Để phong trào hiến máu tình nguyện phát triển mạnh mẽ

VH- TS. BS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu TƯ, Trưởng Ban tổ chức Hành trình đỏ 2018 cho biết: Chương trình Hành trình đỏ 2018 đã kết thúc sau một tháng diễn ra và tiếp nhận hơn 42.000 đơn vị máu, vượt xa dự kiến ban đầu (30.000 đơn vị máu).

Để phong trào hiến máu tình nguyện phát triển mạnh mẽ - Anh 1

Hai bảo vệ của Trung tâm Hội nghị quốc gia tranh thủ đi hiến máu tình nguyện

Từ ngày 13 - 14.7, Hành trình đỏ lân thứ VI - 2018  với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt” đã kết thúc tại Hà Nội bằng Ngày hội giọt hồng tri ân, chương trình do Ban tổ chức Hành trình đỏ 2018 phối hợp với Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP Hà Nội và Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội tổ chức.
 Mặc dù trời mưa to nhưng không ngăn được dòng người đến hiến máu tình nguyện tại ngày hội được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội. Anh Nguyễn Đức Cường (50 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) làm công việc chở hàng, đưa giấy ăn đã tranh thủ dậy sớm và đến hiến máu rồi lại vội trở về tiếp tục công việc của mình. Chị Đặng Thu Mai (42 tuổi, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, nghe tin có chương trình hiến máu nên cả nhà đã dậy sớm để đi hiến máu. Dù hai con chưa đủ tuổi để hiến máu nhưng gia đình muốn đưa các cháu tham gia để hiểu được ý nghĩa và hành động hiến máu, từ đó gieo cho các cháu ý thức về những việc làm nhân ái trong cuộc đời.
Vẫn mang trong mình bộ đồng phục bảo vệ của Trung tâm Hội nghị quốc gia, anh Đàm Ngọc Tân (33 tuổi) cho hay, cứ có chương trình hiến máu nào tổ chức ở Trung tâm Hội nghị quốc gia anh đều tham gia, đây là lần thứ 6 anh hiến máu. Hôm nay, dù làm ca buổi tối nhưng anh vẫn đến từ sáng để tăng số lần hiến máu cho mình. Bên cạnh anh Tân là anh Nguyễn Hoàng Gia (30 tuổi) cho biết thêm, đã có nhiều đồng nghiệp của anh hiến máu trong hai ngày 13 - 14.7. Anh không nhớ số lần hiến máu của mình, nhưng nhớ nhất lần đầu tiên là hiến máu tại Bệnh viện Tim Hà Nội từ khi còn là một sinh viên. 
Năm 2018, chương trình Hành trình đỏ 2018 đã tổ chức được 44 ngày hội hiến máu lớn và 56 ngày hiến máu hưởng ứng tại 26 tỉnh/ thành phố, thu hút hàng ngàn người dân đến tham gia và tiếp nhận được hơn 42.000 đơn vị máu. TS. Bạch Quốc cho biết: Qua sáu năm tổ chức, Hành trình đỏ thực sự là chiến dịch truyền thông lớn về hiến máu tình nguyện trên phạm vi toàn quốc, đã tiếp nhận được trên 162.000 đơn vị máu, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn người hiến máu trong dịp hè, mang lại sự sống cho hàng nghìn bệnh nhân cần truyền máu. Chương trình cũng góp phần mở rộng đối tượng hiến máu, tập dượt công tác tổ chức tiếp nhận máu số lượng lớn tại nhiều địa phương để dự phòng tai nạn, thảm họa, điều phối máu trên phạm vi toàn quốc và góp phần giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu thương, biết sống vì mọi người và cống hiến sức trẻ của mình cho xã hội.
 Tại lễ tổng kết, Ban tổ chức đánh giá Hành trình đỏ 2018 là thành công, tuy nhiên, cũng nhìn nhận những hạn chế  để các năm sau đạt kết quả tốt hơn nữa. TS. Bạch Quốc Khánh cho rằng, ở đâu có sự vào cuộc và hỗ trợ của chính quyền địa phương thì ở nơi đó hiệu quả của chương trình khá ấn tượng. “Một số tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch muộn, có nhiều thay đổi về thời gian, địa điểm, tỷ lệ đăng ký hiến máu ảo cao... ảnh hưởng đến lượng máu thu được. Trải qua sáu năm tổ chức nhưng Hành trình đỏ mới trải qua 46/63 tỉnh, thành. Do đó, trong những năm tiếp theo, Ban tổ chức sẽ hướng tới tổ chức tại các tỉnh chưa từng tổ chức Hành trình đỏ, các tỉnh còn gặp nhiều khó khăn trong công tác vận động hiến máu tình nguyện, chưa tham gia Hành trình đỏ lần nào để phong trào ngày càng trở nên rộng khắp và mạnh mẽ”, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương nhấn mạnh.


H.Quỳnh 
 


 

Ý kiến bạn đọc