Nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên Mai Thu Huyền:

Mở cánh cửa triển vọng trong hợp tác điện ảnh Việt Nam- Hollywood

THẢO VY (thực hiện)

VHO - Góp mặt trong chương trình xúc tiến du lịch- điện ảnh tại Hoa Kỳ do Bộ VHTTDL tổ chức, nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên Mai Thu Huyền cho biết, đã có nhiều nội dung, thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực điện ảnh được ký kết giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thông qua chương trình.

Mở cánh cửa triển vọng trong hợp tác điện ảnh Việt Nam- Hollywood - ảnh 1
Thỏa thuận ký kết giữa Mai Thu Huyền (TGĐ Công ty Tincom Media, Việt Nam) và đạo diễn, nhà sản xuất, nhà biên kịch Carol M Dorn (TGĐ Công ty GloPaul Media International, Hoa Kỳ) về hợp tác sản xuất dự án phim điện ảnh sẽ quay ở cả Hoa Kỳ và Việt Nam trong năm sau

Mai Thu Huyền chia sẻ: “Những nội dung ký kết là tiền đề thuận lợi để thu hút các nhà làm phim Hoa Kỳ đến với Việt Nam, qua đó quảng bá rộng rãi về những bối cảnh đặc sắc chúng ta ra thế giới…”.

. P.V: Trong chương trình xúc tiến du lịch- điện ảnh tại Hoa Kỳ lần này, Mai Thu Huyền được mời tham gia với vai trò gì?

-Nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên Mai Thu Huyền: Trước khi tham gia chương trình xúc tiến du lịch- điện ảnh tại Hoa Kỳ, tôi đã có nhiều đối tác, dự án phim được thực hiện tại Hoa Kỳ. Hai bộ phim của Mai Thu Huyền được quay và phát hành tại quốc gia này là “Giấc mơ Mỹ” vào năm 2017 và trong năm 2023 là “Đóa hoa mong manh”. 

Trước đó, hai bộ phim khác của tôi là “Lạc giới” và “Kiều” cũng đều đã được phát hành, công chiếu tại Mỹ. 

Hiện nay, Mai Thu Huyền đang làm việc với các đối tác tại Hoa Kỳ để chuẩn bị cho các bộ phim có câu chuyện về Việt Nam và sẽ có ekip từ Hollywood đến quay phim tại Việt Nam. Đó là lý do khiến tôi thấy rằng chương trình xúc tiến du lịch- điện ảnh lần này rất có ý nghĩa trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa điện ảnh Việt Nam và điện ảnh Hollywood.

Mở cánh cửa triển vọng trong hợp tác điện ảnh Việt Nam- Hollywood - ảnh 2
Mai Thu Huyền (TGĐ Công ty Tincom Media) và đạo diễn, nhà sản xuất, nhà biên kịch Carol M Dorn (TGĐ Công ty GloPaul Media International ,Hoa Kỳ) ký kết hợp tác

Bộ VHTTDL cũng đã khuyến khích các đại diện du lịch, điện ảnh và các doanh nghiệp tham gia chương trình có các MOU (thỏa thuận hợp tác) để ký kết với phía Hoa Kỳ. Mai Thu Huyền đã trao đổi, báo cáo với Cục Điện ảnh và Hội Điện ảnh Việt Nam về các đối tác tại Hoa Kỳ, cũng như việc ký kết những MOU liên quan đến điện ảnh trong chuyến đi lần này.

Cụ thể, trong chương trình, tôi phụ trách 2 MOU về hợp tác trong điện ảnh.

Thứ nhất, MOU giữa Hội Điện ảnh Việt Nam và LHP Châu Á thế giới (Asian World Film Festival - AWFF) do PGS. TS Đỗ Lệnh Hùng Tú (Chủ tịch Hội Điện Ảnh Việt Nam) ký với ông Georges N. Chamchoum (Executive Director của AWFF) về hợp tác phát triển quảng bá phim Việt Nam trong LHP AWFF tại Hoa Kỳ.

Mở cánh cửa triển vọng trong hợp tác điện ảnh Việt Nam- Hollywood - ảnh 3
Ký kết MOU giữa Hội Điện ảnh Việt Nam và LHP Châu Á thế giới (Asian World Film Festival - AWFF) do PGS. TS Đỗ Lệnh Hùng Tú (Chủ tịch Hội Điện Ảnh Việt Nam) ký với ông Georges N. Chamchoum (Executive Director của AWFF) về hợp tác phát triển quảng bá phim Việt Nam trong LHP AWFF tại Hoa Kỳ

Ông Georges N. Chamchoum là một đạo diễn nổi tiếng đã thực hiện hơn 40 bộ phim, ông cũng có dự định sẽ đến Việt Nam để quay một phim ngắn và một phim truyện dài trong thời gian tới.

Năm 2023, Mai Thu Huyền với tư cách là thành viên Ban chấp hành Hội Điện ảnh Việt Nam cũng đã đại diện Hội quảng bá 6 bộ phim Việt Nam tại Mỹ trong LHP Châu Á thế giới. Năm nay, bộ phim "Đoá hoa mong manh" của tôi cũng sẽ tham gia và trình chiếu trong AWFF lần thứ 10 (diễn ra từ 13-21.11.2024 tại Los Angles), cùng với 3 phim Việt Nam khác.

Sau khi thỏa thuận hợp tác nói trên được ký kết, từ nay, Việt Nam sẽ đều đặn có các phim tham gia LHP Châu Á thế giới diễn ra vào tháng 11 hằng năm. 

Thứ hai là MOU ký kết giữa Công ty Tincom Media của tôi và Công ty GloPaul Media International (Hoa Kỳ) về hợp tác sản xuất một dự án phim điện ảnh sẽ quay ở cả Hoa Kỳ và Việt Nam trong năm sau.

Thỏa thuận này được ký kết giữa Mai Thu Huyền và đạo diễn, nhà sản xuất, nhà biên kịch Carol M Dorn (TGĐ Công ty GloPaul Media International).

Mở cánh cửa triển vọng trong hợp tác điện ảnh Việt Nam- Hollywood - ảnh 4
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, PGĐ Sở VHTT TP. HCM Nguyễn Thanh Thuý, nghệ sĩ Quyền Linh (Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam) và diễn viên, nhà sản xuất Mai Thu Huyền tham gia các hoạt động trong chương trình xúc tiến du lịch- điện ảnh tại Hoa Kỳ

Thông qua các dự án, thỏa thuận hợp tác, Mai Thu Huyền đang chuẩn bị cho việc đưa những đoàn phim Mỹ sang quay tại Việt Nam trong thời gian tới.

. Những thỏa thuận hợp tác này thực sự đã mở ra cánh cửa nhiều triển vọng cho điện ảnh- du lịch Việt Nam trong thời gian tới?

- Tham gia các hoạt động trong khuôn khổ chương trình và đặc biệt là hai MOU tôi được đảm trách, có thể thấy rằng sự kiện ký kết rất thành công, thể hiện qua việc các đối tác điện ảnh tại Hoa Kỳ đã bày tỏ sự ấn tượng, nhiều nhà làm phim Hollywood cảm nhận được sự cởi mở, đón chào nồng nhiệt của Việt Nam.

Mở cánh cửa triển vọng trong hợp tác điện ảnh Việt Nam- Hollywood - ảnh 5
Mai Thu Huyền chụp ảnh lưu niệm cùng PGS. TS Đỗ Lệnh Hùng Tú (Chủ tịch Hội Điện Ảnh Việt Nam), ông Nguyễn Tiến Hưng (TGĐ Hãng phim Giải Phóng) và Hoa hậu H' Hen Niê tại chương trình xúc tiến

Nhiều nhà làm phim Hoa Kỳ cũng chia sẻ về những mong muốn đến Việt Nam để thực hiện những cảnh quay, những bộ phim, nhưng trước đây có lẽ họ còn có những e ngại nhất định. Tôi tin rằng từ chương trình này và các MOU được ký kết, trong tương lai chúng ta sẽ có được nhiều dự án hợp tác điện ảnh triển vọng.

Ngay sau chương trình, nhiều nhà làm phim chia sẻ về những ý tưởng, dự án phim liên quan đến Việt Nam và mong muốn hợp tác với các nhà làm phim của chúng ta, mong muốn có những điều kiện thuận lợi cũng như hỗ trợ từ phía Việt Nam.

Về tổng thể, chương trình xúc tiến lần này rất thành công, thậm chí có thể xem là một bước ngoặt. Trước đây, chúng ta thấy rằng điện ảnh phát triển còn rời rạc, thiếu sự cộng hưởng với du lịch.

Mở cánh cửa triển vọng trong hợp tác điện ảnh Việt Nam- Hollywood - ảnh 6
Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Đỗ Quốc Việt, ông Georges N. Chamchoum (GĐ điều hành AWFF), ông Mark Choi (GĐ Chương trình AWFF) cùng nhà sản xuất Mai Thu Huyền

Gần đây, Bộ VHTTDL đã rất chú trọng việc kết hợp, phát huy sức mạnh của điện ảnh- du lịch thông qua nhiều chương trình tại các tỉnh thành như: Quy Nhơn (Bình Định), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt, Phú Yên, Tuyên Quang…

Lãnh đạo các địa phương cũng đặc biệt quan tâm đến việc thu hút các đoàn phim trong nước và quốc tế, thông qua các bộ phim để quảng bá du lịch. Đây là một động thái tích cực, tín hiệu vui cho những nhà làm phim.

Ở thị trường quốc tế, chuyến đi này thực sự là một khởi đầu tốt đẹp, đúng với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới”. Các nhà làm phim Hoa Kỳ khi được giới thiệu với lãnh đạo các tỉnh, thành của Việt Nam đã rất vui khi được đón nhận những cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện.

Đặc biệt, những hình ảnh, cảnh quan, danh thắng tươi đẹp đã khiến các nhà làm phim Hoa Kỳ bày tỏ sự hào hứng khi đến Việt Nam làm phim trong thời gian tới.

Mở cánh cửa triển vọng trong hợp tác điện ảnh Việt Nam- Hollywood - ảnh 7
Mai Thu Huyền cùng Nhà sản xuất Mark Castaldo - người có dự án phim quay tại Việt Nam trong thời gian tới

Đến nay, “Đóa hoa mong manh” đã có 13 giải thưởng tại các LHP quốc tế. Với tôi, điều quan trọng là phim của mình được chiếu ở nhiều nơi và được công chúng quốc tế biết đến điện ảnh Việt Nam qua những bộ phim. Từ đó, các nhà làm phim quốc tế sẽ biết đến Việt Nam nhiều hơn và có những dự án hợp tác với chúng ta. 

Bởi thế, khi tham gia chương trình xúc tiến du lịch- điện ảnh, Mai Thu Huyền thấy rằng đây là một hướng đi rất tuyệt vời. Khi các đoàn phim nước ngoài đến Việt Nam, các nhà làm phim trong nước sẽ được trau dồi kinh nghiệm, được kết nối với các nhà làm phim quốc tế và học hỏi kinh nghiệm từ các nền điện ảnh lớn như Hollywood,  Bollywood…

Mở cánh cửa triển vọng trong hợp tác điện ảnh Việt Nam- Hollywood - ảnh 8
Mai Thu Huyền cùng Nhà sản xuất Lily Patel và Đạo diễn, NSX, Nhà biên kịch Carol Dorn (TGĐ GloPaul Media International)- đối tác ký MOU với Mai Thu Huyền về hợp tác sản xuất và quay phim tại Việt Nam trong năm tới

Cũng phải nói thêm rằng một số nhà làm phim sau khi được thuyết phục thì thay vì lựa chọn Thái Lan hay một quốc gia nào đó trong khu vực để xây dựng bối cảnh về Việt Nam, họ đã cảm nhận được rằng chúng ta đang chào đón họ, và sẽ tạo điều kiện tối đa cho họ.

Rõ ràng không có gì tuyệt vời hơn khi những bộ phim của nước ngoài làm về Việt Nam được quay ngay tại Việt Nam.

. Thông qua những hoạt động điện ảnh của mình, Mai Thu Huyền cũng thể hiện rõ mong muốn quảng bá điện ảnh Việt Nam ra thế giới?

Đúng vậy. Trong thời gian qua, tôi đã tham gia nhiều LHP quốc tế với mong muốn góp phần quảng bá điện ảnh Việt Nam ra thế giới. Đó là lý do tôi miệt mài đưa “Đóa hoa mong manh”, trước đó là “Kiều” đi tham gia các LHP quốc tế.

Mở cánh cửa triển vọng trong hợp tác điện ảnh Việt Nam- Hollywood - ảnh 9
Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Hồ An Phong làm trưởng đoàn tham quan phim trường Warner Bros

Bên cạnh đó, khi các đoàn phim quốc tế đến Việt Nam, những thước phim sẽ được chiếu trên toàn cầu và những điểm đến tuyệt vời của Việt Nam sẽ được biết đến nhiều hơn, khiến du khách quốc tế yêu thích và tìm đến.

Sau chương trình tại Hoa Kỳ, tôi đang phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Ấn Độ chuẩn bị cho hoạt động tham gia LHP quốc tế Ấn Độ IFFI lần thứ 55 tại thành phố Goa vào cuối tháng 11.2024. 

3 bộ phim Việt Nam đã được Cục Điện ảnh quyết định đưa đến LHP, ngoài hai bộ phim Nhà nước đặt hàng là “Đào, Phở và Piano”, “Hồng Hà nữ sĩ” thì bộ phim “Đóa hoa mong manh” của tôi cũng sẽ tham gia LHP.

Mở cánh cửa triển vọng trong hợp tác điện ảnh Việt Nam- Hollywood - ảnh 10
Mai Thu Huyền tại phim trường Warner Bros

Đợt này, phim của tôi cũng sẽ có kế hoạch phát hành tại 70 cụm rạp ở Ấn Độ với hai phiên bản được lồng tiếng Anh và tiếng Hindi. Với những hoạt động này, tôi mong muốn tiếp tục mở rộng việc giới thiệu, quảng bá điện ảnh Việt Nam ra thế giới, đồng thời góp phần tạo sức hút đưa các nhà làm phim thế giới đến với Việt Nam. 

. Là nhà sản xuất khá “chịu chơi” khi đầu tư lớn cho các bối cảnh trong phim, Mai Thu Huyền suy nghĩ như thế nào về việc quảng bá, tạo cầu nối du lịch thông qua bối cảnh điện ảnh?

Một khâu quan trọng trong mỗi bộ phim chính là bối cảnh. Các nhà làm phim cũng là những nhà sáng tạo, luôn muốn tìm tòi những bối cảnh mới, đẹp và chưa ai khai thác. 

Mở cánh cửa triển vọng trong hợp tác điện ảnh Việt Nam- Hollywood - ảnh 11
Tham quan phim trường Warner Bros, nơi quay những bộ phim nổi tiếng của Hollywood

Chúng tôi ý thức rõ việc thực hiện các bộ phim có bối cảnh ở xa trung tâm sẽ gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên nhiều khi nội dung phim buộc phải quay ở các bối cảnh xa xôi đó thì câu chuyện mới  trở nên thuyết phục. 

Như với phim “Kiều”, êkip đã khảo sát tại 22 tỉnh, thành từ Bắc vào Nam. Yêu cầu của phim cổ trang đòi hỏi phải có bối cảnh hoang sơ, vì vậy chúng tôi buộc phải đi xa để tìm kiếm, sau đó chọn được 6 nơi để quay các cảnh phim.

Điều đó cho thấy mức độ công phu, đầu tư vào hình ảnh trong phim như thế nào. Nhưng rất vui khi phim được chiếu, nhiều khán giả, đặc biệt là khán giả quốc tế đã bày tỏ mong muốn đến Việt Nam để tham quan những cảnh đẹp trong phim.

Mở cánh cửa triển vọng trong hợp tác điện ảnh Việt Nam- Hollywood - ảnh 12
Mai Thu Huyền cùng Hoa hậu H' Hen Niê và Hoa hậu Phạm Thu Hằng trước toà thị chính Los Angles

Phim “Lạc giới” cũng vậy, êkip đã thực hiện các cảnh quay tại những đồi cát đẹp, hoang sơ ở Ninh Thuận mà thậm chí nhiều người Việt không biết đó là bối cảnh ở đâu. Những hình ảnh trong “Đóa hoa mong manh” quay tại Mỹ cũng được đầu tư rất chỉn chu về mặt hình ảnh.

Không chỉ muốn “làm đẹp” cho các tác phẩm của mình, tôi luôn mong muốn quảng bá những cảnh đẹp đó của Việt Nam ra thế giới. Các bộ phim của tôi không chỉ hướng đến thị trường trong nước mà hướng đến thị trường nước ngoài, các LHP quốc tế. Điều đáng mừng là khi chiếu các phim ở LHP quốc tế, khán giả thường thốt lên “Wow!” trước cảnh đẹp của chúng ta. 

 Đó cũng chính là lý do mà các đoàn phim đều chấp nhận vất vả trong việc tìm kiếm bối cảnh mới mẻ cho phim. Nhưng phải thấy rằng đó cũng chính là cách hữu hiệu để quảng bá tiềm năng của điện ảnh- du lịch Việt Nam ra thế giới. Đi một vòng trái đất, chúng ta vẫn thấy rằng Việt Nam có nhiều bối cảnh quá đẹp.

. Xin cảm ơn Nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên Mai Thu Huyền!

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc