Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Không đủ căn cứ buộc tội bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ Sáu 25/05/2018 | 16:30 GMT+7

VH- Trong phiên xét xử sáng nay 25.5, các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Hoàng Công Lương đã đưa ra những luận cứ chứng minh bị cáo Lương vô tội.

Bị cáo Hoàng Công Lương

Không có trách nhiệm nên không thể buộc tội “thiếu trách nhiệm”

Theo các luật sư Nguyễn Văn Chiến, Lê Văn Thiệp, Trần Hồng Phúc, bác sĩ Hoàng Công Lương là người không có chức vụ quyền hạn tại Đơn nguyên thận nhân tạo, không nhận được quyết định bằng văn bản của Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu và cũng không được phụ cấp trách nhiệm. Với 2 bác sĩ điều trị khác, bác sĩ Hoàng Công Lương là người có trình độ chuyên môn cao và được tôn trọng nên các bác sĩ đó thường hỏi ý kiến của bác sĩ Hoàng Công Lương, điều này không có nghĩa là bác sĩ Hoàng Công Lương là cấp trên và lãnh đạo họ. Do vậy, việc cáo buộc của Viện Kiểm sát cho rằng bác sĩ Hoàng Công Lương là người phụ trách họ là không đúng, không có cơ sở và không đúng với các quy định của pháp luật. Bởi lẽ trong các cơ quan tổ chức mỗi quyết định phân công nhiệm vụ phải bằng văn bản được thực hiện đúng quy trình thủ tục, đúng với quy chế hoạt động của cơ quan tổ chức và phải theo quy định của pháp luật.

Với đặc thù ngành y tế, các chức danh trong bệnh viện phải thực hiện đúng và đầy đủ các quy định tại Quy chế của bệnh viện được ban hành theo Quyết định 1895/1997/QĐ-BYT ban hành ngày 19.9.1997, đến nay vẫn đang có hiệu lực và chưa có bất kỳ một văn bản nào thay thế bổ sung. Theo Quy chế này, bác sĩ Hoàng Công Lương là bác sĩ điều trị đã thực hiện đúng các công việc của bác sĩ điều trị, thực hiện đúng quy trình khám chữa bệnh và việc này đã được hội đồng chuyên môn của Sở Y tế tỉnh Hòa Bình cũng như lãnh đạo tỉnh Hòa Bình kết luận bác sĩ Hoàng Công Lương đã thực hiện đúng nhiệm vụ của mình và không hề có một sai sót nào dẫn đến hậu quả gây chết người.

Qua các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, lời khai tại tòa của các bị cáo cũng như những người có liên quan trong vụ án cho thấy, bác sĩ Hoàng Công Lương đã thực hiện đúng nhiệm vụ của bác sĩ tại bệnh viện trong thời gian làm việc, phù hợp với quy định trong Quy chế làm việc và các quy định khác của pháp luật đối với viên chức.

Quá trình xét xử tại Tòa án đã làm rõ mối quan hệ nhân quả và những người có hành vi vi phạm luật đã gây ra hậu quả chết người. Tất cả các chứng cứ có trong hồ sơ cũng như các chứng cứ được thẩm tra tại phiên tòa đã cho thấy bác sĩ Lương không có hành vi nào vi phạm pháp luật, không có trách nhiệm nên “không thiếu trách nhiệm” như cáo trạng truy tố.

Từ những căn cứ nêu trên, có thể khẳng định bác sĩ Hoàng Công Lương không có tội.

Cơ quan điều tra đã bỏ lọt tội phạm

Theo luật sư Lê Văn thiệp, trong vụ án này Giám đốc Bệnh viện và Giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn đã có những dấu hiệu vi phạm pháp luật để thông thầu nhằm trục lợi, rút ruột tài sản của Nhà nước và có dấu hiệu thiếu trách nhiệm, lợi dụng chức vụ quyền hạn.

Giám đốc Bệnh viện đã thiếu trách nhiệm vi phạm pháp luật khi không đấu thầu đúng quy định để chọn được nhà thầu có chuyên môn và năng lực; không kiểm tra, đôn đốc, giao nhiệm vụ cho cá nhân cụ thể tại phòng vật tư hoặc Phó Giám đốc thực hiện việc sửa chữa này.

Giám đốc Công ty Thiên Sơn đã vi phạm luật đấu thầu, chuyển nhượng toàn bộ gói thầu cho đơn vị không có chuyên môn và năng lực trong sửa chữa thiết bị y tế, không kiểm tra, giám sát việc sửa chữa dẫn đến tồn dư hóa chất trong nước để chạy thận, gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Bác sĩ Hoàng Công Lương khẳng định mình vô tội

Trong các phiên xử trước và ngay trong phiên xử sáng nay, bác sĩ Hoàng Công Lương  luôn khẳng định mình đã làm đúng nhiệm vụ của bác sĩ điều trị nên không đồng ý với những cáo buộc của Viện Kiểm sát.

Bác sĩ Hoàng Công Lương cũng phản bác căn cứ truy tố của cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát khi cho rằng dù không có chức vụ, quyền hạn nhưng bác sĩ Hoàng Công Lương đã được giao nhiệm vụ như trong cuốn sổ giao ban đã ghi. Bác sĩ Lương nhắc lại: Trong buổi xét xử hôm trước, điều dưỡng trưởng Đinh Tiến Công đã thừa nhận ghi thêm nội dung phân công công việc. Đây là một trong những căn cứ mà cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát dựa vào để nhận định bị cáo được giao nhiệm vụ nhưng chứng cứ này là ngụy tạo, do đó bị cáo không có tội. 

Để phản bác sự luận tội thiếu  thuyết phục của Viện Kiểm sát, bác sĩ Lương đã đặt câu hỏi: "Trước đó Ban giám đốc có quyết định bổ nhiệm cho bác sĩ Tiến tạm thời phụ trách ở Đơn nguyên thận nhân tạo. Viện Kiểm sát quy buộc bị cáo được giao nhiệm vụ, vậy quyết định cho bị cáo đâu?"

Bác sĩ Lương cũng khẳng định mình đã thành khẩn khai báo với cơ quan điều tra và trước tòa một cách "khẩn trương, đúng bản chất vụ án".

Hoàng Hương

 

Print
Tags:

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top