Kỷ luật cảnh cáo Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Phú Ninh

VH- Chỉ đạo giải quyết một số vụ án còn chậm, tạo dư luận không tốt, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) đã bị kỷ luật cảnh cáo. Cũng tại địa phương này, một cựu Chủ tịch xã đã bị khai trừ đảng vì vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện chi trả chế độ, chính sách theo quyết định 290/2005/QĐ-TTg.

Ngày 5.9, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) cho biết, cơ quan này vừa thi hành quyết định kỷ luật Đảng bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Viện trưởng VKSND huyện Phú Ninh. Lý do ông Sơn bị kỷ luật là do đã chỉ đạo giải quyết một số vụ án còn chậm, để cử tri nhiều lần kiến nghị và tạo dư luận không tốt.
Cụ thể, trong quá trình chỉ đạo giải quyết vụ án vi phạm quy định về giao thông đường bộ đối với bị can Nguyễn Văn Thắng (trú thôn Khánh An, xã Tam Dân), ông Nguyễn Hồng Sơn thiếu nhất quán trong xử lý, gây dư luận xấu trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và người nhà bị can. Khi phụ trách giải quyết vụ đánh bạc ở thôn Lâm Môn (xã Tam Vinh), ông Sơn ứng xử với người liên quan trong vụ án này không đảm bảo quy trình công tác…
Đối với vụ trộm cắp tài sản tại thị trấn Phú Thịnh, quá trình điều tra đã làm rõ hành vi phạm tội và can phạm đã được xác định, mặt khác gia đình người phạm tội đã khắc phục một phần hậu quả; nhưng ông Sơn lại tự ý gặp đại diện gia đình bị hại yêu cầu viết đơn có nội dung tố giác tội phạm là hành vi giải quyết mang tính lạm quyền, không đúng thẩm quyền, vi phạm quy trình công tác, tạo dư luận không tốt, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân đồng chí.
UBKT Huyện ủy Phú Ninh cho rằng, về nguyên nhân chủ quan là do ông Nguyễn Hồng Sơn không tự rèn luyện, tu dưỡng bản thân, nâng cao trình độ chuyên môn; khi thực thi nhiệm vụ còn chủ quan, nôn nóng, tùy tiện, chưa lường hết được hậu quả xảy ra.
Hành vi giải quyết các vụ án của ông Sơn mang tính lạm quyền, vi phạm quy trình công tác, tạo dư luận không tốt và làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng. 
    Theo UBKT Huyện ủy Phú Ninh, khi ban hành quyết định thi hành kỷ luật chính thức, Huyện ủy Phú Ninh sẽ đề nghị VKSND tỉnh Quảng Nam xử lý về mặt chính quyền đối với ông Sơn. 
    Ngoài ra, mới đây, UBKT Huyện ủy Phú Ninh cũng đã ban hành quyết định kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng đối với ông Trần Minh Dương, nguyên Chủ tịch UBND xã Tam Đại (huyện Phú Ninh). 
Ông Dương bị kỷ luật vì đã vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện chi trả chế độ, chính sách theo quyết định 290/2005/QĐ-TTg quy định về chế độ, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước (gọi tắt là chế độ 290) . 
UBKT Huyện ủy Phú Ninh nhận định, ông Trần Minh Dương thiếu trách nhiệm, lạm quyền trong thực thi nhiệm vụ; chủ quan, tùy tiện trong công tác; gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thiệt hại cho ngân sách nhà nước, gây dư luận bất bình, làm mất uy tín, lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
Cụ thể, từ năm 2006 đến năm 2008, khi giữ vị trí Xã đội trưởng, Phó Ban chỉ đạo 290 xã Tam Đại, có trách nhiệm nhận hồ sơ, tham mưu đề nghị chi trả chế độ 290, ông Dương đã đề nghị chi trả chế độ 290 cho 103 đối tượng với số tiền hơn 273 triệu đồng. Trong đó, có 72 trường hợp được xác định là chi trả không đúng chế độ với tổng số tiền gần 174 triệu đồng, trong đó có nhiều hồ sơ không thông qua Hội đồng chính sách xã Tam Đại xét duyệt. 
Từ tháng 7.2010 đến tháng 10.2011, với cương vị là Chủ tịch UBND xã Tam Đại kiêm Chủ tịch Hội đồng chính sách xã, ông Dương trực tiếp ký xác nhận 76 hồ sơ với số tiền chi trả hơn 231 triệu đồng. Trong đó, 66 hồ sơ không đúng quy định với số tiền gần 190 triệu đồng. 
Liên quan đến sự việc này, trước đó, ông Dương đã bị cách hết các chức vụ. 
    Ngày 25.5, Tòa án Quân sự Trung ương đã tuyên phạt ông Dương 32 tháng 6 ngày cải tạo không giam giữ về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". 

    K.Chi-T.Hoài
 

Ý kiến bạn đọc