Nhiều học sinh chưa thể đến trường

VH- Hôm nay 5.9, học sinh cả nước nô nức tới trường dự lễ khai giảng năm học mới nhưng nhiều trẻ em ở những vùng bị thiên tai vẫn chưa thể tới trường. Điển hình là học sinh tại nhiều trường học thuộc huyện Mường Lát (Thanh Hóa).

Nhiều học sinh chưa thể đến trường - Anh 1

 Sạt lở đất tại Trường trung học cơ sở Tam Chung, Mường Lát Ảnh NGUYỄN THÚY

 Trao đổi với Văn Hóa chiều qua 4.9, ông Hoàng Lê Thành, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tam Chung (xã Tam Chung, huyện Mường Lát), một trong những trường bị ảnh hưởng khá nặng nề do mưa lũ, cho biết trong đợt lũ vừa qua, một dãy phòng học của điểm trường chính đã bị tường kè đổ vào gây hư hại. Một phòng đã bị hư hỏng hoàn toàn, 3 phòng khác bị hư hại nặng hiện chưa thể sử dụng.

Tại Bản Poọng, xã Tam Chung, điểm lẻ của trường này cũng bị hư hỏng. Một điểm trường khác tại bản Suối Phái, bùn vẫn ngập nửa lớp học. “Chắc phải hết tuần này học sinh mới có thể bắt đầu học được”, ông Thành nói.

Về kế hoạch khai giảng vào ngày hôm nay 5.9, ông Thành cho biết trường vẫn thực hiện theo kế hoạch nhưng chắc chắn rất nhiều học sinh không thể đến dự. Ngoài điểm trường chính, Trường tiểu học Tam Chung còn có 6 điểm trường ở các bản lân cận, trong đó điểm xa nhất các điểm trường chính tới 23 km. Mọi năm, ngày khai giảng như một ngày hội của học sinh các điểm trường vì các em ở xa ít có cơ hội tới điểm trường chính. Tất cả học sinh ở các điểm trường sẽ tới điểm trường chính dự khai giảng nhưng năm nay thì khác.

Ước tính khoảng gần 300 học sinh trên tổng số 470 học sinh chắc chắn không thể dự lễ khai giảng. Nhiều học sinh trong số đó theo gia đình sơ tán để tránh lũ, một số khác không thể đến điểm trường chính do giao thông bị chia cắt vì đường bị sạt lở, nhiều đoạn bị lấp đầy đất đá hoặc ngập nước... vẫn chưa thể khôi phục. Học sinh có đến trường đúng lịch hay không còn phụ thuộc vào việc người dân ổn định cuộc sống sau mưa bão nhanh hay chậm. Ông Thành chia sẻ, nhà trường đang cố gắng động viên các gia đình học sinh gửi gắm con em họ cho người thân tại bản Lát (nơi điểm trường chính – Tiểu học Tam Chung) để thuận lợi cho việc học tập của các em.

Để khắc phục ảnh hưởng sau lũ, nhiều giáo viên của trường Tam Chung đã phải đi bộ vào các điểm trường để đảm bảo dạy học sinh đúng kế hoạch. Theo đó, ngay chiều nay 5.9, các buổi học đầu tiên của học sinh tại các điểm trường chính thức bắt đầu. Còn tại điểm trường chính, học sinh và giáo viên buộc phải học và dạy 2 ca thay vì 1 ca như trước đây do 4 phòng học đã bị hư hỏng.

Tại Trường tiểu học Trung Lý 1, ông Lê Quang Tùng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, mặc dù đường vào xã Trung Lý đã thông nhưng đường nối xã với trung tâm huyện Mường Lát phải ít nhất 10 ngày nữa mới xong. Theo ông Tùng, lễ khai giảng năm nay tại Trung Lý làm chung cho cả khối trường mầm non, tiểu học và THCS do một số điểm trường bị ảnh hưởng. Trường Trung Lý 1 có 9 điểm trường nhưng học sinh của nhiều điểm trường cũng không thể đến dự lễ khai giảng. Tại một số điểm trường, chỉ có một số học sinh lớn mới có thể đi bộ đến điểm chính để khai giảng, học sinh lớp bé đã không thể dự lễ khai giảng do đường đi bị chia cắt. Nhiều điểm trường ở rất xa điểm trường chính, giáo viên phải ở bản cả năm để dạy học sinh ngay tại bản.

QUỐC HÙNG

 

Ý kiến bạn đọc