dung quan trọng đều liên quan tới người cao tuổi trong gia đình.

Định vị lại những hành vi ứng xử

Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình ban hành có hai nội dung là: “Tiêu chí ứng xử của cha mẹ với con, ông bà với cháu: Gương mẫu; Yêu thương” , “Tiêu chí ứng xử của con với cha mẹ, cháu với ông bà: Hiếu thảo; Lễ phép”. Nội dung tiêu chí ứng xử cụ thể: Cha mẹ, ông bà làm gương tốt cho con, cháu trong cử chỉ, hành động, lời nói; Quan tâm, chăm sóc con cháu khi con cháu còn nhỏ; trao truyền các giá trị truyền thống, kinh nghiệm sống cho con cháu; giáo dục, động viên con cháu giữ gìn nền nếp, gia phong; có tình cảm gắn bó tha thiết. Con, cháu có lời nói, cử chỉ, hành động thể hiện sự kính trọng, biết ơn, giúp đỡ cha mẹ, ông bà; Thăm hỏi, chăm sóc động viên, nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà khi cha mẹ, ông bà ốm đau, già yếu.

Trao đổi với Văn Hóa, TS Trịnh Hòa Bình cho rằng những nội dung đề cập tới việc ứng xử với người cao tuổi trong Bộ tiêu chí ứng xử là vô cùng cần thiết, ông nhấn mạnh: “Sự bất ổn của thiết chế gia đình và sự xuống cấp của văn hóa gia đình là nguyên nhân gây mất ổn định xã hội. Gia đình không còn là điểm tựa tinh thần cho mỗi người trong cuộc sống, văn hóa ứng xử với người cao tuổi bị lung lay, phá vỡ nhiều yếu tố văn hóa tuyền thống dẫn đến nhiều người cao tuổi bị tổn thương. Nảy sinh hiện tượng một bộ phận người cao tuổi thiếu sự chăm sóc của con cháu, sống cô đơn không nơi nương tựa. Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình đặt ra tiêu chí ứng xử của con với cha mẹ, cháu với ông bà phải hiếu thảo, lễ phép là để các thành viên trong các gia đình có dịp đánh giá và nhìn nhận lại mối quan hệ này để điều chỉnh lại hành vi của mình nếu gia đình đó đang bị lệch chuẩn”.

Các cụ ông, cụ bà sống mẫu mực chính là tài sản quý giá, một yếu tố quan trọng trong sự phát triển chung của xã hội. Người cao tuổi trong mỗi gia đình luôn có những tác động trực tiếp, quyết định nên sự hình thành, phát triển của nền văn hóa dân tộc thông qua việc giáo dục con cháu. TS Nguyễn Phương Lan (Viện Văn Hóa) cho rằng : “Hiện nay, do sức ép về lao động, việc làm, sinh kế trong thời kỳ kinh tế thị trường, khiến cho không ít các bậc cha mẹ mải miết mưu sinh, rượt đuổi kiếm tiền, nên ít quan tâm đến gia đình, dẫn đến một bộ phận gia đình đang bị khủng hoảng về hệ giá trị văn hóa gia đình: Trẻ em ít được giáo dục, người già lâm vào tình trạng cô đơn, giá trị văn hóa gia đình truyền thống bị suy giảm, văn hóa ứng xử trong gia đình bị tổn thương. Nếu như trước đây, gia phong, gia đạo, gia lễ được đặt lên hàng đầu thì ngày nay giá trị đạo đức văn hóa gia đình có phần bị buông lỏng.

 Công đoàn Bộ VHTTDL luôn thăm và chúc Tết các Mẹ Việt Nam anh hùng do Công đoàn nhận phụng dưỡng

Thế nào cho đúng phép

Quan tâm chăm sóc chu đáo người cao tuổi để họ sống khỏe là cần thiết, nhưng hiểu được tâm lý và ứng xử cho đúng để họ sống vui cũng không kém phần quan trọng. Ứng xử như thế nào đối với người lớn tuổi trong gia đình không phải là chuyện lớn lao, to tát gì mà là những biểu hiện thường ngày, có khi rất nhỏ, từ lời ăn tiếng nói đến mọi cử chỉ, hành động. Trong quan hệ gia đình, cha mẹ lo cho con khi còn nhỏ, con cái có trách nhiệm lo cho cha mẹ khi già yếu, bệnh tật. Đến những dịp lễ Tết, lại càng phải quan tâm đến ứng xử hiếu lễ với người lớn tuổi trong gia đình, họ hàng.

Trong cuộc sống hằng ngày, con cháu cần quan tâm đến những nhu cầu thực tế và căn bản của các cụ hầu đáp ứng, như ăn, ngủ, phương tiện chuyên chở khi đi khám bác sĩ. Ðể ý xem các cụ có chính xác trong việc uống thuốc đúng theo toa bác sĩ. Cung cấp và tạo điều kiện cho các cụ có những sinh hoạt giải trí đều đặn như đi bộ, tập thể thao, đi du lịch. Người già thường yêu thích trẻ con, do đó nên tạo cơ hội cho các cụ vui chơi với các cháu. Khi thấy các cụ có những sự thay đổi như cau có, gắt gỏng, hay quên, xuống cân, ít ngủ, giảm ăn, nên nghĩ đến những căn bệnh có thể xảy ra cho người già về thể chất lẫn tâm thần hầu kịp thời đưa các cụ đi khám bác sĩ, thay vì cho rằng chỉ là những thay đổi thông thường. 

 THÚY HIỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top