35 ca ghép tế bào gốc thành công, mở ra cơ hội sống cho nhiều bệnh nhi

VHO - Bệnh viện Trung ương Huế vừa tổ chức lễ ra viện cho ca ghép tế bào gốc tự thân thứ 35 trên bệnh nhi. Qua đó, mở ra nhiều cơ hội sống cho các trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.

35 ca ghép tế bào gốc thành công, mở ra cơ hội sống cho nhiều bệnh nhi - Anh 1

Đội ngũ y bác sĩ điều trị chúc mừng bệnh nhi Phan Đình D. trong ngày xuất viện

Ca ghép tủy thứ 35 được thực hiện cho bệnh nhi Phan Đình D., 4 tuổi, quê ở Đăk Lăk. Cháu D. được chẩn đoán bị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao với khối u tại khoang sau phúc mạc, đã di căn xương.

Sau một thời gian nhập viện và điều trị tại Trung tâm Nhi của Bệnh viện Trung ương Huế, cháu D. đáp ứng một phần và có chỉ định ghép tủy. Trong quá trình ghép tủy, bệnh nhi có sốt giảm bạch cầu hạt, tăng men gan, loét miệng…

Tuy nhiên với sự chăm sóc và điều trị tận tình của đội ngũ y bác sĩ, bệnh nhi Phan Đình D. đã phục hồi tốt. Ngày 31.8, Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức lễ xuất viện cho cháu và cũng là dịp kỷ niệm ca ghép tủy thứ 35 được thực hiện thành công đối bệnh nhi.

Được biết từ cuối năm 2019, Trung tâm Nhi của Bệnh viện Trung ương Huế đã triển khai ghép tế bào gốc tự thân cho các bệnh nhi mắc bệnh lý ung thư khối mô đặc và hạch bạch huyết.

Đến nay, sau 3,5 năm, đơn vị này đã thực hiện ghép tế bào gốc cho 35 ca bệnh; trong đó, có 31 ca bệnh lý u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao, hai ca u nguyên bào võng mạc di căn và hai ca Lymphoma không Hodgkin tái phát.

Hiện nay, Bệnh viện Trung ương Huế là đơn vị đứng thứ hai trong cả nước về ghép tế bào gốc tự thân điều trị bệnh lý u đặc trẻ em. Các bệnh nhi được ghép tế bào gốc tự thân đến từ các tỉnh, thành ở khắp cả nước, như: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Lâm Đồng, Đăk Lăk, Đồng Nai, Bình Phước, Kiên Giang, Ninh Thuận, TP.Hồ Chí Minh… Bệnh nhi trẻ nhất là chín tháng tuổi và lớn nhất là tám tuổi.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc