Hà Nội ghi nhận hai ca mắc sốt xuất huyết tử vong

VHO - Hà Nội vừa ghi nhận hai ca mắc sốt xuất huyết tử vong trong năm nay. Trong đó, bệnh nhân đầu tiên mắc sốt xuất huyết tử vong 19 tuổi (ở quận Hà Đông) có kèm theo bệnh nền; bệnh nhân thứ hai ở quận Hoàn Kiếm.

Thông tin từ Sở Y tế Hà Nội chiều ngày 31.8, trường hợp mắc sốt xuất huyết tử vong đầu tiên trong năm nay là nam thanh niên 19 tuổi (ở quận Hà Đông, Hà Nội). Bệnh nhân có tiền sử u bạch mạch đã phẫu thuật và viêm gan C mạn. Ngày 23.8, bệnh nhân sốt 38,5 độ, đau đầu, đau mỏi cơ khớp.

Hà Nội ghi nhận hai ca mắc sốt xuất huyết tử vong - Anh 1

Kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại tổ dân phố Yên Phúc, phường Biên Giang, quận Hà Đông

Sau ba ngày điều trị tại bệnh viện ngoài công lập, hết sốt, đến tối ngày 26.8, bệnh nhân không có dấu hiệu nặng trở lại và được đưa đến Bệnh viện Quân Y 103 điều trị, được chẩn đoán sốt xuất huyết có dấu hiệu cảnh báo. Dù được điều trị tích cực, nhưng tình trạng bệnh tiếp tục nặng lên và bệnh nhân tử vong ngày 29.8.

Một trường hợp khác cũng được ghi nhận tử vong do sốt xuất huyết là nữ bệnh nhân (45 tuổi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa. Nữ bệnh nhân được chuyển đến đây sau 1 ngày phát hiện sốt xuất huyết và điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba.

Trong đêm 29.8, nữ bệnh nhân có dấu hiệu mệt, nhịp thở tăng. Đến sáng 30.8, bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu nặng lên rõ hơn. Bác sĩ cho biết, các dấu hiệu suy hô hấp, suy tuần hoàn của bệnh nhân diễn biến quá nhanh. Bệnh nhân được đặt ống nội khí quản, thở máy, dùng thuốc vận mạch, thêm kháng sinh, truyền cao phân tử tiếp và truyền 4 đơn vị khối tiểu cầu… Nhận thấy tình trạng tiên lượng của bệnh nhân rất nặng và được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên, do bệnh nặng, bệnh nhân đã tử vong trong đêm 30.8.

Tại khu vực miền Bắc, số ca mắc sốt xuất huyết trong 8 tháng đầu năm nay đã tăng tới 125,2%. Hà Nội là 1 trong số 10 địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao nhất. Nếu như đầu tháng 8.2023, số mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội vào khoảng 500-600 ca/tuần thì hiện tại đã vượt mốc 1.000 ca/tuần. Cộng dồn từ đầu năm 2023 đến nay, thành phố đã có 5.564 ca mắc (tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2022).

Bộ Y tế cho biết, cả nước ghi nhận 66.386 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 14 bệnh nhân tử vong tại chín tỉnh, thành trên cả nước. So với cùng kỳ năm 2022 (với 172.567 ca mắc, 93 ca tử vong) số mắc giảm 61,5%, tử vong giảm 79 trường hợp.

Một số địa phương có số ca mắc cao là Hà Nội, TP.HCM, An Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận, Sóc Trăng... Để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài, ngày 29.8, Bộ Y tế đã gửi công văn số 5480/BYT-DP đề nghị UBND các tỉnh, thành phố  quan tâm, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn.

Cụ thể, tiếp tục chỉ đạo địa phương thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Tăng cường chỉ đạo các cơ sở y tế dự phòng đảm bảo đủ nhu cầu về hóa chất, sinh phẩm, vật tư, thiết bị cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt là hóa chất phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng và máy phun hóa chất để thực hiện công tác xử lý ổ dịch trên địa bàn triệt để, hiệu quả.

Tập trung chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, bao gồm cả cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập và ngoài công lập đảm bảo sẵn sàng thiết bị, thuốc, đặc biệt là dịch truyền cao phân tử phục vụ công tác điều trị, cấp cứu bệnh nhân sốt xuất huyết nhằm hạn chế tới mức thấp nhất các trường hợp tử vong.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc