Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

"Mực khô phố núi"

Chủ Nhật 19/02/2023 | 16:55 GMT+7

VHO- Từ lâu, món gân bò xé, chiên giòn thơm nức, thường được dùng nhâm nhi, lai rai trong các nhà hàng ở Sơn La. Chẳng hề ngoa, khi du khách đến với địa phương vùng Tây Bắc này thường nôm na gọi đó là món “mực khô phố núi”.

Nguồn gốc, cũng như ai nghĩ ra cách chế biến món này thì chưa thể khẳng định, chỉ biết nó đã có trên bàn tiệc của bà con vùng Mường Tấc (Phù Yên) từ bao lâu rồi. Ban đầu chỉ chế biến đủ ăn trong gia đình, sau do nhu cầu thưởng thức “đặc sản” này bỗng lên ngôi và theo quy luật cung - cầu, món “mực khô phố núi” nay đã hiện diện ở hầu hết các quán xá, nhà hàng ẩm thực ở thành phố Sơn La và nhiều nơi khác.
Cất công tìm hiểu, thấy cách chế biến món này cũng không mấy cầu kỳ. Cứ ra chợ, chọn mua vài kg gân bò, lọc sạch bạc nhạc, luộc khoảng 15 phút, vớt ra rửa sạch, bỏ mỡ và màng bao quanh gân, cắt thành từng khúc, lấy búa đập cho tơi ra, ướp các loại gia vị như lá chanh thái chỉ, xả thái vát, gia vị, mì chính, ớt bột, mắc khén, đường… trộn đều, để ngấm khoảng 30 phút mang ra chiên với dầu là có ngay món ăn đi vào lòng thực khách này.

Món “mực khô phố núi”

Trên bàn tiệc, bên các món ăn giò, chả, nem, măng… có thêm đĩa “mực khô phố núi” thì khỏi phải bàn. Thực khách sẽ được thỏa mãn khi cảm nhận vị ngòn ngọt, dai dai, bùi bùi của gân, cay cay của ớt, mắc khén, thơm nồng của xả và lá chanh chiên giòn…
Món gân bò một thời chỉ để hầm lẫn làm sốt vang, vậy mà nay đã trở thành món đặc sản hình thành tự sự tinh tế trong văn hóa ẩm thực của đồng bào Sơn La. Không chỉ chế biến để sử dụng, chiêu đãi khách quý, “mực khô phố núi” còn trở thành hàng hóa, hiện diện trên thị trường hầu khắp các địa phương trong và ngoài tỉnh.

MINH THU

Print

Tin tức nổi bật

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top