27 tập thể, cá nhân nhận giải thưởng Giọt hồng năm 2023

VHO - Ngày 7.12 tại Hà Nội, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức gặp mặt nhà lãnh đạo, nhà quản lý và trao giải thưởng Giọt hồng lần thứ 16 năm 2023 với thông điệp “Hiến máu cứu người – bắt đầu từ nhà quản lý”.

Báo cáo tại buổi lễ, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết, năm 2023, Viện đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức được 2.933 điểm hiến máu. Tổng số đã tiếp nhận được 485.437 đơn vị máu (bao gồm hơn 450.000 đơn vị máu toàn phần và hơn 35.000 đơn vị tiểu cầu gạn tách). Tỉ lệ hiến máu tình nguyện đạt trên 97%, tỉ lệ hiến máu thể tích từ 350ml trở lên đạt 76%. Đặc biệt, tỉ lệ hiến máu nhắc lại là 67,2%, tăng đáng kể so với các năm trước.

27 tập thể, cá nhân nhận giải thưởng Giọt hồng năm 2023 - Anh 1

PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương và Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao giải thưởng Giọt hồng cho các cá nhân

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương nhấn mạnh: “Kết quả tiếp nhận và cung cấp máu của Viện Huyết học - Truyền máu TƯ năm 2023 là hết sức ấn tượng. Lần đầu tiên, số lượng  máu tiếp nhận đạt con số kỷ lục là 450.000 đơn vị máu toàn phần, tăng hơn 18,4% so với năm 2022 và cao gấp 2,5 lần so với thời điểm 10 năm trước (năm 2013).

Từ số lượng máu tiếp nhận, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã điều chế và cung cấp được gần 850.000 đơn vị chế phẩm máu đến 182 cơ sở y tế thuộc 30 tỉnh/thành phố. Bên cạnh cung cấp máu cho các địa phương thuộc diện bao phủ, Viện đã hỗ trợ cung cấp 40.000 đơn vị máu tới Cần Thơ và 10.450 đơn vị máu cho khu vực Tây Nguyên trong bối cảnh các địa phương này gặp khó khăn trong mua sắm vật tư.

Tại chương trình, Ban tổ chức lựa chọn trao Giải thưởng Giọt hồng cho 19 tập thể và 8 cá nhân tiêu biểu. PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương chia sẻ: “Tất cả các đồng chí lãnh đạo, các nhà quản lý và các đại biểu đều xứng đáng để vinh danh, trao giải thưởng. Tuy nhiên, có lẽ không có giải thưởng nào đủ lớn và giá trị hơn sự ghi nhận của cộng đồng, xã hội, của người bệnh đối với các nhà lãnh đạo, nhà quản lý các cơ quan, đơn vị tổ chức hiến máu đã chung tay cùng chúng tôi cứu giúp hàng trăm ngàn người bệnh trong năm qua”.

Là một trong những đơn vị được vinh danh, trong nhiều năm gần đây, Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) mỗi năm tổ chức 2 đợt hiến máu tình nguyện, với sự tham gia tích cực của các đồng chí lãnh đạo, cán bộ chiến sĩ của Cục. Riêng năm 2023, Viện tiếp nhận từ Cục được 219 đơn vị máu, tỉ lệ hiến máu thể tích 350ml đạt trên 80%. Chia sẻ tại buổi lễ, Đại tá Nguyễn Mạnh Cường, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp an ninh cho biết: Ở đơn vị, hiến máu tình nguyện chưa bao giờ phải dùng đến mệnh lệnh. Mỗi lần chương trình hiến máu nhân đạo được tổ chức, lãnh đạo Cục luôn luôn đi đầu làm gương cho chiến sĩ, vì thế Bộ Công an nói chung và Cục Công nghiệp an ninh nói riêng luôn thực hiện tốt phong trào hiến máu  tình nguyện.

27 tập thể, cá nhân nhận giải thưởng Giọt hồng năm 2023 - Anh 2

Ban tổ chức trao giải thưởng cho các tập thể 

Ở khối Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện cấp tỉnh, Bắc Giang cũng là đơn vị tiêu biểu. Nói về bí quyết xây dựng phong trào, bà Lê Thị Duyên, Phó Trường Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh đã tổ chức phong trào hiến máu tình nguyện từ những năm đầu – năm 2005; mỗi ngày chỉ đạt vài đơn vị máu. Thời điểm đó, chưa có mạng xã hội nên việc tuyên truyền cũng rất khó khăn, Ban Chỉ đạo thường tranh thủ tuyên truyền tại các hội nghị, trường học, loa đài phát thanh. Dần dần, các cấp lãnh đạo và nhân dân đều hiểu về ích lợi của hoạt động hiến máu cứu người nên phong trào ngày càng phát triển.

Tại Bắc Giang, mỗi lần chương trình hiến máu tình nguyện được tổ chức, Bí thư Tỉnh uỷ đều đến động viên và tham gia hiến máu, thậm chí người nhà, gia đình cùng đến. Từ Bí thư Tỉnh uỷ, đến Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh là đầu tàu trong phong trào, sau đó, các cơ quan đơn vị của tỉnh cũng vận động để các cán bộ, công chức, viên chức hiến máu. “Có lẽ không có phong trào nào mà dù nắng hay mưa, người dân sẵn sàng xếp hàng và kiên nhẫn chờ đợi một hàng dài để được hiến máu. Đây chính là những thành quả của phong trào hiến máu tình nguyện ở Bắc Giang với mục tiêu số lượng máu tiếp nhận được năm sau cao hơn năm trước. Năm 2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận 28.000 đơn vị máu cao hơn nhiều so với chỉ tiêu được giao là 16.500 đơn vị”, bà Lê Thị Duyên chia sẻ.

Trong số 8 cá nhân nhận giải thưởng, PGS.TS Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Hà Nội, cũng từng tham gia hiến máu 10 lần. Bà Nhung cũng trực tiếp chỉ đạo thành lập CLB sinh viên vận động hiến máu để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển bền vững phong trào hiến máu tình nguyện của Nhà trường. Năm 2023, Đoàn Thanh niên Nhà trường đã tổ chức 11 ngày hội hiến máu, tiếp nhận 4.357 đơn vị máu. “Khi hiến máu, chúng ta không chỉ đang chia sẻ sự sống mà còn đang lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng”, PGS.TS Nguyễn Thị Nhung tâm sự.

Trong dịp cuối năm và Tết sắp tới, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cần khoảng 110.000 đơn vị máu và 12.000 đơn vị tiểu cầu gạn tách trong 3 tháng (12.2023 – 2.2024) để đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị của 182 cơ sở y tế tại 31 tỉnh/thành phố. Nhờ sự vào cuộc của các đơn vị với lịch hiến máu dự kiến, Viện cơ bản sẽ đảm bảo được nhu cầu này. Tuy nhiên, nhu cầu máu nhóm O vẫn rất cao so với các nhóm khác, Viện mong muốn người dân có nhóm máu O, nếu đủ điều kiện sức khỏe sẽ tham gia hiến máu ngay trong thời gian này.

QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc