Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Chuyện tập huấn của kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên: Sẽ được hỗ trợ kịp thời

Thứ Sáu 02/08/2019 | 10:57 GMT+7

VHO- Hôm qua 1.8, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cho biết, Tổng cục và Hiệp hội Thể thao dưới nước sẽ tăng cường phối hợp trong việc kiểm tra, giám sát, hỗ trợ quá trình tập huấn của Ánh Viên tại Mỹ.

 Quá trình tập luyện của thầy trò Ánh Viên tại Mỹ sẽ được kiểm tra, hỗ trợ kịp thời Ảnh: MINH CHIẾN

Nguyên nhân từ việc sa sút phong độ của Ánh Viên cũng đã được chỉ ra sau cuộc làm việc của các bên.

Nhiều xáo trộn

Buổi làm việc nhằm tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục cho tình trạng "trượt dốc" của Ánh Viên có sự tham gia của lãnh đạo Tổng cục TDTT, Hiệp hội Thể thao dưới nước và thầy trò Ánh Viên. Tại buổi làm việc ngay khi Ánh Viên vừa trở về từ giải vô địch thế giới, các nhà quản lý, chuyên gia, HLV trưởng Đặng Anh Tuấn và Ánh Viên đã cùng phân tích, “mổ xẻ” kỹ nguyên nhân khiến phong độ của Ánh Viên liên tục sa sút trong thời gian gần đây. Ngoài nguyên nhân trực tiếp đến từ việc năm nay Viên tập trung chuẩn bị cho việc thi đấu nhiều nội dung tại đấu trường chính là SEA Games nên điểm rơi phong độ được điều chỉnh vào cuối năm, còn có nguyên nhân từ việc có khá nhiều thay đổi trong quá trình tập huấn của cô thời gian qua.

Trước đó, kể từ năm 2012, sau khi Viên tỏa sáng với 2 chiếc HCB SEA Games năm 2011 và hàng loạt huy chương quí giá khác, cô trở thành VĐV đầu tiên được ngành thể thao và Quân đội đầu tư lớn với các chuyến tập huấn dài hạn tại Mỹ. Viên cũng không về nhà ăn Tết để tập trung tập luyện trong từng ấy năm trời. Nhưng sau khi thi đấu không thành công tại Asian Games 2018, quá trình tập huấn của cô bị khá nhiều xáo trộn khi những khó khăn về kinh phí đã khiến Viên không sang Mỹ sau khi kết thúc Đại hội. Đây cũng là lần đầu tiên, sau 7 năm Viên được ăn Tết cùng gia đình nhưng với một VĐV chuyên nghiệp, quãng thời gian nghỉ dài như vậy sẽ ảnh hưởng lớn đến phong độ. Và phải đến tháng 3 năm nay, cô mới quay trở lại Mỹ tập huấn và như vậy cho đến trước khi dự giải vô địch thế giới, Viên chỉ có khoảng 3 tháng để tập luyện chuẩn bị trong môi trường quen thuộc cho một giải đấu lớn.

Một nguyên nhân nữa, theo Ánh Viên, đó là do giáo án huấn luyện của chuyên gia nước ngoài dành cho cô chưa phù hợp, cần phải tăng cường thêm lượng vận động. Ánh Viên cũng đề nghị để HLV Đặng Anh Tuấn được tham gia cùng chuyên gia nước ngoài vào quá trình điều chỉnh lại giáo án huấn luyện của cô. Và yêu cầu này đã được các lãnh đạo Tổng cục TDTT đồng ý và sẽ làm việc lại với chuyên gia để kịp thời điều chỉnh sau khi Viên trở về Mỹ. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc về dinh dưỡng, thực phẩm chức năng của Viên cũng cần phải được cải thiện hơn so với trước.

Khi Viên không còn là đứa trẻ

Quá trình tập huấn của Viên tại Mỹ bắt đầu từ năm Viên 16 tuổi và ở thời điểm ấy, với bản tính ngây thơ, hồn nhiên, cô vẫn như một đứa trẻ, HLV Đặng Anh Tuấn đã đảm nhiệm tất cả các công việc của một HLV nhưng lại như một người mẹ khi chăm Viên từ bữa ăn, giấc ngủ đến các sinh hoạt hằng ngày. Tại các kỳ SEA Games, Asian Games hay Olympic, người ta thường thấy HLV Đặng Anh Tuấn cần mẫn vui vẻ đi lấy đồ ăn cho Viên và ngồi chờ cho đến khi Viên ngoan ngoãn ăn hết mới đứng dậy đi lấy suất ăn của mình.

Nhưng giờ Viên đã 22 tuổi và HLV Đặng Anh Tuấn đã không thể áp đặt ý muốn chủ quan, cũng như để Viên “cách ly” với thế giới bên ngoài như không dùng điện thoại hay các mạng xã hội, chỉ để chuyên tâm tập luyện. Viên 22 tuổi cũng khiến cách chăm sóc của ông Tuấn phải thay đổi không giống như khi Viên mới là cô bé 16 tuổi. Vì thế đã có những thời điểm Viên cảm thấy cô đơn rồi thêm áp lực tâm lý về thành tích dẫn đến việc cô gần như mắc chứng trầm cảm và muốn buông bỏ tất cả để xách va li về nước. Trước thềm Asian Games 2018, có nhiều thời điểm Viên không ngủ được vì áp lực thành tích quá lớn. HLV Đặng Anh Tuấn khi ấy đã phải nhờ bác sĩ tâm lý điều trị cho Viên. Thêm vào đó, việc Viên bị ốm khi thi đấu tại Asian Games 18 và tại giải vô địch thế giới vừa qua đã ảnh hưởng lớn đến phong độ và thành tích thi đấu của cô.

Viên từng tâm sự với người viết: “Tại Olympic 2016, chú Hoàng Xuân Vinh (HCV, HCB Olympic 2016) từng nói với con rằng, lúc nào con cũng phải trong tâm thế thi đấu. Vì thế trong thời gian chuẩn bị cho Asian Games 2018, con đã rất áp lực. Con mất ngủ liên tục và khi ngủ, cứ chập chờn mơ thấy mình đang thi đấu. Con thực sự rất sợ thua vì sự kỳ vọng mà mọi người dành cho con quá nhiều”. Và chính những áp lực ấy là một phần nguyên nhân dẫn đến việc Viên thi đấu không thành công trong thời gian qua.

“Những vấn đề chưa được như ý của Ánh Viên trong quá trình tập luyện sẽ được khắc phục để Viên có thể tập luyện và thi đấu thật tốt trong thời gian tới”, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng khẳng định như vậy với mong muốn Viên sớm quay trở lại phong độ đỉnh cao. Cũng theo ông Thắng, Tổng cục TDTT và Hiệp hội Thể thao dưới nước đã thống nhất sẽ phối hợp để kiểm tra, giám sát và kịp thời hỗ trợ thầy trò Ánh Viên trong quá trình tập huấn tại Mỹ. “Bên cạnh đó là việc chăm sóc tốt hơn về dinh dưỡng, thực phẩm chức năng, quá trình hồi phục. Hằng tuần HLV Đặng Anh Tuấn cũng sẽ có báo cáo đầy đủ, chi tiết về quá trình tập huấn của Ánh Viên cùng những phát sinh để kịp thời điều chỉnh”, Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng nói. 

 THU SÂM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top