Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Khám phá các phố ẩm thực ở TP.HCM

Thứ Tư 18/01/2023 | 15:37 GMT+7

VHO - TP.HCM đã đưa vào hoạt động nhiều khu phố ẩm thực, mô hình thức ăn đường phố để phục vụ nhu cầu vui chơi, ăn uống của người dân và du khách. Tùy theo điều kiện và đặc trưng địa phương, mô hình “phố ẩm thực” cũng vì thế mang những màu sắc riêng biệt. Trong những ngày Tết đến xuân về, chúng tôi có dịp ghi nhận một số khu phố ẩm thực đang trở thành địa chỉ “check in” của nhiều bạn trẻ và du khách hiện nay. 

Phố đi bộ đêm khu vực Kỳ đài Quang Trung thu hút đông đảo người đến tham quan, vui chơi

Phố đi bộ đêm khu vực Kỳ đài Quang Trung (phường 6, quận 10) là địa điểm vừa tổ chức hoạt động trở lại từ cuối năm 2022 sau thời gian tạm ngưng vì dịch Covid-19. Theo Phó Chủ tịch UBND quận 10 Nguyễn Huy Chiến, với mục đích tạo nơi buôn bán sạch đẹp, văn minh, an toàn, tạo cảnh quan và không gian đi bộ, giải trí cho người dân và du khách, UBND quận 10 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng và triển khai phương án tổ chức hoạt động lại phố đi bộ đêm xung quanh khu vực Kỳ đài Quang Trung. Trong đó, chỉnh trang mặt tiền trước chợ Nguyễn Tri Phương, thiết kế đèn trang trí, lắp đặt màn hình LED tại Phố đi bộ đêm... nhằm tạo nét đặc trưng, thương hiệu riêng của quận 10. 

Nơi đây thường xuyên có các hoạt động giải trí vào các ngày cuối tuần, đặc biệt là trong dịp Tết

Ông Nguyễn Huy Chiến cho biết thêm, việc đưa vào hoạt động lại phố đi bộ đêm giúp các thương nhân phát triển ổn định và bền vững, từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế đêm gắn kết với phát triển quảng bá du lịch, tạo điểm nhấn, điểm đến thú vị, thường xuyên về văn hóa và du lịch tại địa phương. 

Trước đó, cuối tháng 12.2022, UBND quận 3 đã ra mắt Phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền (khu vực phường 4, đoạn từ đường Điện Biên Phủ đến Nguyễn Đình Chiểu) và hoạt động từ 19 - 23h để tránh kẹt xe vào giờ tan tầm. Quận 3 kỳ vọng phố ẩm thực góp phần thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế của địa phương kết hợp với phát triển quảng bá du lịch, tạo điểm nhấn cho du lịch trên địa bàn quận.

Phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền

Bà Phạm Thị Thúy Hằng, Phó chủ tịch UBND quận 3 cho biết, tuyến đường Nguyễn Thượng Hiền có đặc thù nhiều hộ kinh doanh ẩm thực, đặc biệt là bán mang đi, thức ăn nhanh phục vụ đa dạng thực khách và có các hộ kinh doanh ổn định từ trước đến nay. Tuyến đường này cũng được tạp chí Time Out (Anh) bình chọn là 1 trong 20 khu phố đáng sống của thế giới vào năm 2019 nên quận đưa hoạt động quản lý Nhà nước vào để đảm bảo kinh doanh an toàn, ổn định, phát triển tuyến đường xứng tầm. Theo quận 3, việc thí điểm triển khai xây dựng tuyến phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền với mục đích đưa các hộ kinh doanh trên tuyến đường này đi vào hoạt động trật tự, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, mang lại diện mạo mới cho đô thị. 

Nhiều món ăn vặt, thực ăn đường phố thu hút các bạn trẻ

Phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền dài 368m, với 143 cơ sở kinh doanh, trong đó có 92 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (hủ tiếu, trà sữa, bánh tráng trộn, các món ăn vặt...) và 51 hộ kinh doanh, dịch vụ khác (quần áo, giày dép, phụ kiện làm tóc...). Sau thời gian hoạt động, 6 tháng đầu năm 2023, chính quyền địa phương sẽ tổ chức hội nghị sơ kết, rút kinh nghiệm; tiếp nhận ý kiến phản hồi từ các cơ sở kinh doanh và người dân, đánh giá tình hình hoạt động của phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền, đề xuất mở rộng tuyến phố ẩm thực khu vực thuộc phường 5.

Khu vực ẩm thực trong những ngày cận Tết

Khu ẩm thực Trần Văn Kiểu tại hẻm 252 Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10, hoạt động từ 5h30 - 22h30 hiện đã  bố trí được 29 gian hàng trên lề đường chung cư Trần Văn Kiểu và  22 gian hàng trên lề đường chung cư Hòa Bình. Sau khi đi vào hoạt động, Khu ẩm thực Trần Văn Kiểu đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt trước đây của các hộ dân trên địa bàn, buôn bán không còn lấn chiếm vỉa hè, kinh doanh thực phẩm đảm bảo an toàn - vệ sinh, môi trường thông thoáng, không gây mất an ninh trật tự, mỹ quan đô thị. Mục tiêu hướng tới của mô hình này là trở thành một điểm tham quan, thưởng thức các món ăn, thức uống cho người dân và du khách cũng như tạo điểm nhấn về ẩm thực đường phố trên địa bàn quận 10, đồng thời, tạo sự liên kết trong việc phát triển du lịch ẩm thực Quận 10 với các khu vực lân cận.

Bún chả giò là một trong những món ăn khá nổi tiếng ở Phố ẩm thực Trần Văn Kiểu

Mô hình điểm về thức ăn đường phố tại tuyến đường Lam Sơn và đường Trương Văn Ngư, phường Linh Tây, TP Thủ Đức thời gian qua đã thu hút nhiều người đến vui chơi, ăn uống.

Theo đó, mô hình ra đời nhằm kêu gọi người dân cũng như các ban ngành đoàn thể chung tay, góp sức xây dựng và bảo đảm an toàn thực phẩm thức ăn đường phố vì sức khỏe của người dân cũng như sự ổn định, phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Các tiểu cảnh trang trí Tết 

Ông Nguyễn Văn Khuôn – Phó Trưởng phòng điều hành Phòng Y tế thành phố Thủ Đức cho biết, trên địa bàn thành phố Thủ Đức có hơn 700 điểm kinh doanh thức ăn đường phố cố định và hàng trăm người kinh doanh theo hình thức hàng rong; bên cạnh những mặt tích cực mà thức ăn đường phố mang lại thì cũng có những mặt hạn chế nếu quản lý không chặt như: Vị trí kinh doanh, nguồn nguyên liệu chưa đảm bảo, người kinh doanh thiếu kiến thức về an toàn thực phẩm.

Để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng và từng bước kiểm soát, cải thiện điều kiện kinh doanh thức ăn đường phố trên địa bàn, UBND TP Thủ Đức trên cơ sở phát huy những thành công mà Mô hình khu thức ăn đường phố điểm năm 2019 tại đường 14 phường Linh Trung – Thủ Đức, tiếp tục xây dựng “Mô hình điểm về thức ăn đường phố” tại 2 tuyến đường: Lam Sơn và Trương Văn Ngư. Đây là khu vực gần chợ Thủ Đức truyền thống, sầm uất và náo nhiệt, tập trung nhiều thành phần dân cư và là trung tâm của quận Thủ Đức cũ. Trong tương lai mô hình này cũng sẽ được nhân rộng trên khắp địa bàn TP Thủ Đức. 

TÙNG THƯ

Print

Tin tức nổi bật

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top