Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Phú Quốc tìm giải pháp cải tạo ô nhiễm sông Dương Đông

Thứ Bảy 27/11/2021 | 17:22 GMT+7

VHO- Sáng 27.11, tai TP. Phú Quốc, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang phối hợp với UBND TP. Phú Quốc đồng tổ chức hội thảo khoa học đánh giá hiện trạng ô nhiễm và đề xuất các giải pháp cải thiện môi trường sông Dương Đông.

Thực trạng ô nhiễm sông Dương Đông

Sông Dương Đông là một trong hai con sông lớn trên đảo Phú Quốc, với chiều dài sông chính khoảng 21,5km, tổng chiều dài các sông suối khoảng 63km. Tuy nhiên, thời gian qua, hoạt động phát triển kinh tế - xã hội đã gây ra những tác động xấu đến môi trường đảo Phú Quốc nói chung và chất lượng môi trường sông Dương Đông nói riêng. Các yếu tố chính gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường sông Dương Đông gồm chất thải rắn, chất thải sinh hoạt chưa được thu gom, xử lý triệt để; một số cơ sở sản xuất, các nhà hàng đã xả nước thải và rác thải trực tiếp ra môi trường…

Để xử lý các vấn đề trên, các chuyên gia sinh thái và môi trường đã đưa ra các giải pháp giải quyết vấn đề quy hoạch, kỹ thuật nhằm cải thiện môi trường: xây dựng các hạng mục xử lý nước thải dọc 2 bên bờ sông, xử lý lượng bùn thải lắng đọng, đẩy mạnh kêu gọi đầu tư để thực hiện các dự án.

Đồng thời, tăng cường rà soát, xác định vị trí đặt để thùng rác, quản lý chất thải rắn ngay tại hộ gia đình. Đối với các phương tiện đánh bắt ngoài khơi cần bố trí điểm tập kết rác và tiến hành phân loại rác cụ thể. Đặc biệt, sẽ thành lập thêm các tổ đội vớt rác trên sông (ngoài nhiệm vụ vớt chất thải rắn trôi nổi còn kiêm nhiệm vụ tiếp cận các tàu neo đậu và tiếp nhận rác thải từ các tàu). Địa phương nghiên cứu các quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, thực thi biện pháp chế tài, chấm dứt tình trạng vứt rác thải trực tiếp xuống sông.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ông Nguyễn Thanh Nhàn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng chương trình quản lý tổng hợp lưu vực sông Dương Đông, bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường nước, đặc biệt là lưu vực hạ lưu sông. Do đó, việc bảo vệ dòng sông Dương Đông có ý rất lớn đối với sự sống còn và phát triển của đảo Phú Quốc. 

Ông Nhàn rất mong muốn hội thảo sẽ giúp xác định những nguyên nhân, đưa ra được định hướng và các nhóm vấn đề liên quan để cải thiện môi trường cho TP Phú Quốc, nhất là đối với môi trường sông Dương Đông. Hội thảo, cũng thu hút nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước tham dự đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện môi trường sông Dương Đông, TP. Phú Quốc.

THẾ HẠNH

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top