Cháo cá Tích Nghi nóng hổi hớp hồn du khách

VHO- Nói đến cháo cá Tích Nghi ít ai không biết đây là món ăn đặc sản nổi tiếng và quen thuộc của người dân Bắc Ninh. Món cháo cá này đặc biệt trở nên thơm ngon và hấp dẫn hơn nếu thưởng thức trong những ngày đông lạnh.

Cháo cá Tích Nghi nóng hổi hớp hồn du khách - Anh 1

Ngoài những làn điệu dân ca quan họ, những chén rượi Cẩm, trầu têm cánh phượng… Khi nhắc đến Bắc Ninh, người ta sẽ nhớ ngay đến món cháo cá. Trong đó, cháo cá có tên Tích Nghi là nổi tiếng nhất. Đây cũng là đặc sản làm nên nét văn hóa ẩm thực của Bắc Ninh cũng như Việt Nam.

Món cháo cá này bắt nguồn từ gia đình bà Tích Nghi ở Phường Vệ An. Vào những năm 1977, gia đình có thuê một cái quán nhỏ để bán cháo và xây dựng thương hiệu cháo cá nổi tiếng khắp Kinh Bắc. Và đến nay nó vẫn nổi tiếng khắp Bắc Ninh và các tỉnh lân cận.

Ngoài quán Tích Nghi là lớn nhất ở Hồ Ngọc Lân (tên khác là Y Na), thì phố Thiên Đức (Phường  Vệ An) cũng có các quán như: Chín Mười, Ngọc Hà, 158. Đây đều là quán của con cháu hay hàng xóm của bà Tích Nghi. Tuy nhiên, quán Tích Nghi bao giờ cũng là điểm ăn đông nhất. Dù đợi lâu nhưng người ăn vẫn cứ nườm nượp kéo tới không thôi.

Quán cách Quốc lộ 1A, khoảng 100m, những quán cháo cá luôn là điểm dừng chân của du khách khi có dịp qua đây. Ai từ phía Bắc xuống, Hà Nội về, đều cố gắng ghé chân để thưởng thức đặc sản nơi đây. Chỉ một cháo cá nóng, bộ lòng, đĩa trứng cá với cút rượu nhấm nháp đủ thấy ngon.

Về chơi Bắc Ninh, trong những đông giá lạnh, bất cứ một ai cũng muốn tìm một món ăn nóng hổi để làm ấm lòng. Chắc chắn sẽ không thể bỏ qua món cháo cá. Món ăn đặc sản ngon, có tiếng ở Kinh Bắc, đặc biệt là phù hợp cho những ngày tiết trời lành lạnh.

Vào những ngày này, các quán cháo cá ở Bắc Ninh khá đông khách. Nếu không nhanh chân sẽ không có chỗ để ngồi hoặc hết cháo để ăn. Cháo Tích Nghi không giống như các món cháo khác. Cháo được nấu đặc sánh, quyện đều thịt cá, có màu vàng, bên dưới có rau thơm. Bát cháo nóng nghi ngút, với hương thơm ngào ngạt, không hề bị tanh hay nồng, cực kỳ hấp dẫn người ăn.

Khi ăn, du khách sẽ cảm nhận được vị ngọt, nhừ của gạo ninh, vị béo ngậy, tươi ngon của cá, vị thơm của các lại rau hòa quyện vào trong cháo. Tất cả như cùng cộng hưởng để tạo nến một bát cháo cả hoàn hảo, cả về vị và hương. Thú vị là khi trong bát cháo có thêm ít trứng cá. Trứng cá được rán vàng ươm, tuy ít nhưng khi ăn cực kỳ ngậy và bùi ngon.

Những bát cháo cá Tích Nghi ngon đều được nấu từ cháo cá chép và cá trắm, thịt cá ngọt và thơm, ăn mềm, dai. Người ăn có thể rắc thêm ít tiêu,  cho thêm ít giấm tỏi, ớt khô. Đặc biệt là cháo cá Bắc Ninh có thêm cả bát mắm ớt. Khi ăn có thể cho thêm vào để tăng vị cay nồng, giảm bớt cái lạnh mùa đông.

                                     LÊ THUÝ HẰNG

Ý kiến bạn đọc