Hà Nội vẫn chưa "chốt" phương án thi lớp 10

VH- Cho tới chiều qua 26.8, Sở GD&ĐT Hà Nội vẫn chưa "chốt" được phương án thi vào lớp 10 năm học 2019-2020 trong 3 phương án được đưa ra ngày 13.8 để xin ý kiến trước khi báo cáo UBND TP quyết định. Ba phương án được nêu với mục đích chống tình trạng học lệch nhưng phụ huynh, học sinh và cả giáo viên lại cho rằng thêm môn thi sẽ tăng áp lực cho học sinh.

 Trước đó, vào tháng 4.2018, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố phương thức tuyển sinh vào lớp 10 từ năm học 2019-2020, theo đó thí sinh sẽ thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập Toán, Ngữ văn và lựa chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp: Tổ hợp 1 (Ngoại ngữ, Vật lý, Lịch sử và Giáo dục công dân) hoặc tổ hợp 2 (Ngoại ngữ, Địa lý, Hóa học và Sinh học).

Hà Nội vẫn chưa

 Phụ huynh học sinh tại một điểm thi vào lớp 10 ở Hà Nội

Từ phương án thi tổ hợp tới 3 phương án khác

Thông tin này đã khiến rất nhiều phụ huynh và học sinh lo lắng khi số lượng môn thi tăng lên. Tuy nhiên, mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội lại đưa ra 3 phương án để xin ý kiến về tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020. Cụ thể, phương án thứ nhất, học sinh sẽ thi 4 bài độc lập gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; bài thi còn lại thuộc một trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Bài thi thứ tư do Sở GD&ĐT Hà Nội công bố vào cuối tháng Ba. Thời gian làm bài môn Toán và Ngữ văn là 120 phút/bài, đối với 2 môn còn lại là 60 phút/bài.

Phương án thứ hai sẽ giữ nguyên phương án tuyển sinh năm học 2018-2019, tức là tổ chức thi tuyển kết hợp xét tuyển. Phương án thứ ba, học sinh làm 3 bài thi, gồm 2 bài độc lập là Toán, Ngữ văn và một bài tổ hợp. Trong đó, tổ hợp một gồm 4 môn: Ngoại ngữ, Vật lý, Lịch sử và Giáo dục công dân; tổ hợp hai gồm 4 môn Ngoại ngữ, Địa lý, Hóa học và Sinh học. Thời gian làm bài môn Toán và Ngữ văn là 120 phút\, bài thi tổ hợp là 90 phút.

Sở GD&ĐT Hà Nội quyết định chọn bài thi tổ hợp theo hình thức bốc thăm và công bố vào cuối tháng 3. Ngoài 3 phương án nêu trên, các trường có thể đề xuất phương án tuyển sinh khác. Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổng hợp ý kiến đề xuất của các nhà trường về phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 để trình UBND thành phố Hà Nội phê duyệt. Dự kiến, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 sẽ được công bố trong thời gian học kỳ I năm học 2018-2019.

Phụ huynh và học sinh lo ngay ngáy!

Ba phương án vừa được công bố đã thu hút sự quan tâm rộng rãi của dư luận. Đa số phụ huynh và học sinh muốn giữ nguyên phương án cũ, tức là hai môn Văn, Toán, kết hợp cùng xét tuyển theo học bạ. Nhiều người cho rằng thi thêm môn chắc chắn làm tăng thêm áp lực cho học sinh, trong khi chúng ta đang hướng tới việc giảm áp lực trong học tập và thi cử.

Khá nhiều phụ huynh khác hoang mang vì năm học đã bắt đầu nhưng phương án thi vào 10 vẫn chưa được “chốt”. Họ cho rằng, nếu biết phương thức thi vào 10 ngay từ đầu năm học sẽ làm học sinh yên tâm hơn cho việc học và ôn luyện. Nay năm học đã bắt đầu nhưng chưa quyết được phương án tuyển sinh sẽ khiến ảnh hưởng quá trình chuẩn bị của các học sinh do việc công bố cấu trúc đề và kỳ thi bị chậm lại.

Theo một giáo viên THCS, phần lớn các lần thay đổi phương án thi học sinh thường không có sự chủ động chuẩn bị mà phụ thuộc vào giáo viên. Giáo viên sẽ tìm nội dung bài học cũng như đề trắc nghiệm cho học sinh ôn tập. Vì vậy nếu công bố muộn thêm một môn thi nữa thì học sinh và giáo viên đều không thể học kịp được. Như vậy, kỳ thi vẫn cứ quá áp lực với học sinh. Có phụ huynh nói thẳng, ngành GD&ĐT luôn đưa ra các phương án thay đổi khiến học sinh như mất phương hướng trong việc học và giáo viên thì mải miết chạy theo để cập nhật những chính sách mới.

Một giáo viên khác nhận xét, mới mấy tháng trước Sở GD&ĐT Hà Nội đã đưa ra một phương án hoàn toàn mới với năm trước khiến phụ huynh và học sinh xôn xao lo lắng rồi giờ đầu năm mới lại thêm phương án nữa để lựa chọn. Nếu cứ lúc nào cũng thay đổi thế này thì học sinh cứ chạy theo cũng chả kịp. Mong Sở quyết định sớm để học sinh còn yên tâm học tập.

Còn học sinh cũng lo lắng không kém và hoang mang thực sự với các phương án thi vào 10. Một học sinh THCS cuối cấp cho biết, mới gần nửa năm trước đã xác định học nhiều để thi tổ hợp nay lại thêm đề xuất mới. Em này đề xuất, nếu thay đổi phương án thi thì nên thay đổi từ từ để học sinh thích ứng. Nếu năm nay có chọn thì nên theo phương án 1, ngoài những môn học chính thì một môn nữa cũng là chấp nhận được.

 QUỐC HÙNG

Ý kiến bạn đọc