Liên quan đên vụ đi mổ tay, bệnh nhân tử vong bất thường: Ca mổ "thành công" nhưng bệnh nhân... tử vong (?!)

VH- Trưa qua 10.5, Giám đốc BV Đa khoa Hà Đông (Hà Nội) Đào Thiện Tiến đã có buổi gặp gỡ báo chí để giải đáp những nghi vấn xung quanh vụ tử vong bất thường của bệnh nhân Vương Đình C. (SN 1981, Quốc Oai, Hà Nội) sau khi phẫu thuật ghép xương cánh tay ngày 9.5 tại đây.

Liên quan đên vụ đi mổ tay, bệnh nhân tử vong bất thường: Ca mổ

 Người nhà đau buồn trước cái chết bất thường của anh C.

 Ông Tiến cũng cho biết, BV đã tạm đình chỉ công tác kíp phẫu thuật và kíp gây mê, yêu cầu các cá nhân liên quan đến công tác điều trị, phẫu thuật, gây mê thực hiện tường trình bằng văn bản; khoa Chấn thương và khoa Gây mê phẫu thuật họp kiểm điểm có biên bản cuộc họp. Đồng thời, cũng phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân tử vong; thành lập và tổ chức họp hội đồng chuyên môn của bệnh viện theo quy định.

Giám đốc Bệnh viện nói gì?

Liên quan đến việc chính người nhà đã phát hiện bệnh nhân nằm một mình trong tình trạng tím tại khoa Hồi sức, sau đó mới hô hoán, báo cho bác sĩ, ông Tiến cho rằng đây là thời điểm sau khi bác sĩ đã ngừng cấp cứu. Tới 16h ngày 9.5 bệnh nhân C. đã tử vong. Đồng thời, Giám đốc BV cũng trả lời theo kiểu vòng vo đổ lỗi cho bác sĩ và người nhà bệnh nhân vi phạm quy định người không có nhiệm vụ không được xâm nhập vào khu vực phòng mổ vì đây là khu vực vô trùng và cách ly tuyệt đối. “Tôi khẳng định, khoảng thời gian người nhà bệnh nhân vào được khu vực đó là thời gian đã ngừng quá trình cấp cứu. Trong sự việc này, nếu phát hiện sai sót, phía bệnh viện sẵn sàng chịu trách nhiệm với tinh thần sai đâu sửa đó, không giấu giếm, không bao che”, ông Đào Thiện Tiến nhấn mạnh.

Cũng theo ông Tiến, BV đã tiến hành giải thích về tình trạng nguy kịch cho người nhà bệnh nhân, tuy nhiên có thể có người đến trước đến sau nên không nắm được và có hành động bột phát, ngoài sự kiểm soát của BV. Sáng ngày 10.5, tử thi của bệnh nhân C. đã được chuyển sang BV 103 và tiến hành giải phẫu, khám nghiệm. Báo cáo của BV Đa khoa Hà Đông gửi Sở Y tế Hà Nội cho thấy, bệnh nhân C. tử vong do suy hô hấp – suy tuần hoàn không hồi phục chưa rõ nguyên nhân, sau mổ kết hợp với gãy cổ xương cánh tay phải. Nhận định về nguyên nhân tình trạng này, ông Tiến lý giải có thể vấn đề tắc mạch do mỡ, trong y văn cũng có đề cập và trong thực tế lâm sàng cũng có gặp. “Tuy nhiên, để khẳng định bệnh nhân này có phải trường hợp đó không thì tôi chưa khẳng định được mà phải chờ giám định pháp y và các chuyên gia đầu ngành”, Giám đốc BV Đa khoa Hà Đông cho hay.

Theo báo cáo của BV, vào khoảng 2h sáng ngày 9.5, bệnh nhân C. nhập viện trong tình trạng gãy kín phức tạp cổ xương tay phải, đã được chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật mổ xương lúc 10h30 cùng ngày. Y bác sĩ của khoa Chấn thương chỉnh hình, BV Đa khoa Hà Đông đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân theo đúng hội chẩn. Sau khi phẫu thuật xong lúc 13h30, bệnh nhân trong tình trạng hôn mê dưới tác dụng của thuốc và diễn biến bất thường (suy hô hấp, tụt huyết áp). Các nhân viên kíp mổ đã cố hết sức hồi sức cho bệnh nhân, mời hội chẩn liên viện (Bệnh viện 103). Sau gần 2 giờ cấp cứu, tình trạng bệnh nhân không tiến triển, bệnh nhân tử vong hồi 16h ngày 9.5.

Ca mổ thành công nhưng vì sao lại chết?

Ngay sau khi sự việc xảy ra, phía bệnh viện đã gặp gỡ, giải thích cho người nhà bệnh nhân, đồng thời báo cáo sự việc lên Công an phường Quang Trung và Công an quận Hà Đông phối hợp giải quyết và làm các thủ tục theo quy định (đã niêm phong hồ sơ bệnh án, niêm phong phòng mổ và chuyển tử thi đến nhà đại thể của Bệnh viện 103 theo nguyện vọng của gia đình.

Liên quan đến sự việc, tối ngày 9.5, hàng chục người thân của nạn nhân Vương Đình C. đã tập trung tại BV để yêu cầu BV làm rõ nguyên nhân cái chết bất thường này. Người cô ruột của anh C. cho rằng, sau phẫu thuật, gia đình xin vào gặp anh C. nhưng bác sĩ không cho và thông báo ca mổ thành công tốt đẹp. Nhưng sau đó người cô này đã tự lên Khoa Hồi sức và phát hiện cháu mình đang nằm một mình trong trạng thái đã tím tái trên mặt, không có bác sĩ, y tá theo dõi. Còn bố anh C. cho biết, con trai mình hoàn toàn khỏe mạnh, không có tiền sử bệnh gì. Hôm 8.5, trên đường đi làm về lái xe vào ổ gà nên tự ngã, nhưng anh C. vẫn tiếp tục về nhà. Đến tối, thấy đau tay, gia đình anh C. đưa anh đến BV đa khoa Quốc Oai chụp chiếu và được chẩn đoán gẫy tay phần đầu bả vai phải và chuyển đến BV Đa khoa Hà Đông để phẫu thuật. Trước ca phẫu thuật, anh C. hoàn toàn tỉnh táo, tự leo cầu thang lên phòng mổ. 

NGUYÊN KHANG

 

Ý kiến bạn đọc