Xét xử vụ án chạy thận: Tòa cho bao nhiêu thì biết bấy nhiêu!

VH- Tòa cho bao nhiêu thì biết bấy nhiêu

Xét xử vụ án chạy thận: Tòa cho bao nhiêu thì biết bấy nhiêu! - Anh 1

Sáng thứ 2, ngày 21.5.2018, là ngày thứ 5 diễn ra phiên toà, dù đã được nghỉ ngơi hai ngày cuối tuần, nhưng hầu hết người bị hại và thân nhân của 9 nạn nhân đã tử vong đều thể hiện sự mệt mỏi. Suýt soát 1 năm kể từ khi xảy ra vụ tai biến gây ra hậu quả đau lòng, họ đã phải đi lại nhiều lần, làm việc với nhiều cơ quan chức năng mà sự việc vẫn còn đang chờ công lý soi sáng.

Bà Bùi Thị Vân, trú tại xóm Ót, xã Chí Đạo, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình cho biết, từ khi toà án có giấy mời, ngày nào bà cùng người thân cũng phải đến tòa từ sáng sớm đến chiều. Sau khi may mắn thoát chết, sức khỏe của bà đã suy giảm trông thấy. Trước sự cố, mỗi tuần bà chạy thận 2 lần và vẫn đi làm cỏ ngô, cỏ lúa, đi gặt hoặc trông cháu.  Nhưng sau khi may mắn thoát chết, bà phải chạy thận tuần 3 lần, sức khỏe giảm sút nên giờ bà không thể tham gia công việc đồng áng được nữa. Vì sức khỏe giảm sút, lại phải tăng lên 3 lần 1 tuần nên có khi bà ở liền dưới thành phố tới 3 tuần mới về nhà 1 lần. Có lúc mệt đến mức đầu gối rủn ra, không bước nổi. " Nhiều lúc tôi nghĩ nếu hôm đó chết đi lại sướng, chứ sống thế này khổ lắm" - bà than.

Xét xử vụ án chạy thận: Tòa cho bao nhiêu thì biết bấy nhiêu! - Anh 2

Đại diện gia đình nạn nhân khai trước toà

Cũng theo bà Vân, "Suốt tuần qua tôi cùng người nhà ngày nào cũng phải chầu chưc tại tòa án. Tiền chi phí xe cộ đi lại, tiền thuê ăn uống, tiền thuê ngủ trọ, đều rất tốn kém. Đó là chưa kể đợt năm ngoái khi sự cố xảy ra, tôi được chuyển xuống bệnh viện Bạch Mai để điều trị thì người nhà tôi cũng phải xuống phục vụ cả chục ngày trời".

Bà Vân  cũng cho biết, đa số bệnh nhân chạy thận như bà đều là nông dân, bao năm điều trị đã nghèo xơ nghèo xác, thêm vụ điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai và vụ hầu tòa này, càng thêm khó khăn. Ấy vậy mà cả năm trời, mới chỉ nhận được 2 triệu tiền hỗ trợ của bệnh viện, còn bao nhiêu chi phí thì gia đình bà đều phải lo trang trải. Thế nên, khi đến tòa, biết được ông Giám đốc bệnh viện đã đi nước ngoài, không đến tòa  bà và những người khác rất bức xúc. "Bệnh viện của ông ấy đã làm chúng tôi và gia đình ra nông  nỗi này, giờ chúng tôi sống dở chết dở, mà ông ấy lại sang Tây cho sung sướng là cớ là sao?".

Khi được hỏi là bà có ước tính được mức thiệt hại là bao nhiêu và đề nghị được bồi thường bao nhiêu thì bà  nói:  "Tôi nào có biết thiệt hại bao nhiêu, tòa cho được bao nhiêu thì biết bấy nhiêu thôi"! Nghe bà nói mà thấy xót xa, tính mạng và sức khỏe của mình bị xâm hại đến vậy mà cũng chỉ trông chờ xem "Tòa cho được bao nhiêu thì biết bấy nhiêu".

Xét xử vụ án chạy thận: Tòa cho bao nhiêu thì biết bấy nhiêu! - Anh 3

Các bị cáo tại phiên xử ngày 21/5/2018

Còn nhiều vấn đề xung quanh mức bồi thường

Trong phiên xét hỏi sáng nay, nhiều đại diện gia đình các nạn nhân khai không thể nhớ được hết các khoản chi phí vì thời gian đã gần 1 năm trôi qua. So với các khoản chi phí đã được kê khai và nộp cho tòa thì phát sinh thêm nhiều khoản như tiền làm lễ cúng 49 ngày, lễ cúng 100 ngày,..

Các gia đình cũng đề nghị bồi thường cho mỗi gia đình các nạn nhân 148 triệu đồng để mua đất mộ phần tại Lạc Hồng viên vì các gia đình đều mong muốn các nạn nhân được chôn cất cùng một chỗ.

Về bồi thường tổn thất tinh thần, đại diện gia đình các nạn nhân đều đề nghị bồi thường 100 tháng lương cơ sở, tương đương 130 triệu.

Theo luật sư Nguyễn Hoàng Trung thì trách nhiệm bồi thường là rất rõ ràng, đó là trách nhiệm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Tuy nhiên, hiện vấn đề về mức bồi thường còn gây nhiều tranh cãi.

Xét xử vụ án chạy thận: Tòa cho bao nhiêu thì biết bấy nhiêu! - Anh 4

Mấu chốt của việc tranh cãi chính là cái chi phí thực tế. Ở bất cứ địa phương nào cũng vậy, khi gia đình có người chết thì đều phải tổ chức đám tang, phải có các nghi lễ theo phong tục tập quán và phải lo mộ phần cho người chết. Nhưng đa phần ở các địa phương, nhất là ở các vùng quê thì những chi phí tang lễ này đều không có hóa đơn chứng từ hoặc các căn cứ để chứng minh là gia đình người ta đã chi phí những khoản tiền như vậy. Hiện pháp luật chỉ quy định chung chung chi phí về mai táng chứ chưa có một mức nào cụ thể. Bên phía Bệnh viện thì trả lời rằng đây là tiền của tập thể, tiền quỹ phúc lợi xã hội nên họ chỉ chi khi có căn cứ. Nếu như ở Hà Nội chẳng hạn, còn có dịch vụ mai táng trọn gói, chứ ở quê thì thợ kèn thợ trống, trầu cau, thuốc nước,... lấy đâu ra hóa đơn chứng từ mà cung cấp cho gia chủ để họ cung cấp cho bệnh viện. Chi phí thực tế này mỗi đám lại có thể khác nhau, thế nên việc xác định và thống  nhất mức bồi thường gây ra nhiều tranh cãi.

Còn với việc bồi thường về tổn thất tinh thần, thì theo  quy định tại khoản 2 điều 591 Bộ luật Dân sự năm 2015, nếu các bên không thỏa thuận được với nhau thì bên có trách nhiệm bồi thường phải bồi thường một khoản tổn thất về tinh thần nhưng không vượt quá 100 tháng lương cơ sở. 

Đối với các nạn nhân bị xâm hại sức khỏe thì trách nhiệm bồi thường vẫn thuộc về  Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Theo quy định của pháp luật thì người bị xâm hại về sức khỏe sẽ được bồi thường những khoản thiệt hại do hành vi xâm gây ra.

Chủ tọa phiên tòa Nghiêm Hoài Anh cho biết, dù không có hóa đơn đỏ nhưng nếu mức bồi thường có căn cứ hợp lý, Tòa sẽ xem xét.

Nhiều đại diện các gia đình xin xử bác sỹ Hoàng Công Lương vô tội

Đau xót trước việc người thân đã đột ngột ra đi, cỏ giờ đã xanh mộ, nhưng gia đình các nạn nhân vẫn xin tòa xét xử công tâm, đúng người, đúng tội.

Đại diện của gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Minh là chị Tuyết, sau phần trình bày về yêu cầu bồi thường, đã khẩn thiết đề nghị Tòa án xét xử bác sỹ Lương vô tội vì trong suốt quá trình điều trị trước đó bác sỹ Lương đã điều trị và chăm sóc các bệnh nhân một cách tận tình. Khi xảy ra sự cố, bác sỹ Lương cũng đã ra sức cứu chữa các bệnh nhân.

Đại diện của nạn nhân Lê Thị Chung là ông Thạo cũng xin hội đồng xét xử công tâm, xử đúng người đúng tội. Đối với bác sỹ Lương, theo như ông Thạo là không có tội, do đó mong tòa xử bác sỹ Lương vô tội.

Còn hai bị cáo Quốc và Sơn, gia đình các nạn nhân cũng đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ tội vì họ còn đều rất trẻ và đã tỏ ra hối lỗi sau khi sự cố xảy ra.

Hoàng Hương

Ý kiến bạn đọc