Sai phạm về ATVSTP khiến hàng chục người phải nhập viện

VH- Sở Y tế Hà Nội vừa cho biết, khoảng 0h00’ đến 11h30’ ngày 7.7, tại khoa cấp cứu Bệnh viện 198, Bệnh viện E, Bệnh viện Hoài Đức có tiếp nhận 29 bệnh nhân vào điều trị. Tất cả các bệnh nhân này đều là học viên thuộc Công ty CP nhân lực quốc tế và thương mại Sông Hồng (tại địa điểm Trường Đào tạo nguồn nhân lực ViettinBank, Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội) có biểu hiện đau bụng, nôn, đi ngoài, đau đầu, sốt 390C với chẩn đoán sơ bộ là ngộ độc thức ăn. Cả 29 bệnh nhân được điều trị theo phác đồ hạ sốt, truyền dịch, trợ sức.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế chỉ đạo Chi cục ATVSTP phối hợp Phòng Y tế, Trung tâm Y tế Hoài Đức và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các hoạt động điều tra. Kết quả cho thấy, các học viên kể cùng ăn bữa tối vào 17h30 ngày 6.7 do Công ty TNHH New Sky dịch vụ thương mại cung cấp suất ăn (thực đơn gồm: Thịt lợn kho Tàu, trứng gà luộc, thịt bò xào cần Tây, rau bắp cải luộc, cơm trắng, đến khoảng 23h30 cùng ngày thì phát bệnh). Điều tra điều kiện ATTP tại cơ sở cung cấp suất ăn của Công ty TNHH New Sky thì cơ sở chưa xuất trình các giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống. Kiểm tra điều kiện vệ sinh tại khu vực bếp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ đều không đạt; người tham gia trực tiếp chế biến thực phẩm không có trang phục riêng; không có hệ thống phòng chống côn trùng và động vật gây hại; không có hồ sơ nguồn gốc, nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm; không có sổ kiểm thực 3 bước; mẫu lưu thức ăn không đúng quy định.

Trước những sai phạm này, Sở Y tế HN đã yêu cầu Công ty TNHH New Sky dịch vụ thương mại cung cấp suất ăn dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống. Đồng thời đề nghị huyện Hoài Đức chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về ATTP, đảm bảo ATTP phòng chống ngộ độc thực phẩm, xử lý vi phạm theo quy định. Các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi, giám sát tình hình sức khỏe của các bệnh nhân và các bệnh nhân mới phát sinh báo cáo theo quy định, tổng vệ sinh khu vực bếp, lớp học, bàn ghế các lớp, xử lý môi trường xung quanh trường.

Hiện tại các học viên được điều trị tại bệnh viện đang ổn định sức khỏe, không sốt, không nôn, không đau bụng, không đi ngoài, không có phát sinh trường hợp mới. Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài 29 trường hợp phải nhập viện điều trị kể trên thì hàng trăm học viên của Công ty cũng có biểu hiện này, tuy nhiên những người bệnh nhẹđã được các bác sĩ phân loại, kê đơn thuốc và theo dõi, điều trị tại nhà.

NGUYÊN KHANG

Ý kiến bạn đọc