HÀ NỘI: Số ca mắc sốt xuất huyết giảm nhưng mắc sởi lại tăng

VH- Ngày 14.8, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố ghi nhận 315 trường hợp mắc sởi; dù chưa ghi nhận trường hợp tử vong nhưng số mắc này đã tăng so với cùng kỳ năm 2017.

 Bệnh nhân phân bố rải rác tại 183 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã, không tập trung thành ổ dịch và kéo dài từ đầu năm. Hầu hết các trường hợp mắc sởi đã khỏi, hiện chỉ còn 28 trường hợp đang điều trị tại các cơ sở y tế.

Ông Hạnh cho biết thêm, hơn 80% đối tượng mắc sởi là trẻ em và chưa được tiêm chủng vắc xin phòng sởi vì chưa đến tuổi hoặc tiêm chưa đủ mũi theo quy định. Các chuyên gia nhận định, dịch sởi có thể tiếp tục gia tăng tại Hà Nội trong các tháng cuối năm 2018 và đầu năm 2019, vì vậy các đơn vị trong ngành tổ chức rà soát và tiêm vét cho trẻ từ đủ 9 tháng đến dưới 5 tuổi; kết quả đạt trên 97%, góp phần khống chế sự bùng phát và lây lan của bệnh sởi trong cộng đồng. Đồng thời, các bậc phụ huynh cần chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng theo đúng lịch.

Riêng đối với bệnh sốt xuất huyết, theo số liệu của Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm đến nay có 384 trường hợp mắc, phân bố rải rác tại 144 xã, phường, thị trấn trên địa bàn 28 quận, huyện; chưa ghi nhận ca bệnh tử vong, số mắc giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2017 (giảm 98%, cùng kỳ năm 2017 ghi nhận 17.619 trường hợp). Tuy nhiên, các điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết vẫn tiềm ẩn, do đó bệnh này có thể gia tăng vào khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11.2018.

N.KHANG

Ý kiến bạn đọc