Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Vụ 8 người chạy thận tử vong: Nếu xử không khách quan các bác sỹ sẽ trở thành bị can dự bị

Thứ Ba 15/05/2018 | 14:26 GMT+7

VH- Sáng nay, ngày 15.5.2018, Toà án nhân dân thành phố Hoà Bình đã mở phiên toà sơ thẩm vụ án chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình làm chết 8 người. Đây là lần thứ hai phên tòa sơ thầm này được mở, sau phiên tòa bị hoãn hôm 7.5.2018.

Ngay từ sáng sớm, gia đình các nạn nhân đã có mặt tại tòa. 7h30, xe đặc chủng chở 2 bị cáo là Bùi Mạnh Quốc và Trần Văn Sơn đến toà. 15 phút sau, bị cáo Hoàng Công Lương cũng xuất hiện tại cổng toà.

Phiên toà xét xử công khai, nhưng do diện tích phòng xử án hạn hẹp nên một số người dân đứng ngoài cổng theo dõi.

Các phóng viên theo dõi phiên toà tại phòng xử án số 2, thông qua màn hình. Tuy nhiên, ngay từ đầu, hệ thống đường truyền đã trục trặc, màn hình phòng xử án số 2 liên tục bị ngắt tín hiệu khiến  những người tham gia phiên tòa không thể theo dõi phần thủ tục phiên tòa.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nghiêm Hoài Anh - Phó Chánh án TAND thành phố Hòa Bình.

Đại diện Viện Kiểm sát TP Hòa Bình thực hiện quyền công tố là bà Bùi Thị Thu Hằng – Phó Viện trưởng.

Ba bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Bùi Mạnh Quốc - Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người”; Bị cáo Trần Văn Sơn  - Cán bộ Phòng vật tư, trang thiết bị y tế - Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình và bị cáo Hoàng Công Lương - Bác sĩ Khoa hồi sức tích cực - BVĐK tỉnh Hòa Bình cùng bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Đăng ký tham gia tố tụng có 14 luật sư và 1 trợ giúp pháp lý.

Bị đơn dân sự là Bệnh viên Đa khoa tỉnh Hòa Bình, người có nghĩa vụ liên quan là Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn, Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh cùng một số y bác sĩ, người nhà nạn nhân cũng được triệu tập đến phiên tòa.

Nhiều người không đồng ý khi vắng mặt ông Trương Quý Dương, nguyên giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình

Trong số những người được tòa triệu tập, có ông Trương Quý Dương – nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình và ông Đỗ Anh Tuấn – Giám đốc công ty Thiên Sơn là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Nhưng ông Dương tiếp tục vắng mặt tại phiên xét xử, theo thông tin ông Dương đã xuất cảnh ra nước ngoài từ ngày 3.4.2018, còn ông Tuấn ủy quyền cho người đại diện là luật sư Nguyễn Thị Linh Hương.

Sự vắng mặt của ông Dương đã khiến nhiều người tham dự phiên tòa không đồng tình.

Luật sư Lê Văn Thiệp người bào chữa cho bác sỹ Hoàng Công Lương yêu cầu hội đồng xét xử triệu tập nguyên Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình - Ông Trương Quý Dương để đối chất làm rõ trách nhiệm của những người liên quan. 

Luật sư Nguyễn Hoàng Trung- người bào chữa cho gia đình 8 nạn nhân cho rằng, trong vụ việc này người chịu trách nhiệm chính gây ra cáo chết cho các nạn là người đã ký hợp đồng cung cấp các thiết bị chạy thận, nước lọc RO. Cá nhân trực tiếp là ông Trương Quý Dương và Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc công ty Thiên Sơn. Hội đồng xét xử cần triệu tập người này để tiến hành làm rõ.

Các luật sư Nguyễn Văn Chiến, Trần Vũ Hải, Nguyễn Tiến Thủy cũng đề nghị phải triệu tập ông Trương Quý Dương đến tòa vì ông Dương là người đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình ký hợp đồng với công ty Trâm Anh mà đại diện là Đỗ Anh Tuấn. Ông Dương cũng là người chịu trácn nhiệm cao nhất đối với mọi hoạt động của bệnh viện ở thời điểm xảy ra sự  cố chết người. Luật sư Thiệp cho rằng, không triệu tập được ông Dương sẽ không làm rõ được trách nhiệm của ông Dương, dẫn đến bỏ lọt tội phạm. Luật sư Trần Vũ Hải thì nhấn mạnh: “ Bắt buộc phải mời hai người này (ông Dương và ông Tuấn), nếu không mời được phiên tòa hôm nay không thể làm rõ được sự thực về việc tại sao có sự cẩu thả từ khâu kí hợp đồng cho đến cả quá trình dẫn tới vụ án này”. Và “Nếu ông Dương không đến,Tòa có thể áp dụng biện pháp áp giải đến Tòa”.

Bị cáo Hoàng Công Lương cho rằng, việc ông Dương không có mặt tại phiên tòa sẽ khiến cho mọi việc không được làm sáng tỏ, do đó bắt buộc ông Dương phải có mặt tại toà.

Về phía gia đình các nạn nhân và người dân đều phẫn nộ khi ông Dương vắng mặt tại tòa. Gia đình các nạn nhân cho rằng việc vắng mặt tại tòa của ông Dương đã thể hiện thái độ vô trách nhiệm không chỉ với gia đình các nạn nhân mà cả với chính các nhân viên của ông Dương.

Còn bên ngoài cổng tòa án, nhiều người dân bức xúc khi ông Dương “đem con bỏ chợ”.

Bác sỹ - thạc sỹ Hoàng Công Tình: Nếu truy tố thế này thì mọi bác sỹ đều có thể thành bị cáo dự bị.

Bác sỹ Hoàng Công Lương cho biết, nhiệm vụ của bác sỹ là khám và chữa bệnh, do đó bác sỹ chỉ chịu trách nhiệm về y lệnh của mình, không thể chịu trách nhiệm về vật tư và máy móc. Trong vụ việc này, bác sỹ không thể biết được chất lượng nguồn nước mà chỉ có thret chịu trách nhiệm về y lệnh của mình. “Tôi không thể chịu trách nhiệm về việc do người khác gây ra. Do vậy, tôi không đồng ý với truy tố của viện kiểm soát tại bản cáo trạng được công bố tại phiên tòa ngày hôm nay”.

Bác sỹ - thạc sỹ Hoàng Công Tình, phụ trách khoa hồi sức tích cực bệnh viện đa khoa Hòa Bình khẳng định: “Ngay từ khi làm việc với cơ quan điều tra, cá nhân tôi và nhiều y bác sỹ trong khoa của tôi đều không đồng ý với việc truy tố bác sỹ Lương phạm tội. Bản cáo trạng hôm nay không phản ánh đúng bản chất của vấn đề và không khách quan, không đúng người, đúng tội. Tôi mong muốn phiên tòa sẽ được xét xử một cách công tâm khách quan, đúng người, đúng tội đúng pháp luật; tôn trọng trứng cứ và không gây oan sai cho người vô tội”

Về tội danh của bác sỹ Lương, bác sỹ Hoàng Công Tình cho rằng, việc quy kết tội cho bác sỹ Lương sẽ khiến cho tất cả các bác sỹ và nhân viên y té chúng tôi lo sợ rằng mình cũng có thể trở thành bị can dự bị bởi vì chúng tôi không thể chịu trách nhiệm được đối với mọi vấn đề xảy ra ngoài khả năng của chúng tôi. Ví dụ, chúng tôi không thể chịu trách nhiệm về chất lượng thuốc nếu như thuốc này được lĩnh từ khoa dược vì chúng tôi không thể biết được chất lượng thuốc có đảm bảo hay không. Nếu có sự cố xảy ra do chất lượng thuốc thì đương nhiên chhngs tôi không thể chịu trách nhiệm về vând đề này. Nếu xử lý chúng tôi về tội thiếu trách nhiệm hoặc tội nào đó thì có nghĩa là chúng tôi luôn trong tư thế của bị can dự.

Hoàng Hương

 

Print
Tags:

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top