Hậu quả của tự bó chân và uống thuốc giảm đau

VH- Bệnh nhân nữ Bạch Thị Kim D, 55 tuổi sống tại Kim Giang - Thanh Xuân (Hà Nội), sau một lần ngã trẹo cổ chân, do chủ quan bệnh nhân đã tự điều trị ở nhà suốt 20 năm qua bằng cách uống thuốc giảm đau khiến bệnh càng ngày trầm trọng.

Hậu quả của tự bó chân và uống thuốc giảm đau - Anh 1

Bệnh nhân D.  đã hồi phục sức khoẻ sau khi đến bệnh viện điều trị

 Mỗi lần bước đi lại thấy khó khăn, chỉ đi được một đoạn ngắn là đau quá phải nghỉ, bệnh nhân D thậm chí không thể giẫm được cả bàn chân xuống đất. Bà D đã từng đi khám tại nhiều nơi nhưng nhìn trên hình ảnh phim chụp cũng không phát hiện ra được nguyên nhân gây ra. Do vậy, suốt hơn 20 năm qua bệnh nhân sống chung với những viên thuốc giảm đau, thuốc Corticoid. Mỗi  bước đi kéo theo sự đau đớn vô cùng, bà D. phải dùng cách bó chặt bàn chân lại, trong người luôn thấy mệt mỏi, chán nản.

Chỉ từ một cú ngã trẹo chân tưởng chừng rất đơn giản, không gây ảnh hưởng tới cuộc sống mà đến nay số lượng thuốc bệnh nhân D đã uống để giảm đau ước tính phải đến vài chục kg. Việc sử dụng thuốc Corticoid trong thời gian dài đã làm cho mặt bệnh nhân bị tích nước, tình trạng loãng xương xuất hiện, lưng và hai khớp gối bệnh nhân cũng bị ảnh hưởng theo.

Không thể chịu đựng hơn, cuối cùng bà Bạch Thị Kim D đã đến khám và điều trị tại BV đa khoa Đức Giang. Tại đây, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân D có tổn thương hết sức kín đáo là trật khớp tụ cốt và xương bàn 5 chân trái. Đây là nguyên nhân gây đau cho bệnh nhân mỗi khi giẫm chân xuống đất. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật lấy bỏ phần sụn khớp đã hỏng. Bác sĩ Trần Trung Kiên – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết, với những trường hợp ngã như này nếu bệnh nhân đến sớm thì điều trị rất đơn giản, có thể khỏi hoàn toàn và không cần phải phụ thuộc vào thuốc giảm đau và có thể cũng không cần phẫu thuật. Nhưng nếu đến muộn, các dấu hiệu của chấn thương sai khớp đã ổn định thì rất khó chẩn đoán và rất dễ bỏ sót tổn thương

 Chỉ sau một cuộc phẫu thuật đơn giản mà bệnh nhân D đã hồi phục nhanh chóng, đi lại không còn bị đau, hiện đã đi bộ được đoạn xa và đang tập leo cầu thang.

H.Quỳnh

 

 

 

Ý kiến bạn đọc