Vẫn “nóng” chuyện thiếu SGK

VH- Tại buổi đối thoại cùng chính quyền TP.HCM với chủ đề “Năm học 2018-2019: GD&ĐT thành phố tiếp tục đổi mới - hội nhập” do HĐND TP.HCM phối hợp cùng Đài Tiếng nói nhân dân TP tổ chức vào cuối tuần qua, câu chuyện khan hiếm sách giáo khoa (SGK) đầu năm học mới và các vấn đề về chương trình học, mô hình trường học tiên tiến,… đã được người dân quan tâm đặt câu hỏi.

Vẫn “nóng” chuyện thiếu SGK - Anh 1

Trả lời thắc mắc của phụ huynh về sự khác nhau giữa chương trình tiên tiến với mức học phí khoảng 1,5 triệu đồng/tháng và chương trình đại trà, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, về cơ bản học sinh ở hai loại hình trường trên đều đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng theo chương trình của Bộ GD&ĐT. Trong đó mô hình trường tiên tiến có các ưu điểm như sĩ số lớp học giới hạn (30 học sinh/lớp), học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ, học Toán, Khoa học bằng tiếng Anh, tổ chức nhiều hoạt động học tập bên ngoài nhà trường, giao lưu hợp tác quốc tế…

Theo ông Nguyễn Hồng Hà, Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP, năm học này sức ép về chỗ học rất lớn khiến các trường khó đảm bảo sĩ số theo quy định. Mặc dù hằng năm TP đều đưa hơn 1.000 phòng học mới vào sử dụng, nhưng tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày còn thấp. Do vậy, các quận, huyện cần cân nhắc, lựa chọn phù hợp việc triển khai mô hình trường tiên tiến, trong đó ưu tiên trước hết việc đảm bảo chỗ học cho học sinh.

Xung quanh một số ý kiến của phụ huynh gửi đến buổi đối thoại về tình trạng khan hiếm SGK gây bức xúc dư luận mấy ngày qua, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết ngay khi thông tin phụ huynh khó khăn trong việc mua sách, Sở GD&ĐT đã kiểm tra, yêu cầu tất cả các trường báo cáo về nhu cầu SGK của học sinh để phối hợp tháo gỡ. Theo đó, qua nắm tình hình thực tế cho thấy có một số lượng nhỏ phụ huynh chưa mua được sách ngay cho con trong những ngày tựu trường. Do đó, Sở đã phối hợp với các đơn vị, đưa sách xuống tận cơ sở để đáp ứng nhu cầu mua SGK của phụ huynh, đặc biệt đối với các trường ở 5 huyện ngoại thành. Ông Hiếu cũng khuyên phụ huynh không nên quá lo lắng, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo tất cả các trường học không được yêu cầu học sinh có đầy đủ SGK ngay những ngày đầu năm học mới, thậm chí nếu không có SGK, học sinh vẫn được tham gia các hoạt động học tập bình thường trên lớp. “Sở đã triển khai nhiều giải pháp như vận động học sinh lớp 2 tặng lại sách đã dùng qua cho thư viện trường để trường tặng lại cho học sinh lớp 1. Sở cũng đã chuẩn bị nguồn sách dự phòng để hỗ trợ địa phương khó khăn, nỗ lực không để một học sinh nào đến trường ngày khai giảng không có SGK”, ông Hiếu cho hay.

 THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc