Nam thanh niên tử vong vì ngộ độc trứng cóc

VHO- Ngày 1.12, Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Gia Lai cho biết, trên địa bàn xã Klăh Băng, huyện Chư Prông đã diễn ra một vụ ngộ độc trứng cóc khiến một người tử vong, một người nguy kịch và một người bị rối loạn tiêu hoá.

Trước đó, khoảng 15h ngày 30.11, anh K.C. (sinh năm 2004), R.C.S (sinh năm 2006). và R.C.A. làm ruộng ở làng Klăh Băng. Sau đó cả ba thanh niên đã bắt một con cóc lấy trứng để hấp ăn. Khoảng 30 phút sau khi ăn, hai trong ba thanh niên là K.C. và R.C.S. đau đầu, buồn nôn, nôn ói, khó thở, vàng da toàn thân. Khoảng 16h30 cùng ngày, cả hai được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai để cấp cứu.

Nam thanh niên tử vong vì ngộ độc trứng cóc - Anh 1

Thời gian gần đây, nhiều người bị ngộ độc do ăn thịt và trứng cóc

Tuy nhiên, K.C. đã tử vong trên đường cấp cứu. Còn anh R.C.S. được cấp cứu kịp thời, hiện đã tạm qua cơn nguy kịch, đang được các bác sĩ theo dõi và điều trị. Với người còn lại là anh R.C.A., do nếm một ít trứng cóc nên có triệu chứng nhẹ hơn, tự gây nôn và không đi viện.

Trước đó, vào tháng 6.2023, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã cấp cứu cho hai bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn thịt và trứng cóc. Bệnh nhân là mẹ và con gái trong cùng gia đình, nhập viện với các triệu chứng đau đầu, đau bụng, nôn, đi ngoài nhiều lần, tê bì chân tay. Riêng con gái 17 tuổi còn kèm thêm triệu chứng khó thở và đau tức ngực, loạn nhịp tim.

Người nhà bệnh nhân cho biết, hai mẹ con làm thịt cóc để chế biến thức ăn. Mặc dù đã lột bỏ da cóc và loại bỏ nội tạng, chỉ lấy phần thân để chế biến, nhưng thấy cóc đang có trứng, hai mẹ con đã lọc lấy bọc trứng để chế biến cùng thịt cóc.

Sau bữa cơm, cả hai cùng xuất hiện đau đầu, đau bụng, nôn mửa, đi ngoài phân lỏng nhiều lần. Các bệnh nhân được gia đình đưa vào Trung tâm Y tế huyện Mai Châu sơ cứu ban đầu và nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Sau 2 ngày điều trị và chăm sóc tích cực, các bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và sau đó được ra viện.

Mặc dù đã có rất nhiều trường hợp bị cấp cứu, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng, do ăn thịt cóc, nội tạng của cóc và ngành y tế đã tuyên truyền nhiều năm qua nhưng vẫn tiếp diễn những vụ ngộ độc.

Đề cập đến vấn đề ngộ độc thịt và trứng cóc, bác sĩ Lê Ngọc Duy - Trưởng khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo, tuy thịt cóc không chứa độc tố, nhưng nhiều bộ phận khác của cóc lại chứa độc tố, trong đó có độc tố chết người như tetrodotoxin.

Ngoài ra, gan, trứng, da, mủ, mắt và hạch thần kinh (dọc hai sống lưng) của cóc cũng chứa bufotenin - một chất cực độc, dễ gây chết người. Chất độc này dù chế biến ở nhiệt độ cao cũng khó bị phân hủy. Do đó, nếu sơ chế thịt cóc sai quy trình có thể dẫn tới ngộ độc, thậm chí là tử vong.

“Để phòng tránh ngộ độc, người dân tuyệt đối không ăn nội tạng, trứng cóc. Khi gặp người bị ngộ độc thịt cóc, cần nhanh chóng gây nôn để loại bỏ tối đa độc tố trong cơ thể và nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời” - bác sĩ Duy nhấn mạnh.

Các chuyên gia khuyến cáo, cóc chứa chất độc ở trên toàn bộ da, tuyến nước bọt- mang tai, nội tạng và trứng. Cóc có thể gây độc trong toàn bộ vòng đời của chúng: trứng, nòng nọc, cóc con, cóc trưởng thành. Nọc độc của cóc có thể gây nên các triệu chứng nguy hiểm trên hệ tiêu hóa, hô hấp, thần kinh và đặc biệt là hệ tim mạch. Vì vậy, người dân không nên thịt cóc để chế biến làm thức ăn vì nọc độc của cóc có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng con người.

NGUYÊN KHANG

Ý kiến bạn đọc