TIN MỚI NHẬN
Tìm kiếm

Tổng biên tập
CHU THỊ THU HẰNG

Tel: 024.22415051 
Fax: 024.38229302
Mail: vanhoadientu@gmail.com
Đặt làm trang chủ
Âm nhạc
Đêm nhạc “Phượng hồng mãi đỏ”
Điện ảnh - Truyền hình
Phim Tết “Cuộc phiêu lưu của Trung Ruồi và Minh Tít”: Kịch bản đầu tiên của Giáo sư Xoay… chạm ngõ điện ảnh
Sân khấu
Thời vàng son của hát bội
Văn học
Thơ Hà Nội trong tiến trình đổi mới và phát triển văn hóa
Sách mới
Chữa bệnh bằng Đông y qua những vần thơ
Thời trang - Làm đẹp
Áo yếm: “Di sản trang phục” của Việt Nam
Di sản
Làng quê trầm tích
Mỹ thuật - Nhiếp ảnh
Giấc mơ sen Việt tỏa sáng năm châu
Trang chủ > Giáo dục-Lối sống-Bạn trẻ > 100 năm Nam Phong tạp chí

100 năm Nam Phong tạp chí (12/12/2017)

VH- Đến nay, 100 năm đã trôi qua kể từ năm Nam Phong tạp chí ra số đầu, lịch sử báo chí đã có những cuộc “xét lại” song nhiều vấn đề chưa thống nhất.

Thế nhưng, theo các học giả, trên bình diện khác, không thể phủ nhận vai trò, sức ảnh hưởng của tạp chí này đối với tiến trình hiện đại hóa văn học Việt Nam thế kỷ XX.

Năm 1917, Nam Phong tạp chí chính thức ra đời với vai trò chủ bút Phạm Quỳnh. Trong vòng 17 năm gồm 210 số, đây là một ấn phẩm tồn tại trong hoàn cảnh đặc biệt của lịch sử dân tộc. Vào những thập niên đầu thế kỷ XX, Nam Phong được đánh giá là tạp chí bề thế nhất. Kể cả hiện nay, cũng là tờ tạp chí gây nhiều tranh cãi nhất, trở thành sợi dây bị giằng co bởi các quan điểm đánh giá trái chiều. Thực tế, vai trò, vị trí và sức ảnh hưởng của tạp chí này đối với tiến trình lịch sử văn hóa, văn học của Việt Nam đã được nhiều học giả nghiên cứu, song chưa đi đến ý kiến nhất quán. Tuy vậy, hiếm có quan điểm phủ định sạch trơn, bởi những giá trị tờ báo này thể hiện, trong đó, nổi bật là ở lĩnh vực văn học.

Theo các nhà nghiên cứu, báo chí giai đoạn này là diễn đàn thảo luận, thí nghiệm cách làm giàu ngôn ngữ, xây dựng câu văn xuôi, còn là nơi sưu tầm phổ biến vốn văn học cổ điển của nước nhà, giới thiệu văn học nước ngoài vào Việt Nam (bấy giờ chủ yếu là văn học Pháp và Trung Quốc). Nhiều cây bút đã trải qua trường đào tạo văn chương là tạp chí này. Năm 1933, trong cuốn Phê bình và cáo luận, tác giả Thiếu Sơn nhận định: “Có nhiều người không biết đọc văn Tây văn Tàu, chỉ nhờ Nam Phong hun đúc mà có được cái tri thức phổ thông tạm đủ sinh hoạt ở đời. Có nhiều ông đồ Nho chỉ đọc Nam Phong mà cũng biết được đại khái những văn chương học thuật của Tây phương”.

Nhiều năm nghiên cứu về Nam Phong tạp chí, PGS.TS Nguyễn Đức Thuận chỉ ra những dẫn chứng cho thấy, tạp chí này đã chuẩn bị nền tảng cho văn học hiện đại. Các thể loại mới xuất hiện như tiểu thuyết, phê bình văn học, kịch nói…; thể loại văn xuôi tự sự cũng ra đời bằng cách xây dựng nhân vật, hành văn, ngôn ngữ… đã dẫn lối cho tiến trình hiện đại hóa văn chương giai đoạn tiếp theo. Đồng thời, tờ Nam Phong tạp chí cũng chú ý giới thiệu chuyên sâu về lý luận văn học và thực hành phương pháp nghiên cứu văn học mới. Chủ bút Phạm Quỳnh đã khảo dịch về lịch sử văn chương Pháp, về nghề văn, cách viết tiểu thuyết, về thơ, kịch nói, các tác phẩm nổi tiếng đương thời… Có thể nói, tất cả đều có tính gợi ý, định hướng cho bước hình thành và phát triển văn mới ở nước ta theo mẫu hình văn học phương Tây, làm tiền đề cho trào lưu văn học mới, nở rộ những năm 1930 - 1945 và sau này.

Từ trước đến nay, Nam Phong tạp chí đã trở thành một đối tượng thể hiện sự khác biệt, mâu thuẫn về quan điểm nhìn nhận và đánh giá, thậm chí có những ý kiến trái ngược nhau. Đến nay, đi qua một thế kỷ, vấn đề nhận thức đã khác. Bình tĩnh đọc lại với ý thức thực sự cầu thị, chắc chắn chúng ta sẽ rút ra được những kết luận khoa học và có ích.
(PGS. TS Nguyễn Đức Thuận, tác giả của nhiều công trình nghiên cứu về Nam Phong tạp chí)

Nhìn lại những điểm nổi bật trong văn học trên Nam Phong tạp chí, GS.NGND Nguyễn Đình Chú đặt câu hỏi: Hiện nay, đất nước có nền văn xuôi tiếng Việt bề thế sáng giá như thế, hỏi ai là những người đặt nền móng đầu tiên? Theo ông: Trương Vĩnh Ký là người tiên phong của công cuộc hiện đại hóa văn hóa và phần nào cũng là văn học Việt Nam thời cận đại. Nhưng chủ yếu mới là trên phương diện thực thi, còn về lý thuyết thì chưa có gì đáng kể. Đến Nguyễn Văn Vĩnh thì vẫn là thực thi nhưng đã có ít nhiều lý thuyết. Còn Phạm Quỳnh, với Nam Phong tạp chí thì đã đi bằng hai chân: Lý thuyết và thực thi, đáng coi là nhà đạo diễn của công cuộc hiện đại hóa văn học nước nhà của những năm 20 thế kỷ XX. Song, cuộc “đạo diễn” ấy không hẳn chỉ là chuyện giấy bút.

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, không phải ngẫu nhiên mà Nam Phong tạp chí tồn tại những 17 năm, và đến giờ, người ta vẫn còn nghiên cứu để nhìn nhận về nó. Nhận thức đúng giá trị trong đúng bối cảnh thời đó cũng là nhận thức chính mình trong hiện tại. Vấn đề Nam Phong tạp chí vốn đã được quan tâm từ lâu nhưng thể hiện ở những khía cạnh khác nhau. Trong đó, khá nhiều người nhận định về Nam Phong tạp chí chỉ bằng cảm nhận chứ chưa mấy ai đọc kỹ. Dù sao cũng không thể không ghi nhận công lao của tạp chí này về vai trò của nó trong sự nghiệp phát triển văn học, kể cả những dấu ấn đậm nét khác ở lĩnh vực văn hóa, khoa học, triết học…

Thu Lê


 TIN LIÊN QUAN:
CÁC TIN KHÁC:
  • Làm bài kiểm tra như... thi hương, thi hội, thi đình
  • Làm thế nào để phát triển văn hóa đọc?
  • Đại học Đông Á: Mang đến nhiều cơ hội cho sinh viên
  • Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội
  • Xung quanh việc xóa loại hình Trường THPT DTNT ở Nghệ An: Bộ GD&ĐT nói gì?
  • THÔNG BÁO BẢO VỆ LUẬN ÁN TIẾN SĨ
  • Khởi động cuộc thi Ý tưởng du lịch
  • TP.HCM: Trợ giúp học sinh có nguy cơ bị xâm hại, bạo lực học đường
  • Về bài “Xóa loại hình Trường dân tộc nội trú THPT tại Nghệ An: Nhà nước cấp gạo, học sinh đem bán...”
  • Hội thi Nét vẽ xanh không giới hạn đề tài
  • Nhà nước cấp gạo, học sinh đem bán...
    Những tấm gương hiếu thảo giữa đời thường
    Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chúc mừng Ngày Nhà giáo VN 20.11
    Đổi mới SGK: 778 tỉ hay 1.798 tỉ?
    Hội thi tài năng nghệ thuật học sinh, sinh viên toàn quốc năm 2017: Xuất hiện nhiều nhân tố mới
    Phản đối lạm thu, phụ huynh không cho trẻ đến trường
    Tiền trường: Vì sao “đến hẹn lại lên”?
    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần đổi mới mạnh mẽ trong đào tạo văn hóa, nghệ thuật
    Tuổi trẻ Bộ VHTTDL: Lan tỏa các hoạt động xã hội
    Hà Tĩnh: Biến phòng học thành... trạm y tế

    CHUYÊN ĐỀ
    Nhà nước cấp gạo, học sinh đem bán...
    Đảng uỷ Bộ VHTTDL:Khai giảng lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới
    Những tấm gương hiếu thảo giữa đời thường
    Xây dựng Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học: Sẽ giảm bạo lực học đường?
    Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chúc mừng Ngày Nhà giáo VN 20.11
    Nếu Bộ GD&ĐT không muốn mang tiếng “ném tiền qua cửa sổ”...
    “Không phải có tiền phụ huynh đóng vào mà muốn làm gì thì làm”
    Hội thi tài năng nghệ thuật học sinh, sinh viên toàn quốc năm 2017: Xuất hiện nhiều nhân tố mới
    Đời sống văn hóa của công nhân lao động: Còn nhiều khoảng trống
    Những ngôi trường… sắp sập ở Đà Lạt
    Bình chọn | Xem Kết Quả
    free counters
    Từ ngày 31/08/2011
     Trang chủ | Weblinks | Giới thiệu | Góp ý | Liên hệ quảng cáo
    © Văn hóa Online
    Cơ quan chủ quản: Báo Văn Hóa - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch
    Giấy phép Báo điện tử số 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
    Tòa soạn: 124 Nguyễn Du; Điện thoại: 024.38220036; Email: baovanhoa@fpt.vn
    ® 2006 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin từ website này.