Bỏ rượu để được hiến máu

VH- Có mặt tại Hà Nội để dự lễ tôn vinh Người hiến máu tiêu biểu toàn quốc 2018, ông Nguyễn Ngọc Thành (TP.HCM) chia sẻ, trước đây ông uống 2 lít rượu/ngày, nhưng để có chất lượng máu tốt cho người bệnh, ông đã quyết tâm bỏ rượu.

Bỏ rượu để được hiến máu - Anh 1

 Những tấm gương hiến máu tình nguyện được tôn vinh năm 2018

 Hưởng ứng Ngày Quốc tế người hiến máu (14.6), từ ngày 7-9.6, tại Hà Nội và Ninh Bình, Ban Chỉ đạo Quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện, Bộ Y tế và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức các hoạt động tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2018.

Đây là hoạt động thường niên được tổ chức từ năm 2007 nhằm tri ân, ghi nhận những tấm gương hiến máu và vận động hiến máu tiêu biểu trên khắp mọi miền đất nước. Mỗi năm 100 cá nhân đến từ 63 tỉnh, thành phố được tôn vinh là những tấm gương điển hình cho nghĩa cử cao đẹp – hiến máu cứu người, góp phần mang lại sự sống cho người bệnh. Năm nay, trong số những người được tôn vinh, nhiều người đã hiến máu trên 60 lần như: ông Hồ Văn Thúc (Đồng Nai, hiến máu 63 lần và vận động 1.800 người lượt người tham gia hiến máu), ông Nguyễn Ngọc Thành, ông Phạm Thiện Hiền, ông Nguyễn Đình Tiến, Trương Huỳnh Đức (đều ở TP.HCM, hiến máu 62 - 64 lần)…

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 7.6, ông Nguyễn Ngọc Thành (59 tuổi) cho biết, ông đang làm bảo vệ cho một siêu thị và đã tham gia hiến máu nhân đạo 20 năm trước, từ khi còn là một công nhân giày da. “Tôi ấn tượng với hai chữ nhân đạo. Tôi nghĩ mình không có điều kiện gì về kinh tế nhưng muốn làm việc từ thiện, nhân đạo nên tôi quyết định tham gia hiến máu. Không những thế, bác sĩ còn nói máu không thể sản xuất được nên tôi đăng ký vào CLB hiến máu dự bị và hiến máu định kỳ cho đến nay”, ông Thành nói.

Đến thời điểm này, tổng số lần hiến máu của người đàn ông 59 tuổi là 64 lần. Tỏ vẻ nuối tiếc vì chỉ được hiến được một năm nữa, ông cho hay, nếu ngành y tế cho phép thì ông vẫn sẵn sàng hiến máu tình nguyện và hiến đến suốt đời. Không những tham gia hiến máu mà người bảo vệ này còn tích cực tham gia vận động những người xung quanh, với lời tuyên truyền hiến máu không những giúp được người bệnh mà bản thân người hiến cũng khoẻ ra. Để thuyết phục, ông lấy chính bản thân để làm ví dụ. Thời kỳ mới tham gia hiến máu, ông Thành nghiện rượu nặng, mỗi ngày uống 2 lít rượu, mỗi sáng ngủ dậy, chưa ăn gì cũng phải uống rượu.

Rồi người đàn ông 59 tuổi nhớ lại một lần hiến máu năm 2007 khi vừa uống rượu xong, để được lấy máu, ông phải nín thở. Khi trở về nhà, ông Thành ăn năn, hối hận vì nghĩ rằng, bịch máu ấy sẽ không tốt cho người bệnh. Từ đó, ông quyết tâm bỏ rượu với sự hỗ trợ của thuốc. Chỉ bốn tháng sau, từ người nghiện rượu nặng, ông đã cai rượu hoàn toàn, tăng cân từ 45 kg lên 70 kg. Thấy vậy, gia đình ông rất mừng, vợ và hai con từ đó cũng đồng hành cùng ông tham gia hiến máu tình nguyện, vợ ông đến nay cũng hiến máu được hơn 20 lần.

Nỗi trăn trở với việc chỉ được hiến máu đến 60 tuổi không chỉ của riêng ông Thành mà là mối quan tâm của khá nhiều người trong buổi gặp gỡ. Giải thích về vấn đề này, ông Phạm Tuấn Dương, Phó viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết, theo luật thì nam giới chỉ được hiến máu tới 60 tuổi và nữ giới đến 55 tuổi. Ở một số quốc gia khác, độ tuổi hiến máu có thể cao hơn, nhưng một số người trên 70 tuổi vẫn tham gia hiến huyết tương, tiểu cầu với điều kiện được bác sĩ cho phép. “Hiến huyết tương, tiểu cầu thì có thể cách 3 tuần có thể hiến một lần vì có thể phục hồi nhanh. Còn hiến máu toàn phần thì mỗi lần lấy máu sẽ phải cách nhau vì để có thời gian hồi phục sức khoẻ cho người hiến”, Phó Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương giải thích. 

 ​Theo thống kê, năm 2017, lượng máu tiếp nhận được là gần 1,4 triệu đơn vị máu, trong đó 98% lượng máu tiếp nhận được từ những người hiến máu tình nguyện, tỷ lệ dân số hiến máu đạt gần 1,6%. Trong chuỗi sự kiện tôn vinh người hiến máu tiêu biểu năm nay, Ban tổ chức sẽ tổ chức nhiều hoạt động như: Hành trình về với Cố đô Hoa Lư – Ninh Bình, gặp mặt lãnh đạo Đảng – Nhà nước, lễ báo công dâng Bác và dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và trọng tâm là Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc diễn ra vào chiều 9.6.

QUỲNH HOA

 

 

Ý kiến bạn đọc