Sưng vù môi vì... làm đẹp

VH- Ngày 6.6, bệnh nhân T.T.H (Hà Nội) đến Bệnh viện Da liễu Trung ương trong tình trạng sưng mắt, vùng môi căng bóng, nổi đầy u hạt bên trong.

Sưng vù môi vì... làm đẹp - Anh 1

   

Sưng vù môi vì... làm đẹp - Anh 2

Đôi môi sưng phồng, căng bóng của bệnh nhân T.T.H khi sau khi tiêm filler

Bệnh nhận H. cho biết, trước đó 10 ngày đã tiêm chất làm đầy filler ở môi, mắt và thái dương tại một thẩm mỹ viện ở Hà Nội.  Bốn ngày sau, thì biến chứng bắt đầu xuất hiện, bị sưng nề nhiều nơi trên mặt.    

Qua thăm khám, Ths. BS. Vũ Thái Hà, Bệnh viện Da liễu Trung ương nhận thấy bệnh nhân không chỉ bị sưng nề, căng bóng, có khối chắc mà còn có vết rò ở môi trên và môi dưới. “Bệnh nhân được chẩn đoán bị phản ứng u hạt sau tiêm filler”, ông Hà cho hay.

Để điều trị, các bác sĩ đã tiêm thuốc giải (hyaluronidase) và chống phù nề, giảm viêm... Bệnh nhân có thể điều trị tại nhà trong khoảng 10-15 ngày, tuy nhiên cần phải theo dõi trong vòng 6 tháng sau khi điều trị hết các tổn thương.

     Cũng theo BS. Hà, đây là biến chứng ít gặp sau tiêm chất làm đầy. Tuy nhiên, nếu người có nhu cầu làm đẹp được tiêm bằng các sản phẩm filler trôi nổi không rõ nguồn gốc hoặc tại các cơ sở không đáng tin cậy, không được cấp phép; người thực hiện thủ thuật không có chuyên môn  thì tỷ lệ gặp các biến chứng này cũng tăng lên. Bên cạnh đó, khách hàng cũng cần được tư vấn các biến chứng có thể xảy ra và các hướng xử lý khi cần thiết. “Người có nhu cầu làm đẹp cần sử dụng dịch vụ ở các cơ sở có uy tín, được cấp phép.  Khi có biến chứng, nên đến ngay các cơ sở y tế có uy tín, được cấp phép để điều trị, khắc phục, tránh biến chứng gây hậu quả xấu về sau”, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc khuyến cáo.

Như vậy, chỉ trong vòng bốn ngày, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tiếp nhận hai bệnh nhân bị biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp (trước đó là một bệnh nhân bị biến chứng, mưng mủ ở mũi).

    N.Dương

 

Ý kiến bạn đọc