Chính trị

17 Tháng Sáu 2019

TP.HCM: Đề xuất sẽ cấm xe hai bánh vào trung tâm từ năm 2025

Thứ Sáu 01/03/2019 | 12:03 GMT+7

VHO- Sáng 1.3, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã tổ chức Hội nghị phản biện xã hội Dự thảo Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM với sự tham gia của nhiều Chuyên gia, Nhà khoa học, Luật sư,…

Đề án được trình bày tại Hội nghị

Đề án do Sở GTVT TP.HCM phối hợp cùng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Bộ GTVT) thực hiện đã đề xuất hạn chế và tiến tới ngưng hoạt động xe máy tại một số khu vực thuộc trung tâm TP (quận 1, 3, 5, 10,…) vào giai đoạn 2025 – 2030. Qua đó nhằm giải quyết bài toán khó khăn về giao thông đô thị tại TP.HCM; đặc biệt là phương tiện cơ giới cá nhân tăng mạnh, trong khi VTHKCC chỉ mới đáp ứng khoảng 8% so với nhu cầu đi lại của người dân.
Việc hạn chế xe máy sẽ được thực hiện khi hệ thống VTHKCC (xe buýt, đường sắt đô thị, xe buýt nhanh BRT, VTHKCC đường thủy, bãi giữ xe máy, dịch vụ cung cấp xe đạp hoặc xe máy điện công cộng…) đảm bảo nhu cầu đi lại trong khu vực hạn chế với cự ly tiếp cận trung bình của hành khách đến hệ thống VTHKCC đạt dưới 500m. Theo TS Đặng Hoài Trung, đại diện Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, khi triển khai đồng bộ các giải pháp của đề án thì tình trạng ùn tắc giao thông sẽ giảm dần, góp phần tiết kiệm chi phí xã hội do ùn tắc giao thông, giảm thời gian đi lại, giảm thiểu ô nhiễm môi trường,…“Giảm sử dụng phương tiện cá nhân, tăng sử dụng VTHKCC còn tiết kiệm chi phí chung của xã hội về thời gian, nhiên liệu, giảm chi phí bảo dưỡng, duy tu hệ thống đường bộ đô thị do bị quá tải, xuống cấp”, ông Trung nói.

Ông Nguyễn Minh Hòa (đứng) góp ý tại Hội nghị

Theo ý kiến phản biện của một số Chuyên gia, Nhà khoa học: Giải pháp phát triển VTHKCC phải xem là giải pháp tiên quyết trước khi TP thực hiện cấm phương tiện cá nhân ở một số khu vực trung tâm TP. Ngoài ra, TP cần cân nhắc giai đoạn 2025-2030 cấm xe máy vào một số quận trung tâm liệu có khả thi hay không khi hiện trạng cơ sở hạ tầng và phương tiện giao thông công cộng vẫn chưa đảm đương đủ nhu cầu đặt ra.
PGS.TS Nguyễn Minh Hòa, Ủy viên Hội đồng quy hoạch - kiến trúc TP.HCM góp ý: Bên cạnh những giải pháp mang tính kinh tế và hành chính mà TP đề nghị thì việc quy hoạch không gian đô thị và phân bổ lại dân cư, kéo dãn dân ra bên ngoài trung tâm cũng hết sức quan trọng. Theo ông Hòa, TP cần tạo ra ít nhất một đến hai Khu đô thị vệ tinh, vì hiện nay TP.HCM chỉ có một khu trung tâm 930 ha nên người dân tập trung vào đây đi làm, đi học gây ùn tắc giao thông.
Theo đề án, cơ sở để hạn chế tiến tới dừng hoạt động của xe máy trong giai đoạn 2025 – 2030 là quy hoạch giao thông đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020 và thực tiễn triển khai quy hoạch thì đến năm 2020 thị phần VTHKCC toàn TP.HCM đảm nhận từ 15% – 20%. Đến năm 2025, thị phần VTHKCC toàn TP đảm nhận từ 20,5% -26,6% và đến năm 2030 đảm nhận từ 29,3% – 36,8%. Khi thị phần đảm nhận của hệ thống VTHKCC tăng thì tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện cá nhân sẽ giảm tương ứng.

Hơn 90% người dân TP sử dụng phương tiện xe gắn máy để lưu thông

Tuy nhiên, đề án này cũng chỉ ra khó khăn khi triển khai các giải pháp kiểm soát xe máy năm 2030 là hiện tượng ùn tắc cục bộ sẽ xuất hiện tại các điểm trông giữ phương tiện tại khu vực bên ngoài vành đai hạn chế, điểm dừng, nhà chờ VTHKCC (xe buýt), nhà ga (đường sắt đô thị) do lượng hành khách sử dụng VTHKCC gia tăng. Ngoài ra, một bộ phận người dân bị ảnh hưởng quyền lợi sẽ không có sự chia sẻ, đồng thuận với giải pháp hạn chế xe máy.
Hiện TP.HCM có khoảng 520 nghìn ô tô (trong đó có 300 nghìn ô tô con) và khoảng 8 triệu xe gắn máy (chiếm hơn 90% tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn TP). Hơn 90% người dân TP sử dụng phương tiện xe gắn máy để lưu thông.

LÊ HẢI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Thời tiết

28oC

Độ ẩm: 70%

Tốc độ gió: 33 km/hkm/h

Cập nhật lúc 21:00:00
ngày 2019-06-17

Danh mục bài viết

«Tháng Sáu 2019»
T2T3T4T5T6T7CN
27
28
29
30
31
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
181920212223
24252627282930
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng Biên tập: LƯƠNG TRUNG HIẾU
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2019 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa
Back To Top