Chính trị

26 Tháng Tám 2019

“Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam” đang lập lờ đánh lận?

Thứ Sáu 12/07/2019 | 10:45 GMT+7

VHO-  Giữa tâm bão dư luận lên án tình trạng “loạn” danh hiệu, tại cuộc gặp mặt báo chí chiều 10.7 để nói về những “lùm xùm” liên quan đến chương trình “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019”, Trưởng BTC “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019” Nguyễn Thụy Oanh phân trần về các danh xưng “Nữ hoàng” và khẳng định, đây không phải cuộc thi, mà là cuộc tôn vinh. Do đó, dư luận lên án là sai. Và cũng do đó, cả “mớ” vương miện trao cho các “Nữ hoàng” cũng là rất đáng tự hào (?!).

 

 Á hoàng doanh nhân, Trưởng BTC Nguyễn Thụy Oanh phân trần về chương trình

Về danh hiệu “Nữ hoàng văn hóa tâm linh”, bà Nguyễn Thụy Oanh cho biết, là “vương miện” được trao cho người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa tâm linh. Điều kiện được trao danh hiệu trước hết là hội viên Hội Nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam nộp hồ sơ tham gia chương trình, được hội đồng thẩm định xét giải. Bà Phạm Nữ Hiền Ngân là thanh đồng, đủ điều kiện xét giải. Theo BTC, văn hóa tâm linh cũng là một nghề.

Khi được hỏi có bao nhiêu người gửi hồ sơ xin xét lĩnh vực này năm 2018, Trưởng BTC cho hay, chỉ nhớ có 700 hồ sơ xin xét các danh xưng Nữ hoàng, Á hoàng và top 5, top 10 ở các ngành nghề. “Phụ nữ Việt Nam rất đảm đang, làm được rất nhiều việc cho xã hội, tạo ra giá trị cho xã hội, xứng đáng được tôn vinh”, Trưởng BTC chương trình nói. Bởi thế, chương trình mỗi năm sẽ tìm ra người xứng đáng ở mỗi ngành nghề để tôn vinh. Năm 2018, BTC trao 26 danh hiệu, trong đó 11 danh hiệu Nữ hoàng, 15 Á hoàng và top 5, top 10. Năm 2019 kỳ vọng tôn vinh được khoảng 10 ngành nghề khác nhau, mỗi ngành nghề dự kiến có 1 Nữ hoàng, 2 Á hoàng. Cũng theo bà Oanh, nếu ở một số quốc gia, Nữ hoàng là người quyền lực ở đất nước đó, thì ở châu Á hay Việt Nam, danh hiệu Nữ hoàng thường trao cho người nào đó xuất chúng trong một ngành (!).

Có thể nhìn thấy rất rõ một mâu thuẫn là trong khi khẳng định danh hiệu được trao cho người xuất chúng của một ngành nghề, thì Trưởng BTC cũng lại cho biết chỉ cố gắng chọn ra danh hiệu đó trong những người nộp hồ sơ, chứ không thể mời một số người nổi tiếng thực sự ở một số ngành nghề.

Bà Nguyễn Thụy Oanh còn khẳng định, “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam” không phải cuộc thi, mà là cuộc tôn vinh. Thiệp mời lan truyền trên mạng về đêm chung kết trao giải có sơ suất của khâu thiết kế. “Chúng tôi không sai…”, Trưởng BTC nhấn mạnh. Việc viết thư xin lỗi được lý giải chẳng qua vì đã sử dụng logo của một số đơn vị báo chí và giải trình một số thủ tục pháp lý mà thôi. Sự “hiểu lầm” từ dư luận, theo bà Oanh, đã ảnh hưởng vô cùng lớn đến chương trình.

Rồi bà lại khẳng định, không có chuyện mua bán giải thưởng. Việc tôn vinh này cũng không phải là việc đánh bóng tên tuổi của ai. “Tôi muốn danh hiệu ngoài việc đem đến sự tự hào cho bản thân người được trao, còn có sức mạnh quảng bá ngành nghề của người ta”, bà Oanh nói.

Nhưng xin thưa, đối chiếu ngay với danh hiệu gọi là “Nữ hoàng văn hóa tâm linh” trao cho bà Hiền Ngân, thì chính nhiều người trong giới hầu đồng cũng còn không biết đến. Cái lý vòng quanh được đại diện BTC đưa ra vẫn là: “Phụ nữ Việt Nam âm thầm cống hiến, nhưng lại chưa chắc được tôn trọng. Việc trao vương miện là cách làm tôn trọng. Nhận vương miện này người ta sống có trách nhiệm hơn nhiều, nên tôi mong muốn trao càng nhiều càng tốt”.

Thật nực cười khi giữa sự bức xúc của dư luận, Trưởng BTC một hoạt động sản sinh ra quá nhiều danh hiệu tùy tiện, mơ hồ và rất bất bình thường vẫn điềm nhiên như chuyện cần phải thế: “Nếu vẫn có những luồng thông tin như vừa qua, thì ai dám đội vương miện nữa? Tôi ủng hộ việc nhận danh hiệu để phụ nữ tự tin hơn”. Mặc dù khẳng định đây không phải cuộc thi, nhưng thực tế cho thấy quy trình tổ chức tôn vinh chẳng khác nào một cách làm lập lờ, đánh tráo khái niệm. Ngoài BTC còn có BCĐ, Hội đồng bình xét. Những người tham gia nộp hồ sơ phải qua các bước thẩm định hồ sơ, đại diện BTC gặp gỡ và cuối cùng nhận được danh hiệu sau quá trình bình xét.

P.V

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Thời tiết

32oC

Độ ẩm: 75%

Tốc độ gió: 15 km/hkm/h

Cập nhật lúc 15:30:00
ngày 2019-08-26

Danh mục bài viết

«Tháng Tám 2019»
T2T3T4T5T6T7CN
29
30
31
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
1718
19
20
21
22
23
2425
26
27282930311
2345678

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng Biên tập: LƯƠNG TRUNG HIẾU
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2019 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa
Back To Top