Về vụ "Sáng bảo không có, chiều lại nói sẩy thai" tại Bệnh viên FV: Chuyện thật như đùa

VH- Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có văn bản yêu cầu làm rõ vụ việc bệnh nhân tố Bệnh viện FV TP.HCM “sáng nói bệnh nhân không có thai, tối lại nói sẩy thai”, theo đó nếu có sai phạm đề nghị xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật hiện hành, báo cáo Bộ Y tế trước ngày 3.7.

Về vụ

 Chụp lại Facebook cá nhân bệnh nhân N-T-M-C

 Theo Bệnh viện FV TP.HCM, ngày 23.6 trên trang cá nhân Facebook của Chau Nguyen có chia sẻ thông tin liên quan đến vụ việc nhập viện điều trị của cá nhân này tại Bệnh viện FV với nội dung “Khi bạn có thai nhưng bệnh viện nói không và cho thuốc phá thai để “Đẩy dịch ứ” ra ngoài. Cũng theo nội dung chia sẻ trên Facebook của Chau Nguyen, sáng 19.6, bệnh nhân N-T-M-C đến Bệnh viện FV TP.HCM để khám. Sau khi khám, siêu âm và thử nước tiểu, bác sĩ kết luận: Không có thai nhưng có dịch ứ trong lòng tử cung. Đến trưa cùng ngày, bệnh nhân C trở lại FV để siêu âm tử cung và được bác sĩ kết luận “Kinh nguyệt nhiều bất thường không đúng chu kỳ” sau đó kê đơn thuốc uống để đẩy “dịch ứ” ra ngoài gồm 10 viên Misoprotal tab 200mcg, uống 2 viên/lần, ngày hai cữ trong hai ngày.

Chiều cùng ngày theo đơn thuốc của bác sĩ, bệnh nhân C đã uống 2 viên Misoprotal stada 200mg và một viên Tranexamic acid tab 500mg. Tuy nhiên, đến tối bệnh nhân bị đau bụng dữ dội, tử cung co thắt, phải uống thuốc giảm đau. Sau đó bệnh nhân đi vệ sinh ra một khối 5cm và máu bắt đầu ra âm ỉ. Đến khuya bệnh nhân bị băng huyết, ngất xỉu sau đó được người nhà đưa đến Bệnh viện FV để cấp cứu. Tại đây, sau khi được truyền 1,5 đơn vị máu và được các bác sĩ FV chuẩn đoán, bệnh nhân bị băng huyết do sẩy thai, tiến hành test nước tiểu, kết quả bệnh nhân có thai.

Bác sĩ Jean Marcel Guillon, Tổng giám đốc và Đại diện Pháp lý của Bệnh viện FV cho hay, xét nghiệm thử thai nhanh Quickstick vào buổi sáng đã có kết quả âm tính. Đây là xét nghiệm định tính nước tiểu để xác định thai không có độ chính xác 100%. Các xét nghiệm như vậy có thể cho kết quả âm tính giả vì nhiều nguyên nhân khác, chẳng hạn như nước tiểu bị loãng, dụng cụ xét nghiệm bị lỗi hoặc sử dụng không đúng cách… Đối với trường hợp bệnh nhân C, phát hiện quan trọng là đã có dịch ứ trong tử cung, có thể là máu nhưng không có túi thai và vì vậy không có bào thai. Kết quả xét nhiệm Quicktick âm tính trước đó của bác sĩ không thể chắc chắn rằng những gì đã nhìn thấy trên siêu âm liên quan đến tình trạng hư thai. Mặc dù đây có thể là nguyên nhân có khả năng nhiều nhất gây ra các triệu chứng của bệnh nhân C. Có thể thai kỳ đã bắt đầu nhưng ngưng tiến triển, nguyên nhân có thể do bệnh nhân C trước đó đã dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Đối với trường hợp này, mô nhau thai vẫn còn tiết ra beta hCG nhưng mô nhau thai này cũng gây ra tình trạng chảy máu và cần được loại bỏ.

Tại buổi họp báo vào chiều 26.6, bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Giám đốc Tiếp thị và Phát triển Kinh doanh của Bệnh viện FV cho biết, ngày 19.6 bệnh nhân N-T-M-C vào bệnh viện với bệnh sử, kinh cuối không nhớ, uống thuốc ngừa thai khẩn cấp sau hai lần quan hệ tình dục, rong kinh dài hơn 1 tháng. Bệnh nhân đã được các bác sĩ giải thích rất nhiều lần, bệnh nhân có thai, thai đã bị hư và hư thai trước khi bệnh nhân tới Bệnh viện FV do bệnh nhân uống thuốc ngừa thai khẩn cấp sau khi quan hệ tình dục. Đồng thời khi xuất viện bệnh nhân yêu cầu, quậy phá đòi bác sĩ Bệnh viện FV xóa thông tin bệnh sử tóm tắt xuất viện. Và ngày hôm sau, bệnh nhân lên trang cá nhân của mình chia sẻ câu chuyện lâm ly bi đát bóp méo sự việc.

Đồng thời bà Lệ Thu còn nói rõ, Bệnh viện FV sẽ đi đến cùng để bảo vệ uy tín và sự sống còn của bệnh viện và đặc biệt đội ngũ hơn 1.000 nhân viên của mình. Trước sự việc nói trên, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Bệnh viện Pháp Việt TP.HCM nhằm khẩn trương xác minh thông tin sự việc, lập hội đồng chuyên môn xem xét trách nhiệm của các cá nhân tập thể liên quan, đồng thời xử lý nghiêm nếu có sai phạm quy chế chuyên môn. Theo đó yêu cầu cung cấp thông tin trung thực đến các cơ quan báo chí. 

Bài, ảnh: LAN LAN

Ý kiến bạn đọc