Hà Nội tái rửa đường ngăn ô nhiễm bụi: Chỉ là giải pháp tạm thời và tốn kém?

Thứ Sáu 20/12/2019 | 11:53 GMT+7

VHO- Chiều 18.12, sau nhiều ý kiến của lãnh đạo các quận, huyện về tình trạng ô nhiễm bụi tại Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức rửa đường ngay trong tuần này.

 Xe rửa đường sẽ hoạt động trở lại Ảnh: VÕ HẢI

Đồng thời đề nghị Urenco (Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội) cải tiến đầu phun nước ở các xe rửa đường đảm bảo khoa học, hiệu quả.

Hoạt động rửa đường đã diễn ra nhiều năm trước đây và chính thức dừng vào tháng 2.2017. Thay vào đó, Thành phố đã mua 50 xe hút bụi, rác của hãng Đức để phục vụ công tác vệ sinh đường phố. Một xe hút rác mỗi ngày hút được 1,5m3 bụi, rác, bằng sức làm của 12 công nhân. Sở dĩ việc rửa đường bị dừng vào đầu năm 2017 là vì việc sử dụng xe rửa đường khiến Hà Nội mất 70 tỷ đồng tiền tưới nước mỗi năm, đồng thời công ty thoát nước phải hút bùn dưới cống do rửa đường trôi xuống.

Tuy nhiên thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm bụi tại Hà Nội ở mức báo động, có những ngày cả thành phố bị bao phủ trong một lớp mờ ảo, mà ngoài yếu tố sương mù thì còn do bụi. Tại nhiều tuyến đường, bụi mù mịt, đặc biệt là ở các tuyến đường có các công trình giao thông hoặc công trình nhà ở đang xây dựng. Quá ngột ngạt với bầu không khí bị ô nhiễm bụi, nhiều người dân tỏ ra hồ hởi khi việc rửa đường được tái hoạt động. Thế nhưng một số ý kiến cũng cho rằng, rửa đường thì cho ra rửa, và rửa phải kết hợp với gom rác sau rửa mới được chứ chỉ phun được tí nước và cái chổi xoay còn chưa kịp bám mặt đường... chỉ làm bẩn thêm, tái tạo thêm bụi sau khi đường khô trở lại.

Việc rửa đường được cho là giải pháp khẩn cấp để xử lý tình trạng bụi, và đây là giải pháp khá tốn kém vì nước cũng là nguồn tài nguyên cần tiết kiệm. Hơn nữa, đây cũng chỉ là giải pháp phần ngọn, chưa xử lý tận gốc nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm không khí do bụi. Việc ô nhiễm bụi có thể nhìn thấy rất rõ nguyên nhân là từ các công trình xây dựng. Nhiều năm nay trên địa bàn thành phố, các dự án mọc lên khắp nơi, các công trình xây dựng hoạt động ngày đêm. Các xe chở phế liệu xây dựng từ công trình ra ngoài, bám đầy đất cát nhưng vẫn bon bon trên các tuyến phố, thậm chí có xe chở phế liệu xây dựng, chở vật liệu xây dựng chỉ che chắn qua loa, có xe chạy trên đường còn rơi vãi cả đống phế liệu xuống mặt đường. Chính vì vậy, để xử lý tận gốc vấn đề ô nhiễm, phải xử lý vi phạm ngay từ chính những công trình xây dựng. Đối với xe vận chuyển vật liệu và phế liệu xây dựng, trước khi ra khỏi công trình, phải được rửa sạch.

Đối với các công trình xây dựng của người dân cũng là nguồn gây ô nhiễm không khí. Nhiều nhà dân thuê thợ làm, phế liệu xây dựng họ sẽ “rình” ban đêm để đổ trộm ra nơi công cộng. Chúng ta có cả cảnh sát môi trường, trật tự phường, xã, nhưng tại nhiều địa điểm, cứ sau một đêm là lại có cả đống phế liệu xây dựng đổ ngổn ngang ra đường mà chủ nhân không hề bị xử phạt. Vấn đề ô nhiễm không khí do bụi, cũng nằm ở ý thức của người dân, vứt rác và phế liệu vô tội vạ, miễn là từ phạm vi cửa nhà mình trở ra. Hành vi này diễn ra như cơm bữa, nhưng cũng không ai bị xử lý.

Thành phố ít cây xanh và nhiều công trình xây dựng, các hành vi vi phạm môi trường diễn ra hằng ngày, hằng giờ, ở mọi nơi, các phương tiện cá nhân dày đặc thì việc rửa đường chỉ là giải pháp tạm thời để người dân cảm thấy không phải hít thở bầu không khí quánh đặc. Việc rửa đường là giải pháp tốn kém và chỉ nên là tạm thời, cần phải giải quyết ngay những vấn đề gốc rễ gây ô nhiễm thì mới mong có bầu không khí trong lành thực sự. 

 HOÀNG HƯƠNG

Print
Close 2020 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa
Back To Top