Khám sàng lọc ung thư và bệnh lý về phổi miễn phí cho 10.000 người

VHO - Chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi” do Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam triển khai sẽ thăm khám miễn phí, sàng lọc ung thư và các bệnh lý về phổi cho 10.000 người.

Khám sàng lọc ung thư và bệnh lý về phổi miễn phí cho 10.000 người - Anh 1

Người dân đăng ký khám sàng lọc ung thư phổi và các bệnh lý về phổi tại Bệnh viện Trung ương Huế

Thông qua chương trình nhằm mục tiêu phát hiện kịp thời các trường hợp có khả năng mắc bệnh ung thư phổi và các bệnh lý nguy hiểm về phổi, từ đó sớm hỗ trợ can thiệp chăm sóc và điều trị, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong, nguy cơ ảnh hưởng đến các hoạt động chức năng và sức khỏe. Qua đó, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam là một trong số các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh của thế giới. Những người từ 60 tuổi trở lên chiếm 11,9% tổng dân số (năm 2019) và đến năm 2050, khả năng con số này sẽ tăng lên hơn 25%. Ngoài ra, nước ta cũng phải đối mặt với sự gia tăng của các bệnh không lây nhiễm như ung thư, tim mạch, đái tháo đường và bệnh hô hấp mạn tính, là những bệnh đang gây gánh nặng bệnh tật và tử vong hàng đầu.

Ung thư phổi và các bệnh lý về phổi khác đang trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Trong bối cảnh ca mắc mới và tử vong ngày một gia tăng, một thực tế đáng lo ngại là khoảng 75% bệnh nhân ung thư phổi tại nước ta được phát hiện ở giai đoạn muộn, gây khó khăn trong việc điều trị và thường dẫn đến tỷ lệ sống thêm không cao. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm, khả năng điều trị thành công là rất cao, thế nên phát hiện sớm ung thư phổi thông qua sàng lọc rất quan trọng để tăng hiệu quả điều trị và giảm chi phí.

Bác sĩ CKII Hoàng Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết: chương trình khám sàng lọc ung thư phổi và các bệnh lý về phổi được tổ chức từ nay đến hết ngày 28.2. Trong đó, tại Bệnh viện Trung ương Huế dự kiến sẽ khám sàng lọc cho khoảng 10.000 người, được triển khai ở 3 cơ sở: Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 1 (16 Lê Lợi, TP.Huế), Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 tại xã Phong An, huyện Phong Điền; và Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế (số 3 Ngô Quyền, TP.Huế).

Theo đó, người từ 40 tuổi trở lên có thể đăng ký khám thông qua việc  sử dụng app theo dõi sức khoẻ hoặc đăng ký qua website https://phoikhoe.net. Đối với các cơ quan, đơn vị, có thể liên hệ với Phòng chăm sóc khách hàng và Trung tâm Kiểm tra sức khoẻ - Bệnh nghề nghiệp của Bệnh viện Trung ương Huế để đăng ký khám theo đoàn. Người dân sẽ được khám, chụp X-Quang phổi miễn phí, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong sàng lọc. Nếu phát hiện nghi ngờ, các bác sĩ sẽ chỉ định đo chức năng hô hấp, chụp CT phổi liều thấp không thuốc cản quang hoặc có thuốc cản quang miễn phí.

Ngoài ra, chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi” cũng sẽ triển khai hoạt động khám bệnh tại cộng đồng, dự kiến diễn ra ở huyện Quảng Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) vào ngày 19.1 tới. Chương trình sẽ thăm khám miễn phí cho khoảng 1.000 người, tập trung ở các nội dung: xét nghiệm nhanh tiểu đường; kiểm tra nhịp tim, huyết áp; siêu âm bụng tổng quát; điện tâm đồ; chụp X-Quang phổi; tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người dân…

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc